พี่พระปีโป้แจงบวช 100 ล้านแค่สร้างสุขให้ผู้คน พระนักคิดติงเกินงาม แค่ของ 8 สิ่งก็สงบ (คลิป)

5 พ.ย. 63
กรณีเฟซบุ๊ก "จีจี้ ปีโป้" หรือ นายธีรชัย คงทอง อายุ 29 ปี เจ้าของร้านทองศิวาลัย จัดพิธีบรรพชาอุปสมบทอย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการ ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา โดยทุ่มเงิน 100 ล้านบาท เพื่อจัดงานตั้งแต่วันที่ 3 - 5 พ.ย.63 มีคอนเสิร์ตอย่างเต็มรูปแบบเอาใจคน อ.บันนังสตา จ.ยะลา จากนั้นศึกษาพระธรรมอยู่ภายใต้ร่มกาสาวพัสตร์ เป็นเวลา 15 วัน แต่โลกโซเชียลฯ กลับแสดงความเห็น และวิจารณ์เรื่องความเหมาะสม และพากันแชร์ออกไปจำนวนมาก
 
739466
250616
 
โดยพิธีบวชดังกล่าว เป็นการจัดพิธีอย่างอลังการ ไม่เหมือนกับงานบวชทั่วไป ทั้งพิธีปลงผม เครื่องอัฐบริขารที่มีการใส่คล้ายมงกุฎ และการแห่นาคโดยนั่งบนเสลี่ยง ลักษณะคล้ายละครไทย ทุ่มเงินสร้างกว่า 100 ล้านบาท 
 
853744
 
ล่าสุดวันที่ 5 พ.ย.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี เดินทางมาพูดคุยกับ นายวีระพงษ์ คงทอง หรือ "เจน" พี่ชายจีจี้ ปีโป้ กล่าวว่า จากข่าวสารที่ออกมาว่าทำไมถึงจัดงานใหญ่โต เลิศหรู มากมาย ถ้าพูดตามหลักตนเป็นคนที่มีเพื่อนในวงการเยอะมาก มีทั้งเพื่อนทีมงานจัดดอกไม้ ออแกไนซ์ ในการเตรียมความพร้อมทุก ๆ อย่าง ทางทีมงานทุกท่านมีความเต็มใจอย่างเต็มที่ที่จะมาช่วยงานบวชของน้องชายในครั้งนี้ มีทั้งเพื่อนในวงการ รวมถึงทีมงานทุกคนมาจาก กทม. เพื่อที่จะมาช่วยงานบวชในรอบนี้ ในส่วนดอกไม้ที่ใช้ร่วมงานบวชในครั้งนี้เป็นดอกไม้ปลอม การจัดงานบวชครั้งนี้ได้ขออนุญาตจากจังหวัด และขออนุญาตจากสำนักงานสงฆ์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งได้ผ่านทุกขั้นตอนเพื่อที่จัดงานในครั้งนี้
 
793359
738767

การจัดงานครั้งนี้ มีความเหมาะสมเป็นอย่างมาก ซึ่งทางเรามีความประทับใจและเต็มใจที่มาจัดในพื้นที่บ้านเกิดของตน พร้อมกันนี้เพื่อนที่ร่วมงาน อยู่ในวงการด้วยกันและจัดงานครั้งนี้อย่างเต็มที่ เพื่อมอบความสุขให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ โดยงานบวชครั้งนี้ได้มีการวางแผนจัดงานบวชนานแล้วแต่ติดที่ช่วงโควิด-19 จึงมีการเลื่อนจัดงานบวชอย่างต่อเนื่องและจนถึงวันนี้เป็นฤกษ์ที่ดีในการจัดงานบวช ก็เลยจัดงานบวชในครั้งนี้ การจัดงานในครั้งนี้ถือว่าสมควรแล้ว หากไม่มีความเหมาะสมทางสำนักงานสงฆ์ไม่อนุญาตให้จัดอย่างเด็ดขาด

855532

นางอรทัย บำรุง อายุ 56 ปี ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ตนมีความรู้สึกปลาบปลื้มใจมากที่สุด พระเป็นคนในพื้นที่ตั้งแต่เกิด มีความสามารถ จากนั้นก็ไปทำงานกรุงเทพฯ และกลับมาจัดงานบวชที่บ้านเกิด จ.ยะลา เพราะอยากให้ชาวบ้านในพื้นที่มีความสุข และความสนุกสนาน เนื่องจากการจัดงานครั้งนี้เป็นงานใหญ่ที่ไม่เคยจัดมาก่อน พระยังชอบช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ ด้วยการบริจาคเงินในพื้นที่ที่มีความลำบาก เป็นผู้ที่มีจิตใจดีเป็นอย่างมาก ด้วยคุณงามความดีเป็นเด็กที่น่ารัก และน่าชื่นชมเป็นอย่างมาก

320114913616

นายวิวัฒน์ วันกุมภา ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยะลา กล่าวว่า ผู้ใหญ่ทางส่วนกลางทราบด้วย ปลัดกระทรวงมีการเข้าไปที่งานแล้ว และวันนี้ได้ปรึกษาหารือกับเจ้าคณะภาค 18 กำชับให้พระอุปัชฌาย์เข้าไปทำความเข้าใจกับทางครอบครัวของผู้บรรพชา ให้มีการระงับ งดเผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ บันทึกภาพต่าง ๆ ไม่ให้เผยแพร่ และงดจัดงานต่าง ๆ ด้วย
 
929293
 
เพราะก็ต้องเป็นไปตามหลักพระธรรมวินัย พระอุปัชฌาย์ก็ได้รายงานตามขั้นตอน ในประเพณีก็ไม่มีข้อกำหนดไว้ว่าจะต้องขนาดไหน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความศรัทธา หรือเจ้าภาพจะแสดงความอวดฐานะอะไรต่าง ๆ หรืออยากจะเผยแพร่ภาพบนสื่อโซเชียลฯ ซึ่งอาจจะมีกลุ่มบางกลุ่มไปสนับสนุนอะไรต่าง ๆ แต่เสียงวิจารณ์ก็มีผลกระทบ เราก็ไม่อยากให้มีผลกระทบมาก จึงได้ไปกำชับเรื่องของการเผยแพร่ เพื่อไม่ให้มีการเสื่อมเสียไปยังพระพุทธศาสนา และเพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจบิดเบือนว่า กระทำได้ ถูกต้องหรือไม่เหมาะอะไรต่าง ๆ

573703

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม กล่าวว่า เมื่อได้เห็นภาพครั้งแรก ไม่คิดว่าเป็นงานบวช เข้าใจว่าเป็นงานการแสดง เนื้องจากเห็นมีฉากและพื้นหลังที่อลังการ มีการแต่งตัว เครื่องประดับ กระทั่งดูภาพหลาย ๆ ภาพ จึงทราบว่าเป็นงานบวชนาค ก่อนอุปสมบทเป็นพระ

391847501256

ความรู้สึกของ พระมหาไรวัลย์ เชื่อว่าชาวพุทธหลายคนจะรู้สึกในลักษณะเดียวกันว่า "เกินงาน" หากทำอย่างพอควรจะดูงาม เช่น ชุดนาคที่สวมใส่ คล้ายชุดสไบของผู้หญิง ซึ่งไม่ใช่ชุดนาค รวมถึงการนั่งบนเสลี่ยงที่ไม่สมควรมี และอุปกรณ์ในพิธีหลายอย่าง เป็นเครื่องของเจ้านายชั้นสูงที่ไม่ควรสวมใส่ โดยปกติแล้ว พิธีการจะไม่บวชลักษณะนี้ หรือแม้กระทั่งพระมหาไพรวัลย์ ซึ่งเป็นนาคหลวง ประกอบพิธีกรรมในวัดพระแก้ว ก็ไม่มีการประกอบพิธีแบบนี้ ไม่มีการสวมใส่ชุดลักษณะนี้ มีเพียงชุดขาว สวมโสร่งและมีชุดครุยสำหรับนาค

102269995211

ทั้งนี้พระมหาไพรวัลย์ กล่าวถึงธรรมเนียมการบวชว่า โดยปกติแล้วการบวชที่แท้จริง ในสมัยพุทธกาลนั้น สาระของการบวช คือ การเตรียมตัว และจัดหาอัฐบริขาร 8 หรือ บริขาร 8 คือ สบง (ผ้านุ่ง) จีวร (ผ้าห่ม) สังฆาฏิ (ผ้าซ้อน) บาตร มีดโกน เข็ม ประคดเอว ธมกรก (ที่กรองน้ำ) ที่ใช้สำหรับการบวชแบบเรียบง่าย เท่านั้น

878251695846

พระมหาไพรวัลย์ กล่าวต่อว่า ในความเป็นจริงแล้วการบวชไม่ต้องมีการแห่ด้วยซ้ำ แต่ด้วยสังคมพุทธบ้านเรา จึงมีการแห่ด้วยการเดิน แต่ไม่เคยพบเห็นว่ามีการหามบนเสลี่ยง จนกลายเป็นคล้ายขบวนเสด็จ ไม่ใช่พิธีการบวชนาค อีกทั้งอย่าอ้างมีเงิน แล้วจะจัดพิธีอย่างไรก็ได้ จนกลายเป็นเรื่องสิ้นเปลืองทั้งหมด หรือหมดเงินไปหลายล้านบาทในการจัดงาน คำถามคือ "บวชกี่วัน?" และประโยชน์จริง ๆ ของการจัดงาน ที่ว่าจัดงานใหญ่แล้วได้บุญ เป็นความเข้าใจที่ผิด ต่อให้จัดงานอลังการขนาดไหน แต่บวชเข้าไปแล้วไม่ได้ปฏิบัติธรรมก็ไม่เกิดบุญ ฉะนั้นให้มีความตั้งใจบวช หรือบวชเป็นเวลา 1 พรรษา (3 เดือน)

413191

ส่วนกรณีที่ จีจี้ ปีโป้ ยังคงมีคดีความหลอกขายทองรูปพรรณผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก โทษอยู่ระหว่างรอลงอาญา 2 ปี หากยังไม่ถึงที่สุด ไม่ใช่ผู้ต้องหาแหกคุก ก็มีสิทธิ์ที่จะบวชได้ไม่มีปัญหา อาตมาไม่อยากให้กลายเป็นเล่นกับพิธีกรรมทางศาสนา ควรรักษาขนบธรรมเนียมที่เหมาะสม และต้องให้คนรู้ว่าการบวชนาคที่ถูกต้องควรทำอย่างไร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้พบว่านายธีรชัย คงทอง หรือจีจี้ ปีโป้ ได้ไลฟ์สดหลอกขายทองรูปพรรณผ่านทางเพจเฟซบุ๊ก และมีผู้เสียหายกว่า 10 ราย ได้หลงเชื่อโอนเงินเป็นจำนวนมาก มูลค่าความเสียหายนับสิบล้านบาท ในข้อหา พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชน

448080

ล่าสุดทีมข่าวเดินไปที่ร้านเพชรทองศิวาลัย ถนนลาดพร้าว ห่างจากปากซอยลาดพร้าว 105 ประมาณ 100 พบว่าปิดทำการ ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.63 - 5 พ.ย.63 จึงโทรศัพท์ไปถามเบอร์ที่ติดไว้หน้าร้าน พบว่าพนักงานทุกคนต่างไปร่วมงานอุปสมบททั้งหมด และทราบว่าพิธีเสร็จสิ้นทั้งหมดแล้ว และร้านจะเปิดทำการปกติในวันที่ 6 พ.ย.63

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส