"อดีตพุทธะอิสระ" แจงปมพระกราบไม่มีเจตนา-ไม่ทันตั้งตัว ต่อไปจะระวัง

3 พ.ย. 63

"อดีตพุทธะอิสระ" แจงปมพระกราบไม่ได้ตั้งตัวทั้งที่เคยบอกแล้วว่านุ่งห่มชุดฆราวาสไม่ควรมากราบไหว้ ขอโทษชาวพุทธต่อไปจะระวัง  

จากกรณีโลกออนไลน์มีแชร์ภาพขณะที่มีพระสงฆ์กราบนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพุทธะอิสระ ในชุดขาว โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 30 ต.ค. 63 อดีตพุทธะอิสระในพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ณ ลานต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดอ้อน้อย (ธรรมอิสระ) อ.กำแพงแสน จ.นครปฐม จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมนั้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
นักวิชาการกาง 3 ข้อไขปมวิจารณ์สนั่น พระสงฆ์กราบอดีตพระพุทธะอิสระ ชี้อาบัติ

ล่าสุดวันที่ 3 พ.ย. 63 เพจเฟซบุ๊ก หลวงปู่พุทธะอิสระ (Buddha Isara) ออกมาชี้แจงกรณีดังกล่าว ระบุ ภาพเจ้าปัญหาที่เกิดขึ้นในพิธีทำบุญกระดูกแก่ผู้มีคุณของวัด ขณะนั้นอดีตสามีของผู้วายชนม์ที่บวชเป็นพระอยู่ในกรุงเทพฯ ท่านได้เดินทางมาร่วมงาน
ขณะที่พุทธะอิสระกำลังนั่งพนมมือฟังพระสวด คุณพระองค์นี้ท่านก็เดินมานั่งคุกเข่ากราบโดยที่พุทธะอิสระมิได้ตั้งตัว ทั้งที่เคยแจ้ง เคยบอกแก่บรรดาคุณพระทั้งหลายว่า แม้พุทธะอิสระจะยังมิได้ลาศีลก็ตาม แต่โดยสมมุติภาวะพุทธะอิสระนุ่งห่มชุดของฆราวาสพระคุณเจ้าทั้งหลาย พึงไม่ควรที่จะมายกมือไหว้กราบ

เหตุที่เกิดขึ้นมันมิได้มีเจตนาให้เห็นดังภาพไม่ อย่างไรก็ตามก็ต้องขอโทษพี่น้องพุทธบริษัทผู้รักพระศาสนาทุกท่าน คราวหน้าจะระมัดระวังให้มากกว่านี้ และอยากบอกว่าชั่วชีวิตนี้พุทธะอิสระไม่เคยคิดจะมีชีวิตอยู่ให้ใครกราบไหว้ แค่ได้กราบไหว้ตนเองให้สนิทใจ ก็ภาคภูมิที่ได้เกิดแล้ว 

1604385594077

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ