เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" จ่อฟ้องทุกรัฐที่ "ไบเดน" ชนะ

6 พ.ย. 63

สหรัฐและทั่วโลก กำลังเผชิญการประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ต้องยืดเยื้อออกไป หลังการนับคะแนนเลือกตั้งในหลายรัฐยังไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ทวีตข้อความเรียกร้องให้หยุดนับบัตรเลือกตั้ง และขู่ว่าจะฟ้องร้องทุกรัฐที่ โจ ไบเดน ได้รับการการประกาศแล้วว่าเป็นผู้ชนะ

ขณะนี้ ทุกสายตาจับจ้องไปที่การนับบัตรเลือกตั้งใน 5 รัฐสมรภูมิ ประกอบด้วย เนวาดา แอริโซนา จอร์เจีย นอร์ทแคโรไลนา และเพนซิลเวเนีย ซึ่งยังไม่แล้วเสร็จ

ความแตกต่างของคะแนนแบบเฉือนกันเล็กน้อย ส่งผลให้บัตรเลือกตั้งทุกใบมีความสำคัญต่อผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ โดยทั่วไป สื่อต่างๆ จะประกาศผู้ชนะในรัฐนั้นอย่างรวดเร็ว ระหว่างที่การนับคะแนนก็จะดำเนินต่อไปเรื่อยๆ แต่ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ปรากฏว่ามีบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์สูงเป็นประวัติการณ์ จึงยังไม่สามารถประกาศผู้ชนะในบางรัฐได้ และต้องรอผลการนับคะแนนอย่างเป็นทางการ ซึ่งอาจต้องใช้เวลาหลายวัน หรือหลายสัปดาห์ จนกว่าผลการนับบัตรเลือกตั้งจะได้รับการรับรอง และประกาศออกมา

ในขณะที่การนับคะแนนยังล่าช้าอยู่นั้น ทรัมป์ออกมาแสดงความมั่นใจแล้วว่าเขาจะชนะการเลือกตั้ง แต่บอกด้วยว่า ทีมหาเสียงของเขาจะฟ้องร้องรัฐสมรภูมิทุกรัฐที่โจ ไบเดน ชนะ ซึ่งส่งสัญญาณว่าทีมหาเสียงของเขาไม่มั่นใจว่าผลการนับคะแนนท้ายสุดจะเอนไปในทิศทางที่ทรัมป์ชนะ และทรัมป์ ยังเรียกร้องให้ทั่วประเทศ หยุดนับบัตรเลือกตั้ง เนื่องจากทีมหาเสียงของเขา ยื่นเรื่องฟ้องร้องในรัฐเนวาดา ซึ่งเป็นรัฐที่หากไบเดนชนะ ก็จะได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปทันที

การยื่นเรื่องฟ้องร้องในรัฐเนวาดา เกิดขึ้นหลังจากทีมหาเสียงของทรัมป์ ยื่นเรื่องฟ้องร้องไปแล้วในรัฐมิชิแกน เพนซิลเวเนีย และจอร์เจีย ในขณะที่ไบเดนกวาดคะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งเข้าใกล้ 270 เสียง ที่จะทำให้ไบเดนได้เป็นประธานาธิบดี

ส่วนในรัฐวิสคอนซิน ที่ประกาศว่าไบเดนเป็นผู้ชนะ ก็ถูกทีมหาเสียงของทรัมป์ เรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ โดยทุกรัฐที่ประกาศว่าไบเดนเป็นผู้ชนะ จะถูกทีมหาเสียงของทรัมป์ฟ้องร้อง โดยอ้างว่าเกิดการทุจริต

1604474769274

ล่าสุด ทีมหาเสียงของทรัมป์ที่ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อศาลในรัฐเพนซิลเวเนีย ได้รับการตอบสนองจากศาลเมื่อวานนี้ หลังผู้พิพากษาตัดสินว่า ผู้สังเกตการณ์นับบัตรเลือกตั้ง สามารถเข้าไปดูเจ้าหน้าที่นับบัตรเลือกตั้งได้ในระยะ 6 ฟุต เนื่องจากยังคงต้องรักษาระยะห่างเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ตาม แม้ผู้พิพากษาเขต จะเห็นด้วยกับทีมหาเสียงของทรัมป์ แต่ผู้พิพากษาศาลสูงของรัฐไม่เห็นด้วยย

ขณะที่ทรัมป์ กระหน่ำทวีตข้อความต่อเนื่อง เรียกร้องให้หยุดนับบัตรเลือกตั้ง โดยเฉพาะบัตรเลือกตั้งที่เดินทางมาถึงหลังวันเลือกตั้ง ซึ่งทรัมป์ต้องการจะยุติการนับคะแนนในรัฐเพนซิลเวเนีย ที่ขณะนี้ บัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์กำลังเดินทางมาถึง โดยแม้ขณะนี้ ทรัมป์จะมีคะแนนนำในรัฐนี้ แต่ไบเดนกำลังตีตื้นขึ้นมาเรื่อยๆ หลังเจ้าหน้าที่นับบัตรเลือกตั้งทางไปรษณีย์

ทั้งนี้ ผลการสำรวจในช่วงที่ผ่านมา พบว่า ผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครต เลือกใช้สิทธิ์ทางไปรษณีย์มากกว่าผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกัน

ขณะที่สำนักข่าวเอพี คาดการณ์ว่า หากรัฐเนวาดา ประกาศว่าไบเดนชนะ ก็จะทำให้เขามีคะแนนครบ 270 พอดี ซึ่งจะทำให้ไบเดน เป็นประธานาธิบดี คนต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม