'ไอ้งาสั้น' ช้างป่าผีสิงฆ่าคนล้มแล้ว สัตวแพทย์พบบาดแผลฉกรรจ์ ทำติดเชื้อในกระแสเลือด

6 พ.ย. 63

ช้างป่า "ไอ้งาสั้น" ที่ตกเป็นข่าวทำร้ายคนตาย 2 รายใน 3 วัน ไปเมื่อไม่นาน ล่าสุดล้มลงแล้ว สัตวแพทย์พบถูกยิงขาเป็นบาดแผลฉกรรจ์จนทำให้มันออกหากินไม่ได้ ก่อนจะติดเชื้อในกระแสเลือดตาย

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 6 พ.ย. 63 ตำรวจ สภ.วังจันทร์ จ.ระยอง รับแจ้งจากชุดเฝ้าติดตามช้างป่า "ไอ้งาสั้น" ที่ตกเป็นข่าวช้างผีสิงฆ่าคนมา 3 ศพ ว่ามันได้ล้มลงแล้ว หลังจากป่วยออกหากินไม่ได้ มาตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา ทางชุดค้นหาช้างได้ตรวจพบว่าช้างอาศัยอยู่หลังเขานวล ม.3 ต.ป่ายุบ ในสวนปาล์ม ห่างจากทางลาดยางเข้าไปเป็นทางเล็ก ๆ รถใหญ่ไม่สามารถเข้าได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
สยบ! “ไอ้งาสั้น” เหยียบตาย 3 ศพ สุดท้ายปล่อย แจงรถเล็กเกิน ทำดีที่สุดแค่ใส่ปลอกคอ
หนุ่มกรีดยางเผยนาทีโดดบ่อหนี “ไอ้งาสั้น” หวิดถูกงวงฟาด ทีมล่าพบพิกัดลงเล่นน้ำ
สองผัวเมียเผยนาทีประจันหน้า “เจ้างาสั้น” ทีมล่าเร่งติดกล้องเซนเซอร์เตรียมสยบส่งป่า 
บินโดรนล่า “ไอ้งาสั้น” ช้างผีกระทืบดับ 3 ศพ ชาวบ้านเศร้าอดกรีดยาง กูรูชี้แค้นคนทำร้าย
ผวา “ไอ้งาสั้น” กระทืบหนุ่มกรีดยางร่างแหลก รอยเท้าชัดเหยียบดับ 3 วัน 2 ศพ 

โดย น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง หนึ่งในสัตวแพทย์ที่อาสาเข้าไปรักษาไอ้งาสั้น ซึ่งบาดเจ็บบริเวณขาหน้าซ้ายเป็นแผลฉกรรจ์ เผยว่าคณะสัตวแพทย์ สัตวบาล สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ (สบอ.) ที่ 2 (ศรีราชา) กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า และเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤๅไน กรมอุทยานแห่งชาติ สัตวป่า และพันธุ์พืช ได้ระดมกำลังรักษาช้างป่าตัวนี้อย่างเต็มที่ 

ทั้งนี้ ไอ้งาสั้นได้ลงไปแช่ในบ่อน้ำนานกว่า 20 ชั่วโมง ทำให้แพทย์ไม่สามารถทำความสะอาดบาดแผลให้ได้ จึงตัดสินใจสูบน้ำออก แล้วให้สารน้ำ ยาฆ่าเชื้อ ยาลดปวดอักเสบ กลูโคส วิตามินบำรุงทางหลอดเลือดดำตั้งแต่คืนวานนี้ (5 พ.ย. 63) จากการเก็บตัวอย่างเลือดส่งตรวจพบว่า ไอ้งาสั้นติดเชื้อในกระแสเลือด 

1604672776994

ต่อมาเจ้าหน้าที่ใช้รถแบ็กโฮปรับสภาพบ่อเพิ่มเติม แล้วดึงมันขึ้นมาไว้บริเวณขอบบ่อ โดยที่มันนอนตะแคงข้างในสภาพไม่มีเรี่ยวแรง และไม่สามารถลุกเดินได้เพราะอ่อนเพลียมาก ตลอดจนอาการติดเชื้อรุนแรงขึ้นจากแผลที่เน่าและอักเสบ ก่อนจะล้มเมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ทำพิธีขอขมา นำดอกไม้พวงมาลัย น้ำอบมารดที่บริเวณ หัว งา ตามตัว ก่อนนำขึ้นรถบรรทุก 10 ล้อทะเบียน 82-3667 ชลบุรี นำร่างไปยังหน่วยป่าไม้บ้านสีระมัน อ.เขาชะเมา เพื่อรอแพทย์เข้ามาผ่าพิสูจน์การตายต่อไป

น.ส.ณฐนน ปานเพ็ชร สัตวแพทย์ เปิดเผยว่า สาเหตุการล้มของไอ้งาสั้นเกิดจากการติดเชื้อในกระแสเลือด นอกจากนี้ตามตัวของช้างป่าไอ้งาสั้นมีโลหะซึ่งคาดว่าเป็นกระสุนปืนฝังอยู่ จากนี้จะนำซากช้างป่าไอ้งาสั้นไปผ่าชันสูตรที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน จากนั้นจะฝังซากไว้ที่หน่วยพิทักษ์ป่าสีระมัน 

ทางด้าน รศ.น.สพ.ปานเทพ รัตนากร คณะบดีคณะสัตวแพทย์ศาสตร์และสัตววิทยาประยุกต์ ราชวิยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเผยว่า หลักการการวางยาสลบ หรือยาซึม กับสัตว์ จะคำนวณตามน้ำหนักตัวและสภาพร่างกายอื่น ๆ เช่น ดูอาการเจ็บป่วย และถ้าให้ยาสลบหรือยาซึมเกินขนาด ย่อมทำให้สัตว์ตายได้ นี่คือหลักการเบื้องต้น แต่กับสัตว์ป่า มีปัจจัยภายนอกที่ควบคุมไม่ได้เยอะมาก เพราะเราไม่สามารถจับมาชั่งน้ำหนักได้ และไม่สามารถจับมาตรวจก่อนว่า ป่วยหรือมีโรคแทรกซ้อนหรือไม่ ดังนั้นสัตวแพทย์ที่อยู่หน้างานจะต้องใช้ประสบการณ์ประเมินจาก 1) รูปร่าง ดูว่าสัตว์ชนิดนี้ ตัวใหญ่ขนาดนี้ น่าจะน้ำหนักประมาณเท่าไร 2) สภาพภายนอก ดูว่าอ้วนท้วนสมบูรณ์ หรือผอมแห้ง ซึ่งอาจเป็นโรคอยู่ข้างในหรือไม่เท่ากับว่า สัตวแพทย์ที่อยู่หน้างาน ต้องใช้วิธีการประเมินคร่าว ๆ และคาดการณ์อย่างเดียว ซึ่งมีความเสี่ยงที่ต้องยอมรับอยู่แล้ว อยากให้เข้าใจการทำหน้าที่ตรงนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม ที่ยืนยันชัดเจนคือ ไอ้งาสั้นไม่ได้ตายเพราะรับยาเกินขนาดแน่นอน เพราะรับยาตั้งแต่วันที่ 9 ต.ค. 63 ถ้ารับยาเกินขนาดต้องตายภายใน 1-2 วันหลังจากรับยา ไม่ผ่านมานานเกือบเดือนขนาดนี้ และการยิงยาซึม ไม่ทำให้สัตว์ติดเชื้อในกระแสเลือดแน่นอน การตายน่าจะเกิดจากแผลที่ขา ที่ช้างตัวนี้เป็นมาก่อนแล้ว และทำให้ติดเชื้อจนล้มในที่สุด ขณะที่ชาวบ้านเปิดเผยว่า มีความรู้สึกสงสารช้างป่าไอ้งาสั้นที่มาล้ม ส่วนกรณีที่มีข่าวว่ามันไปทำร้ายชาวบ้านเสียชีวิต 4 ศพนั้น อาจจะไม่จริงทั้งหมด เนื่องจากไม่มีใครเห็นเหตุการณ์ จึงไม่อาจสรุปได้ว่าไอ้งาสั้นทำร้ายคนเสียชีวิตทั้ง 4 ศพหรือไม่

"ไอ้งาต่าง" หรือ "ไอ้งาสั้น" ที่ชาวบ้านตั้งฉายา เนื่องจากมีงาทั้งสองข้างสั้นและขนาดแตกต่างกัน ล่าสุดได้บุกทำร้ายชาวบ้านที่กำลังกรีดยางเสียชีวิต 2 ราย ภายใน 3 วัน โดยรายแรกเกิดเหตุในพื้นที่ ต.ป่ายุบใน อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ส่วนรายที่ 2 เหตุเกิดในพื้นที่ ต.เขาน้อย อ.เขาชะเมา จ.ระยอง จนล่าสุดทั้งสองอำเภอประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติจากช้างป่า

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ