รวบอดีต ขรก.เกษตรฯ ฉ้อโกงชาวบ้าน หลอกขุดบ่อบาดาลโซล่าเซลล์ 30 ล้าน

2 พ.ย. 63

ตร.ขอนแก่น รวบอดีต จนท.สำนักงานเกษตรฯ หนองบัวลำภู ตุ๋นชาวบ้านเข้าโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์รายละ 15,000 บาท มีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 200 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 2 พ.ย. 63 พ.ต.อ.ปรม พฤทธิกุล ผกก.สส.ภ.จว.ขอนแก่น เปิดเผยว่า ได้ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมออกสืบสวนติดตามหาข่าวเพื่อติดตามตัวอดีตข้าราชการสังกัดสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดหนองบัวลำภู รายหนึ่ง ที่ตกเป็นผู้ต้องหาคดีฉ้อโกงประชาชนได้หลบหนีมาพักอาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่ตลาดใน ต.ท่าพระ อ.เมืองขอนแก่น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้รวบรวมพยานหลักฐานต่าง ๆ และแสดงตัวเข้าจับกุมนายสัญญา อายุ 47 ปี ขณะเดินอยู่บริเวณแถวร้านพระเครื่องภายในตลาด ต.ท่าพระ โดยนายสัญญารับสารภาพว่าเป็นคนที่อยู่ในหมายจับนี้จริง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาฉ้อโกงประชาชนและควบคุมตัวมายังกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น ตรวจสอบประวัติเพิ่มเติมพบว่านายสัญญามีหมายจับในหลายพื้นที่ ทั้งใน จ.ขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง ซึ่งนายสัญญารับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาจึงได้ส่งตัวให้ สภ.สีชมพู เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับพฤติกรรมของผู้ต้องหาขณะเป็นเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเกษตรและสหกรณ์ จ.หนองบัวลำภู มีพฤติการณ์ฉ้อโกงประชาชนโดยอ้างว่ามีโครงการขุดเจาะบ่อบาดาลพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นงบประมาณของรัฐบาล มีเงื่อนไขว่าชาวบ้านจะต้องออกค่าใช้จ่ายในการดำเนินการรายละ 15,000 บาท โดยจะได้บ่อบาดาลพร้อมระบบโซลล่าเซลล์ติดตั้งพร้อมใช้งาน ทำให้มีชาวบ้านในหลายจังหวัดภาคอีสานหลงเชื่อ สมัครเข้าร่วมโครงการจำนวนมาก แต่เมื่อชาวบ้านจ่ายเงินไปแล้วกลับไม่มีการดำเนินการใด ๆ และผู้ต้องหาก็บ่ายเบี่ยงอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา เมื่อชาวบ้านรู้ตัวว่าถูกหลอกจึงได้รวมตัวกันเข้าแจ้งความดำเนินคดีในหลายพื้นที่และนำไปสู่การจับกุมในที่สุด โดยมีชาวบ้านตกเป็นเหยื่อกว่า 200 คน รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 30 ล้านบาท

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ