กรมควบคุมมลพิษ เผย "แม่ฮ่องสอน" ใกล้วิกฤติ! หมอกควันจากไฟป่า ปกคลุมทั่วเมือง

18 มี.ค. 61
วันนี้ (18 มี.ค.61) กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 110 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์คุณภาพปานกลาง ซึ่งค่าดังกล่าวใกล้แตะ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐานและส่งผลกระทบต่อประชาชนในพื้นที่
ภาพจากมุมสูง หมอกควันไฟป่าปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
สถานการณ์หมอกควันไฟป่าที่ปกคลุมตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ในปัจจุบันพบว่าเริ่มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้นทุกขณะสาเหตุมาจากการลักลอบจุดไฟป่าป่าตามเทือกเขาต่างๆ โดยสถานีอุตุนิยมวิทยาจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รายงานค่าทัศนวิสัยในช่วงเช้าวันนี้วัดได้ 2,000 เมตร และลงต่ำลงในช่วง 10.00 น. เหลือเพียง 1,500 เมตร
เครื่องบินโดยสารยังสามารถลงจอดได้
อย่างไรก็ตาม เครื่องบินโดยสารของบริษัทบางกอกแอร์เวย์ ซึ่งใช้เครื่องบินแบบ ATR-72 ยังสามารถบินฝ่าหมอกควันมาลงยังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้สำเร็จ ทั้งที่เครื่องบินในรุ่นดังกล่าวจะต้องใช้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ต่ำกว่า 4 กม. ขึ้นไป
วัดพระธาตุดอยกองมู สถานที่ท่องเที่ยวสำคํญยังคงมีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวพักผ่อนกันตามปกติ
อย่างไรก็ตามพบว่าบนวัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ยังคงมีนักท่องเที่ยวจากต่างถิ่นเดินทางมาท่องเที่ยวไม่ขาดสาย ส่วนใหญ่ต้องการขึ้นมาเพื่อชมทัศนียภาพของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน ที่ตั้งอยู่ในหุบเขาลักษณะเป็นแอ่งกระทะ
ภาพมุมสูง จะเห็นหมอกควันปกคลุมอยู่ทั่วบริิเวณตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
ก่อนหน้านี้มักจะมีข่าวว่าหมอกควันที่หนาทึบจนทัศนวิสัยต่ำกว่า 4,000 เมตร จะส่งผลกระทบต่อการบิน แต่ในวันนี้พบว่าแม้ว่าทัศนวิสัยจะต่ำกว่า 4,000 เมตร และเหลือเพียงไม่เกิน 2,000 เมตร เครื่องบินโดยสารจากเชียงใหม่ ยังคงสามารถบินมาลงท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนได้ตามปกติ และผลกระทบจากหมอกควันยังไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวตามที่หน่วยราชการหลายหน่วย ออกมาแสดงความเป็นห่วงก่อนหน้านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ