ทนายดังลุยต่อ! ยื่นขอพักโทษ "ตา-ยาย รุกป่าสงวน" - ก.ยุติธรรมชี้ ต้องเป็นนักโทษชั้นดีก่อน (คลิป)

8 พ.ค. 60
วันที่ 8 พฤษภาคม 2560 ทนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ประธานเครือข่ายต่อต้านการบ่อนทำลายชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เข้ายื่นหนังสือขอพักโทษ และหนังสือขอพระราชทานอภัยโทษ ให้แก่นายอุดม ศิริสอน และนางแดง ศิริสอน ในข้อหาบุกรุกและตัดไม้ในพื้นที่เขตป่าสงวนแห่งชาติ จังหวัดกาฬสินธุ์ ซึ่งวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้จำเลยทั้งสองจำคุกคนละ 5 ปี
ทนายสงกานต์ยื่นหนังสือขอพักโทษให้กับนายอุดม และนางแดง ศิริสอน
ในวันนี้ นายอินทราวุธ สมมาตร ผู้อำนวยการศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม เป็นผู้รับหนังสือไว้ โดยระบุว่า ตามหลักเกณฑ์ในระเบียบกระทรวงยุติธรรมกำหนดไว้ว่านักโทษที่จะได้รับการพักโทษต้องเป็นนักโทษชั้นดีขึ้นไป ดังนั้น นายอุดมและนางแดงจะต้องได้รับการเลื่อนชั้นเป็นนักโทษชั้นดีเสียก่อน ซึ่งการพิจารณาเลื่อนชั้นนักโทษของกรมราชทัณฑ์จะมีการพิจารณาปีละ 2 ครั้ง คือปลายเดือนมิถุนายน และปลายเดือนธันวาคม โดยหลังวันสิ้นสุดคดี นักโทษต้องถูกคุมขังอย่างน้อย 6 เดือน
นายอุดม และนางแดง ศิริสอน
อย่างไรก็ตาม ทนายสงกานต์ซึ่งเป็นทนายของจำเลยทั้ง 2 เปิดเผยว่าในหมายจำคุกเมื่อคดีถึงที่สุดระบุเอาไว้ว่า นายอุดมจำคุกมาแล้ว 595 วัน ส่วนนางแดงจำคุกมาแล้ว 622 วัน ซึ่งสามารถนำวันที่จำคุกดังกล่าวมาหักลบจากโทษจำคุก 5 ปีได้เลย โดยไม่ต้องรอให้จำเลยทั้งสองจำคุกจนครบ 6 เดือน
หนังสือยื่นขอพักโทษ
นอกจากนี้ทนายสงกานต์ยังระบุด้วยว่า การรื้อฟื้นคดีจะต้องรวบรวมพยานหลักฐานอีกจำนวนมาก ทำให้ใช้เวลานาน จึงเห็นว่าการใช้ช่องทางขอพักโทษและขอพระราชทานอภัยโทษ จะช่วยให้นายอุดมและนางแดงถูกจำคุกเป็นเวลาที่น้อยกว่า ซึ่งต้องเข้ารับการพิจารณาของกรมราชทัณฑ์ต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ