ตำรวจดำเนินคดีผู้ชุมนุมแล้ว 140 คดี ใน 26 จังหวัดทั่วประเทศ

5 พ.ย. 63

ตำรวจแถลงสรุปการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม ตั้งแต่เดือน ก.ค. จนถึงปัจจุบัน รวมดำเนินคดีแล้ว 140 คดี ใน 26 จังหวัด 

วันที่ 5 พ.ย. พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และ พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงข่าวความคืบหน้าสถานการณ์การชุมนุมในช่วงที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะ เปิดเผยว่า มีการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุม สามารถจับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงรวมทั้งสิ้น 85 ราย ผู้ต้องหา 79 ราย โดยเฉพาะคดีมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป คดี พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ สามารถจับกุมได้ 68 ราย คดีความผิดประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 110 (ประทุษร้ายราชินี) 3 ราย มาตรา 116 ยุยงปลุกปั่น 13 ราย และคดี พ.ร.บ. ความสะอาด 2 ราย ส่วนการดำเนินคดีทั่วทั้งประเทศตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้วกว่า 140 คดีใน 26 จังหวัด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตร.สรุปผลการชุมนุม 10 วัน ดำเนินคดี 81 คดี รวมเยาวชน 4 คน

ผู้ชุมนุมทำผิดกฎหมายแล้ว! ตร.ประกาศดำเนินคดีเอาผิดย้อนหลังทุกราย

พ.ต.อ. กฤษณะ กล่าวถึง กรณีที่นักสิทธิมนุษยชนเข้ามายื่นหนังสือแนะนำและเสนอปัญหาที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายละเมิดสิทธิเสรีภาพของกลุ่มผู้ชุมนุม ว่าเบื้องต้นยังไม่เห็นหนังสือ แต่ประเด็นนี้ทางผบ.ตร. ได้มอบหมายให้ทีมกฎหมายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติตรวจสอบและดำเนินการแล้ว ซึ่งผบ.ตร.และ ผบช.น. เตรียมเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อชี้แจงขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมายและขั้นตอนควบคุมการชุมนุมในการเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ชุมนุมระหว่างการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉินฯ ด้วย

ส่วนประเด็นคดีของนาย วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่หายตัวไปในประเทศกัมพูชา ยืนยันว่า ตำรวจมีผู้ช่วยทูตที่ประสานงานกับตำรวจกัมพูชาอยู่ตลอด เป็นการดำเนินการไปตามหน้าที่ ซึ่งในประเทศก็มีการสืบสวน โดยล่าสุดทราบว่าญาติของวันเฉลิมจะมีการไปยื่นเรื่องที่ประเทศกัมพูชา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ