กลุ่มนักเรียนเลว นัดชุมนุมใหญ่ไล่ รมว.ศึกษาธิการ

6 พ.ย. 63

กลุ่มนักเรียนเลวอ่านแถลงการณ์ ยันข้อเรียกร้องไม่ได้รับการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม เตรียมชุมนุมใหญ่ 21 พ.ย.นี้ ยกระดับการชุมนุมด้วยการเปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมพูดได้ทุกเรื่อง ชัดการศึกษาไม่ได้รับการพัฒนา เพราะการเมืองมีปัญหา

กรณีที่กลุ่มเยาวชนที่เรียกตัวเองว่า "นักเรียนเลว" มีการชุมนุมกันที่บริเวณด้านหน้ากระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2563 โดยยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ได้แก่ 1.หยุดคุกคามนักเรียน 2.ยกเลิกกฎระเบียบล้าหลัง 3.ปฏิรูปการศึกษา และมีอีก 1 เงื่อนไขคือ หากทำตามข้อเรียกร้องไม่ได้ก็ให้นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลาออกจากตำแหน่ง

ล่าสุด "กลุ่มนักเรียนเลว" มีความเคลื่อนไหวอีกครั้ง โดยทวีตข้อความว่า "เมื่อเราไล่ณัฏฐพลแล้วไม่ไป เราจะไล่คนที่อยู่เบื้องหลังทุกคน ติดตามแถลงการณ์สำคัญจากนักเรียนเลวและองค์กรนักเรียนแนวร่วม วันพรุ่งนี้ 10 โมงเช้า ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เราจะไม่ประนีประนอมอีกต่อไป"

วันนี้เวลาประมาณ 10.30 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย บริเวณเกาะกลางถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มนักเรียนเลว นำโดย นายลภนพัฒน์ หวังไพสิฐ (น้องมิน ), นางสาว ธญานี เจริญกูล แกนนำนักเรียนเลว พร้อมด้วยแนวร่วมนักเรียนเลว กว่า 10 คน

1604643703557

โดยนางสาว ธญานี เป็นผู้อ่านแถลงการณ์นักเรียนเลวและแนวร่วมองค์กรนักเรียน ว่าสืบเนื่องจากนักเรียนเลว และองค์กรนักเรียนจากโรงเรียนต่างๆ จัดชุมนุมและกิจกรรมเรียกร้องให้เกิดการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในโรงเรียน รวมไปถึงในระบบการศึกษาต่อกระทรวงศึกษาธิการมาอย่างต่อเนื่อง แต่กระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งนำโดยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ มิได้สนใจที่จะแก้ไขปัญหาตามข้อเรียกร้องของนักเรียน ขาดวุฒิภาวะ และความเป็นผู้นำ อ้างว่าการชุมนุมของนักเรียนมีผู้อยู่เบื้องหลังอีกทั้งยังเพิกเฉยให้นักเรียนเผชิญปัญหาต่อไป โดยที่ตนเพียงแต่สร้างภาพกับสื่อว่ารับฟังนักเรียน การกระทำเช่นนี้นับเป็นการดูหมิ่นนักเรียนอย่างมาก ไม่สมควรที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการอีกต่อไป

กลุ่มนักเรียนเลวจึงได้ยื่นหนังสือให้นายณัฏฐพล ลาออกจากตำแหน่ง แต่นายณัฏฐพล ก็มิได้ดำเนินการใดๆ หากการเรียกร้องกับกระทวงศึกษาธิการเกี่ยวกับปัญหาที่อยู่ภายใต้ความรับผิดชอบของกระทรวงฯ นั้น มิได้ทำให้ระบบการศึกษาพัฒนไปในทางที่ดีขึ้น พวกเรานักเรียนจึงจะยกระดับการเรียกร้องไปที่ต้นตอของปัญหา ผู้ที่เลือกนายณัฏฐพล เข้ามาดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี นั่นคือพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

1604643630540

ดังนั้น นักเรียนเลวและองค์กรนักเรียนแนวร่วม จึงประกาศจัดชุมนุมครั้งใหญ่ของนักเรียนขึ้นในวันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เพื่อยกระดับการเรียกร้องให้เสียงของนักเรียนไปถึงผู้อยู่เบื้องหลังทุกคน การศึกษาไม่ได้รับการพัฒนา เพราะการเมืองมีปัญหา เราจะเปล่งเสียงแห่งการเปลี่ยนแปลงออกมา ถ้าการเมืองดี เราจะมีการศึกษาที่มีคุณภาพ เท่าเทียม ทั่วถึง และเคารพสิทธิ

ขณะที่ นายลภนพัฒน์ ชี้แจงเพิ่มเติมว่า สำหรับชุมนุมใหญ่จะเป็นเวลา และสถานที่ใด ขอให้ติดตามการ ประกาศทางสื่อออนไลน์ พร้อมยืนยันการยกระดับนั้น ยังคงไว้ข้อเรียกร้องเดิม 3 ข้อ 1 เงื่อนไข แต่จะยกระดับนักเรียนเลวเป็นประชาชนคนหนึ่ง ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้ชุมนุมพูดเรื่องอะไรก็ได้ ที่ไม่เกี่ยวกับการปฏิรูปการศึกษา ซึ่งร่วมถึงการปฏิรูปสถาบันฯ ด้วย ซึ่งการยกระดับการชุมนุม ก็เพราะการเมืองมีปัญหา ทำให้ไม่เกิดการปฏิรูป จึงอยากส่งเสียงให้ฝ่าย การเมืองได้รู้ โดยในเบื้องต้นยังไม่มีการตอบรับข้อเรียก ให้เป็นข้อเรียกร้องเดียวกันกับกลุ่มชุมนุมอื่นๆ

1604643669722

ส่วนข้อเรียกร้องที่ยื่นไปก่อนหน้านี้ แม้มีการรับข้อเรียกร้องไปแล้ว แต่ไม่ดำเนินการให้เห็นเป็นรูปธรรม ส่วนความคืบหน้า 109 โรงเรียนที่ถูกคุกคาม ทางรัฐมนตรีเข้าไปแก้ปัญหาหรือไม่ นั้นภาพร่วมปัญหายังคงเกิดขึ้นอยู่

ขณะเดียวกันการประชุมของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อพิจารณาข้อเรียกร้องของนักเรียนเลวทางกลุ่มได้ปฏิเสธเข้าร่วม เพราะการพิจารณาค่อนข้างล่าช้าโดยมีการเลือกเชิญ ทำให้เห็นความไม่โปร่งใส่

ทั้งนี้กลุ่มนักเรียนเลวยังไม่มีใครถูกดำเนินคดีความหรืออาจจะมีในรายชื่อ แต่ก็ยังไม่พบว่าผู้ชุมในกลุ่มถูกหมายเรียก แต่ทราบว่านักเรียนที่ไปร่วมชุมนุม หรือแค่เข้าไปสังเกตการณ์ กับถูกดำเนินคดี จึงขอให้รัฐบาลกลับไปทบทวนว่าทำไมไม่จับแกนนำตัวใหญ่ทำไมถึงไปจับแต่นักเรียน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ