เครื่องประดับงานบวช 'พระจีจี้ปีโป้' สุดเลอค่า กรองคอพระศอฯ ชิ้นเดียวเกือบ 16 ล้าน!!

6 พ.ย. 63

เปิดมูลค่าเครื่องประดับ 3 ชิ้นของ "พระจีจี้ปีโป้" ที่สวมใส่ในงานบวช สุดอลัง เลอค่า ทั้ง "บ่วงพญานาคา-มหาธำมรงค์" โดยเฉพาะ "กรองคอพระศอปักษาการเวก" ใช้ทองคำหนัก 320 บาท ชิ้นเดียวมูลค่าเกือบ 16 ล้านบาท

โลกออนไลน์ยังคงให้ความสนใจกับภาพงานอุปสมบทของพระธีรชัย คงทอง หรือ "จีจี้ปีโป้" เจ้าของร้านทองศิวาลัย อดีตผู้ต้องหาคดีฉ้อโกง และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากการขายไลฟ์ขายทองทางเฟซบุ๊ก จนกลายเป็นข่าวโด่งดังเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา หลังเจ้าตัวใช้งบถึง 100 ล้านบาท เนรมิตงานบวชขึ้นมาแบบใหญ่โตเลิศหรูอลังการ ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
โพสต์ปลิวแล้ว! งานเข้า "จีจี้ ปีโป้" ผอ.สำนักพุทธฯ สั่งงดเผยแพร่ภาพงานบวช
พี่ชาย "จีจี้ ปีโป้" อ้างสำนักสงฆ์-จังหวัด ไฟเขียวจัดงานบวช 100 ล้าน
เปิดประวัติ "จีจี้ ปีโป้" ทุ่มทุ่นจัดงานบวชกว่า 100 ล้าน!
100 ล้าน! งานบวช “จีจี้ ปีโป้” เนรมิตสุดอลังการ-ดารานักร้องร่วมเพียบ

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 63 เว็บไซต์ เดลินิวส์ รายงานข่าวว่า เฟซบุ๊ก "จีจี้ปีโป้" ได้โพสต์ภาพเครื่องประดับที่พระธีรชัย คงทอง หรือ "จีจี้ปีโป้" ใช้สวมใส่ในงานบวช จำนวน 3 ชิ้นโดย เริ่มต้นเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 63 ที่ผ่านมา พระธีรชัย โพสต์ภาพ "บ่วงพญานาคา" พร้อมระบุว่า เป็นเครื่องหัวที่ใช้สวมใส่ในงานอุปสมบท ปกติแล้วเครื่องหัวที่ใช้สวมใส่ให้กับนาค เป็นไปหลายรูปแบบแล้วแต่วัฒนธรรมของภูมิภาคนั้น ๆ ว่าจะมีลักษณะเป็นแบบใดไม่ได้มีกฎเกณฑ์บังคับ ส่วนของชาวใต้ นิยมสวมใส่เป็นสายมงคลหรือเป็นด้ายสีขาวที่วนรอบศีรษะหลาย ๆ ครั้ง ชาวบ้านนิยมเรียกว่า สายมงคลเป็นบ่วงครอบศีรษะของนาค สวมใส่ตอนที่ฉลองนาค ในส่วนของเราออกแบบเป็นบ่วงพญานาคา ทำขึ้นด้วยทองคำแท้บริสุทธิ์ 96.5% น้ำหนักทองคำแท้ 560.92 กรัม หรือประมาณ 37 บาท ประดับทับทิมสยาม 2 เม็ด 2.79 กะรัต

1604640313357

สาเหตุที่ออกแบบเป็นบ่วงพญานาคา เพื่อให้สอดคล้องกับการบวชนาค นาคผู้ขอพระพุทธเจ้ารับใช้พระพุทธศาสนายาวนานมาและได้ขอพระพุทธองค์ว่าก่อนผู้ใดจะบวชเป็นพระนั้นให้เรียกผู้นั้นว่านาค เราเลยรังสรรค์บ่วงนาคาขึ้นมาหรือบ่วงพญานาคราชเป็นเครื่องหัวที่ใช้ประดับสูงสุด เสมือนบูชาพญานาคราช ที่เราเคารพรักไปด้วยพร้อมในวันงาน ตอนทำพิธีจะนำสายสิญจน์พันที่บ่วงพญานาคราช ให้เกิดความสอดคล้องกับสายมงคล ทุกขบวนการรังสรรค์สร้างด้วยความตั้งใจและมีจุดประสงค์มุ่งหมายเผยแพร่พระพุทธศาสนาอย่างแตกฉาน ให้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการอุปสมบทที่เข้าถึงแก่นแท้ของพระพุทธศาสนา เล่าเรื่องราวผ่านศิลปะวัฒนธรรมอันล้ำค่าของไทยให้ลูกหลานเหลนได้ศึกษาอาริยะกันต่อไปชั่วลูกหลาน

จากนั้นวันที่ 29 ต.ค. 63 พระธีรชัย โพสต์ภาพระบุว่า ที่สุดแล้วของมหาธำมรงค์ กราบขอบพระคุณครูช่างจากช่างทองหลวง ที่สุดของการรังสรรค์ด้วยคุณค่าจากศิลปะไทยอันสวยงามโอฬาร รวมศาสตร์และศิลป์เหนือจินตนาการ ประดับเพชรนิลจินดา ละลานตามหาศาล ทุ่มเทมาเนิ่นนาน รุ่งโรจน์ดุจสวรรค์สรรค์สร้างนิกาลเอย

1604640329058

และโพสต์วันที่ 1 พ.ย. 63 ที่สุดของที่สุด กับผลงานสุดมหัศจรรย์ดุจดังสวรรค์รังสรรค์สร้าง กรองคอพระศอปักษาการเวก รัศมีพระอาทิตย์ ทรงกลดนพรัตน์ ได้แรงบันดาลใจมาจากกรองคอในพิธีโสกันต์ ที่เหล่าพระราชโอรสและพระราชธิดาต้องสวมใส่เครื่องถนิมพิมพาภรณ์ กรองคอพระศอปักษาการเวก รัศมีพระอาทิตย์ทรงกรดนพรัตน์เส้นนี้ ใช้ทองคำแท้บริสุทธิ์ 96.5% หรือ 4851.2 กรัม 320 บาททอง ประดับเพชรเม็ดน้อยใหญ่ทั้งหมด 998 เม็ดรวม 36 .25 กะรัต ประดับทับทิมสยาม 1009 เม็ด รวม 36.32 กะรัต ประดับมรกตโคลัมเบีย 883 เม็ด รวม 24.25 กะรัต ประดับไพลินซีลอน469 เม็ด รวม 16.16 กะรัต มีหงส์ทองคำแท้ประดับบนหัวไหล่หนึ่งคู่ ดวงตาประดับเพชรแท้และตรงหน้าอกประดับเพชรแท้ขนาดใหญ่ ปากหงส์คาบบัวมหาศรีสัตตบงกชหยดย้อยไล่ระดับ 3 ชั้น

1604640342657

ทับทรวงตรงกลางประดับเพชรแท้ละลานตามากมาย สามารถแกะออกมาทำเป็นหัวปั้นเหน่งและทับทรวงแยกออกมาได้ ตัวของสร้อยมีขนาดกว้างใหญ่ ดุจดังพระอาทิตย์ เลยตั้งชื่อให้สอดคล้องกัน ด้านหลังสลักชื่ออักษรย่อ ธ ค เป็นชื่อของ "ธีรชัย คงทอง" ผู้เป็นเจ้าของโดยชอบธรรม สมบัติชิ้นนี้จะเป็นมรดก ตกทอดให้ลูกหลานเหลนได้ศึกษาถึงศิลปะระดับสูงที่ใช้เวลารังสรรค์กว่า 1 ปี 3 เดือน 29 วัน รวมสารพัดช่างทองหลวงร่วมผนึกกำลังรังสรรค์ขึ้นสุดความประทับใจ มูลค่ารวมกว่า 15,800,000 บาท ปิดท้ายเครื่องประดับแต่งกายในการอุปสมบท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ