น้ำมูลทะลัก "พิมาย" ไหลบ่าท่วม สถานที่ราชการ-บ้านพัก เสียหาย

3 พ.ย. 63

น้ำมูลทะลักท่วมหนัก อำเภอพิมายหลายจุดจมบาดาล เขื่อนพิมายเสริมเครื่องผลักดันน้ำเป็น 20 เครื่อง เร่งระบายน้ำเหนือเขื่อนออก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- น้ำมูลไหลทะลักท่วมบ้านเรือนในโคราชกว่า 50 หลังคาเรือน
-
 
น้ำทะลักโคราชท่วมศูนย์ราชการ ชาวบ้านใช้เรือแทนรถ อิทธิพลพายุโมลาเบ
- กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับ 3 "พายุโคนี" จ่อขึ้นฝั่งเวียดนาม 5 พ.ย.
ภาคอีสานเตรียมรับมือฝนตก-ลมแรง

วันนี้ (3 พฤศจิกายน 2563)  สถานการณ์น้ำท่วมในเขตอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ยังพบว่า ปริมาณน้ำจากลำน้ำจักราช ซึ่งเป็นลำสาขาของลำน้ำมูลได้ล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมสนามด้านหน้าที่ว่าการอำเภอพิมาย สูง 20-30 เซนติเมตร ประชาชนที่มาติดต่อราชการต้องจอดรถไว้ริมถนน แล้วเดินลุยน้ำเข้าไปภายในที่ว่าการอำเภอพิมาย ซึ่งจากภาพมุมสูง จะเห็นได้ว่า ปริมาณน้ำได้ล้นตลิ่งเข้าท่วมศูนย์ราชการอำเภอพิมายเป็นวงกว้าง ทั้งที่ว่าการอำเภอพิมาย , สำนักงานที่ดินนครราชสีมา สาขาพิมาย ,สำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ,องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา สาขาพิมาย , สถานีตำรวจภูธรพิมาย และบ้านพักนายอำเภอ บ้านพักข้าราชการตำรวจ ถูกน้ำท่วมสูง รถเล็กไม่สามารถสัญจรเข้าออกศูนย์ราชการได้

ในขณะที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ เขื่อนพิมาย เร่งเสริมเครื่องผลักดันน้ำแรงดันสูง เป็น 20  เครื่องแล้ว เพื่อผลักดันน้ำลงสู่ท้ายเขื่อนพิมายให้เร็วที่สุด หลังจากพบว่า ปริมาณน้ำภายในเขื่อนพิมาย มีปริมาณน้ำ 5,037,000 ลูกบาศก์เมตร จากความจุทั้งหมดเพียง 3,600,000 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 143.35 % ของความจุ จึงมีความจำเป็นที่ต้องเร่งระบายน้ำทั้งหมดลงสู่ลำน้ำมูลท้ายเขื่อนพิมายเป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันไม่ให้ปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมายเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมแหล่งเศรษฐกิจ และศูนย์ราชการเพิ่มเติมอีก รวมทั้งยังคงต้องเฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่อำเภอพิมายอย่างใกล้ชิด เนื่องจากอำเภอพิมาย เป็นพื้นที่ราบลุ่มต่ำ รองรับปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่างๆ ในจังหวัดนครราชสีมา คาดว่า ยังคงมีปริมาณน้ำไหลเข้ามาเพิ่มเติมในพื้นที่อีกต่อเนื่อง

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ