เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: พระชายา "เมแกน" ใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ

4 พ.ย. 63

พระชายา "เมแกน" ใช้สิทธิเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ แหวกม่านประเพณีเก่าแก่ที่ห้ามสมาชิกราชวงศ์อังกฤษยุ่งเกี่ยวการเมือง

เดลี่ เมล์ เว็บไซต์ข่าวชื่อดังของอังกฤษ รายงานข่าว เมแกน มาร์เคิล หรือพระชายาเมแกน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ วัย 39 ปี สร้างประวัติศาสตร์ในการเป็นสมาชิกราชวงศ์อังกฤษคนแรก ที่ใช้สิทธิลงคะแนนในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ถือเป็นการแหวกม่านประเพณีที่มีมายาวนาน ของราชวงศ์อังกฤษที่ห้ามสมาชิกยุ่งเกี่ยวหรือแสดงบทบาททางการเมือง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ไบเดน" วอนผู้สนับสนุนอยู่ในความสงบจนจะกว่าปิดหีบสุดท้าย
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" เตรียมประกาศชัยชนะ "ไบเดน" ยังมั่นใจ ชี้รอนับผลโหวตครบก่อน
เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ทรัมป์" คว้าชัย "โอไฮโอ" สวิงสเตทสำคัญ
- เกาะติดเลือกตั้งสหรัฐฯ2020: "ซาราห์ แมคไบรด์" สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ ส.ว.หญิงข้ามเพศคนแรกของสหรัฐฯ

รายงานข่าวระบุว่า พระชายาเมแกน ซึ่งเกิดที่นครลอสแองเจลิส ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐฯ ยังคงไม่ได้สละสัญชาติอเมริกัน ถึงแม้จะเข้าพิธีเสกสมรสกับเจ้าชายแฮร์รีย์ ดยุคแห่งซัสเซกซ์ มาแล้วถึง 2 ปี ตั้งแต่ปี ค.ศ.2018

1604479094284
 ภาพจาก IG: hrhofsussex

เดลี่เมล์ ระบุว่า พระชายาเมแกนได้ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าผ่านระบบไปรษณีย์ของสหรัฐฯ ไปแล้ว จากคฤหาสน์หรูราคา 14.5 ล้านดอลลาร์ ( 451 ล้านบาท) ในเขตซานตา บาร์บารา ที่มลรัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่พำนักของเธอ และเจ้าชายแฮร์รีย์ รวมถึง และพระโอรสอาร์ชี่

1604478924865
ภาพจาก IG: sussexroyal

สื่อดังของอังกฤษ ระบุว่า การใช้สิทธิเลือกตั้งของพระชายาเมแกนครั้งนี้ อาจทำให้เกิดความขัดแย้งขึ้นในราชวงศ์อังกฤษ เพราะถือเป็นการทำลายธรรมเนียมปฏิบัติแห่งราชวงศ์อังกฤษที่ดำเนินมายาวนานหลายร้อยปี ที่ห้ามสมาชิกในราชวงศ์เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองโดยเปิดเผย

1604478660339
ภาพจาก IG: sussexroyal

ทั้งนี้ ตามพระราชประเพณีเก่าแก่ สมาชิกในพระบรมวงศานุวงศ์ของอังกฤษ จะต้องวางพระองค์เป็นกลางทางการเมือง และจะ “ไม่มีสิทธิ์เลือกตั้ง” รวมถึงห้ามให้สัมภาษณ์ หรือพูดถึงประเด็นทางการเมืองโดยเด็ดขาด

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม