ยิงสนั่นป่า! วิสามัญ “บังบัส” ญาติโวยเหยียบหัวศพไร้ปืนสู้ ชุดจับแจงสกัดก่อนหยิบปืน (คลิป)

2 พ.ย. 63

กรณี พ.ต.อ.สงบ จันทร์สิงห์ ผกก.สภ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ได้รับแจ้งจากพนักงานสอบสวนว่า เกิดเหตุตำรวจวิสามัญนายเจริญศักดิ์ รัชพูมาด หรือ “บังบัส” อายุ 31 ปี ชาว อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช เลขที่ 227/2563 ลงวันที่ 29 พ.ค.63 คดีค้ายาเสพติดและพยายามฆ่าตำรวจท้องที่ อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช รวมทั้งคดีอาวุธปืน ภายในสวนยางพารา หมู่ 3 ต.หินตก อ.ร่อนพิบูลย์

669455

โดยครอบครัวของผู้ต้องหา และชาวบ้านต่างแคลงใจในการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่ าเป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ เนื่องจากผู้ต้องหาไม่มีอาวุธร้ายแรง มีเพียงมีดพร้าด้ามเล็ก ที่กำลังชูต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามนับ 10 นาย แต่กลับถูกไล่ยิงเข้าที่หลัง 1 นัด ทะลุ จนต้องวิ่งหนีและนอนหงายสิ้นใจตายที่สวนยางพาราบ้านญาติ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจคนยิงยังได้ใช้เท้าเขี่ยศีรษะผู้ต้องหาอีกด้วย

786613

ทีมข่าวได้คลิปกล้องวงจรปิด บริเวณหน้าบ้านมาจากครอบครัวผู้ตาย ความยาว 2.09 นาที ปรากฏเวลา 16.47 น. ของวันที่ 1 พ.ย.63 ที่ผ่านมา เผยให้เห็นรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวน 2 คัน ขับเข้ามาที่บ้านของผู้ตาย ซึ่งขณะนั้นผู้ตายยืนอยู่หน้าบ้านข้างรถกระบะ ไม่มีอาวุธในมือ

จากนั้นเสียงปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ดังขึ้น พร้อมกับเสียงตะโกนว่า “บังบัส หรือ ไอ้บัส” ผู้ตายได้อ้อมไปข้างรถกระบะแล้วเดินมาที่หน้าบ้าน ในมือถือมีดพร้า ชูสองมือขึ้น มีท่าทีลังเลว่าจะหยุดหรือจะหนี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตะโกนว่า “ยังไม่หยุดอีก” สิ้นคำ เสียงปืนก็ดังขึ้นอีกหลายนัด พร้อมกับผู้ตายที่วิ่งหนีไป โดยมีรถกระบะของเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่อีกประมาณ 6 นาย วิ่งตามไปด้วย

401473

ล่าสุดวันที่ 2 พ.ย.63 เวลา 14.00 น. ครอบครัวของผู้ตายได้นำร่างของผู้ตายมายังมัสยิดนูรุ้ลมุสลีมีน เพื่อทำพิธีละหมาดให้ จากนั้นก็ได้นำร่างไปประกอบพิธีฝังที่ ณ กุโบร์ ไทรสุวรรณ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ร่อนพิบูลย์ มาร่วมพิธีเพื่อให้เกียรติกับผู้ตาย

241735

ทั้งนี้ภายในพิธีฝัง นายอดะลาน รัชพูมาด อายุ 36 ปี พี่ชายของผู้ตาย ได้หยิบมีดพร้าที่ผู้ตายถือไว้ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจวิสามัญให้ทีมข่าวดู โดยมีดพร้าด้ามนี้ ใบมีดมีลักษณะโค้งงอ ความยาวประมาณ 12 เซนติเมตร ถูกเชื่อมกับด้ามที่ทำมาจากไม้ไผ่ด้วยเทปกาว มีความยาว 60 เซนติเมตร จากนั้นนายอดะลาน ก็ได้ทดลองใช้มีดเฉือนเนื้อ (ฝ่ามือ) ให้ทีมข่าวดู ปรากฏว่ามีดนั้นเฉือนไม่เข้า

611883

จากนั้นทีมข่าวได้พูดคุยกับ น.ส.เมนี่ รัชพูมาด อายุ 26 ปี น้องสาวผู้ตาย บอกว่า ตนทราบว่าพี่ชาย มีหมายจับทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจ หมายจับเกี่ยวกับอาวุธปืน และหมายจับค้ายาเสพติดที่ถูกซัดทอด โดยพี่ชายของตนเพิ่งกลับมาอยู่บ้านได้ประมาณ 2 เดือน แต่ก็ยังคงไป ๆ มา ๆ ในหลายพื้นที่ ซึ่งตนได้พยายามบอกให้พี่ชายมอบตัวเพื่อสู้คดี เพราะตนคิดว่าสักวันพี่อาจจะถูกวิสามัญ ตนไม่อยากเสียพี่ชาย เพราะตนสนิทกับอยู่กับนายเจริญศักดิ์และพ่อแม่มากที่สุด แต่ในวันเกิดเหตุพี่ชายของตนไม่มีปืน พี่ชายตนมีเพียงมีดพร้าด้ามเล็ก ๆ

383872

ทั้งนี้ตนได้ดูคลิปกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งไว้หน้าบ้าน ตนเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจวิ่งไล่ ขับรถไล่ยิงพี่ชายตน ตั้งแต่รถกระบะของเจ้าหน้าที่ยังไม่จอดสนิท ตนเห็นเจ้าหน้าที่ยิงปืนขู่พี่ชายตน ทั้ง ๆ ที่พี่ชายยกมือยอมแพ้ จนพี่ชายตนต้องวิ่งหนี

ในตอนแรกที่ตนได้ทราบข่าว ตนไม่คิดว่าพี่ชายตนจะถูกวิสามัญ เพราะในมือมีแค่มีดพร้า คงสู้ปืนไม่ได้ ตนคิดว่าหากพี่ชายถูกจับ ตนก็ยังมีโอกาสได้เจอพี่ชาย แต่ขณะนี้ตนรู้สึกหดหู่และเสียใจ เพราะพี่ชายตนมีเพียงคนเดียวในโลก แต่พี่ชายตนได้จากไปแล้ว

786012120402

เมื่อตนเดินทางไปถึงสวนยางพาราบ้านญาติ ซึ่งเป็นจุดวิสามัญ ขณะนั้นพี่ชายตนได้เสียชีวิตแล้ว ตนได้ฟังมาจากญาติและชาวบ้านว่า หลังจากพี่ชายถูกยิงและเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้ปิดล้อมพื้นที่ ญาติได้พยายามตะโกนเรียกพี่ชายของตนว่า “บัส” (ชื่อพี่ชาย) โดยพี่ชายของตนก็ได้พยายามยกศีรษะขึ้น แต่ขณะนั้นไม่มีเจ้าหน้าที่คนได้เข้าไปปฐมพยาบาล อีกทั้งยังบอกกับชาวบ้านว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกเจ้าหน้าที่กู้ภัยให้แล้ว แต่กว่าเจ้าหน้าที่กู้ภัยจะเดินทางมาถึงก็ใช้เวลา 1.30 ชั่วโมง ทำให้ช่วยพี่ชายตนไม่ทัน พี่ชายตนตายตาไม่หลับ ญาติจะเข้าไปพูดกล่าวภาษาอิสลามให้กับผู้ที่ใกล้จะสิ้นใจ และฟังคำสั่งเสียดูใจ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ไม่อนุญาต

899707

อีกทั้ง ตนยังได้ฟังจากชาวบ้านมาว่า มีเจ้าตำรวจคนหนึ่งใช้เท้าเขี่ยศีรษะพี่ชายตน เพื่อเช็กว่าเสียชีวิตหรือยัง เจ้าหน้าที่ตำรวจรายนั้นไม่ให้เกียรติความเป็นมนุษย์ของพี่ชายตน “ฉันยอมรับว่าพี่ชายของฉันเป็นคนไม่ดี ฉันรู้อยู่เต็มอกว่าพี่ชายตนเป็นคนไม่ดี แต่หนึ่งสิ่งที่เขามีคือความเป็นมนุษย์ มีเหมือนกับทุก ๆ คน แต่สิ่งที่ตำรวจทำนั้นไม่เห็นกับความเป็นมนุษย์ ฉันไม่รู้ว่าจรรยาบรรณของตำรวจเขาสอนกันมายังไง ทำไมถึงทำกับมนุษย์คนหนึ่งได้ขนาดนี้ ฆ่าเขาตายไม่พอ ยังเอาตีนเขี่ยหน้าเขา”

630094

จากนี้ครอบครัวอยากเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ตาย เพราะขณะนี้ผู้ตายไม่ได้รับความเป็นธรรม ตนคิดว่าตำรวจที่ปฏิบัติภารกิจทำเกินกว่าเหตุมาก ผู้ตายไม่มีแม้แต่ปืน พร้าด้ามเล็กด้ามเท่านิ้วนาง จะสู้อะไรตำรวจได้ ฟันโดนใครก็คงไม่ตาย เจ้าหน้าตำรวจนับ 10 นาย กับคนร้ายคนเดียว ทำไมจำเป็นไม่ได้ อีกทั้งระยะยิงที่เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงพี่ชายจากด้านหลัง ห่างกันเพียง 1 เมตร ทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ตะครุบจับ นอกจากนี้ตนตั้งคำถามว่า ถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการจะหยุดการเคลื่อนไหวของพี่ชายตน ทำไมไม่ยิงที่ขา ทำไมเลือกยิงกลางหลังตัดเส้นเลือดแดง ทะลุลำไส้ ทะลุกระเพาะ ทะลุออกทางช่องท้อง

364606

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวก็ได้พูดกับ นางสะหร้อ รัชพูมาด อายุ 60 ปี แม่ของผู้ตาย ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจบุกมาจับกุมผู้ตายที่บ้านพัก และทำการยิงปืนขู่ผู้ตาย นางสะหร้อได้เห็นเหตุการณ์ทั้งหมดผ่านแอปพลิเคชันของกล้องวงจรปิดในโทรศัพท์มือถือ

นางสะหร้อ เล่าด้วยเสียงสั่นเครือว่า ขณะนี้ตนยังทำใจไม่ได้ ซึ่งตนเชื่อว่าแม่ทุกคนคงเข้าใจความรู้สึก เวลา 16.47 น. ของวันที่ 1 พ.ย.63 ตนกำลังเดินทางกลับหลังจากไปชมวิวที่ทะเลกับครอบครัว ภายในบ้านมีเพียงลูกชายตนอยู่ลำพัง โดยเมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจบุกเข้ามาที่บ้าน กล้องวงจรปิด ซึ่งเป็นกล้องจับการเคลื่อนไหว ได้ส่งสัญญาณแจ้งเตือนมายังโทรศัพท์ของตน

554171

เมื่อตนเปิดดูกล้องวงจรปิดก็พบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจหลายนายบุกเข้ามายิงปืนหลายนัดนับไม่ถ้วน ขณะที่ลูกชายตนยกมือเหนือหัวไม่มีทางสู้ จากนั้นเมื่อเวลาผ่านไปสักพัก ชาวบ้านก็ได้โทรศัพท์มาบอกตนว่า ลูกชายถูกยิงเสียชีวิต ตนถึงกับร้องไห้ เสียใจอย่างบอกไม่ถูก ตนสงสัยว่าทำไมเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่เจรจาจับกุมตัวลูกชายตนดี ๆ ทำไมถึงต้องยิงไล่กันไปที่สวนยาง

สิ่งที่ตนเสียใจที่สุด คือ การไม่ได้พูดกับลูกชายก่อนที่จะเสียชีวิต ในวันนี้ขณะฝังร่างลูกชาย ตนจึงได้บอกกับลูกชายว่า “ลูกไปตามสบายเถอะ ถึงเวลาแล้ว แม่ก็จะอยู่อย่างนี้ต่อไป แม่จะอดทน สิ่งที่แม่เสียใจ คือ แม่ไม่ได้พูดอะไรกับลูกเลย” สำหรับหมายจับของลูกชาย ตนไม่ทราบนายละเอียดเชิงลีก ตนทราบเพียงว่าหมายจับที่ลูกชายยิงเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเหตุที่เกิดขึ้นเมื่อต้นปี 63 ส่วนคดีค้ายาเสพติด ลูกชายบอกกับตนว่าถูกใส่ร้าย ซึ่งตนก็ไม่ได้ปักใจเชื่อสิ่งที่ลูกชายบอกทั้งหมด แต่หากลูกชายตนค้ายาเสพติดจริง ๆ ลูกชายน่าจะรวยมีเงินมากกว่านี้ ทั้งนี้ตนพยายามบอกให้ลูกชายเข้ามอบตัวสู้คดีหลายครั้ง แต่ลูกชายไม่ยอมไป บอกเพียงว่าถูกใส่ร้าย

นอกจากนี้ ตนอยากขอความยุติธรรมให้กับลูกชาย ตนอยากจะฟังเหตุผลของกลุ่มเจ้าหน้าที่ว่า ทำไมถึงทำแบบนี้ โอกาสจับเป็นก็มี ทำไมไม่ทำ จะยิงปิดปากลูกชายตนทำไม ลูกชายตนวิ่งไปที่จุดวิสามัญ ห่างจากบ้าน 400 เมตร จะเอาแรงที่ไหนมาสู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจนับ 10 นาย

269817207594

สำหรับพฤติกรรม "บังบัส" ขัดขืนการจับกุม ในอ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช ด้วยการขับรถแหกด่านชักปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่ และที่อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช ยิงปืนใส่เจ้าหน้าที่ขณะเข้าจับกุม

147921912031

ต่อมาขู่ฆ่ายกครัวชาวบ้าน อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ที่ให้ข้อมูลเจ้าหน้าที่ กระทั่งล่าสุดวันที่ 1 พ.ย.63 บังบัสได้ใช้มีดพร้าฟันเจ้าหน้าที่ขณะเข้าจับกุม ในพื้นที่ อ.ร่อนพิบูลย์ จ.นครศรีธรรมราช  

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส