จาก 'เขาควาย' หมัดไร้เสียง... สู่ 'เขาทราย' ฮีโร่ในใจคนไทยทั้งประเทศ!

14 มี.ค. 61
ถ้าจะให้เอ่ยถึง "หนึ่งในตำนานฮีโร่" ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศตั้งแต่สมัยยังไม่มีโซเชียล ทีวียังเป็นขาว-ดำ แต่สามารถทำให้ถนนโล่ง ฮอตยิ่งกว่าละครตอนอวสานนั้นไม่ใช่พระเอกที่ไหน แต่เป็น "นักมวย" ฉายา "ซ้ายทะลวงไส้" หมัดแห่งความพยายามที่นำถ้วยแชมป์โลกมาฝากคนไทยนั่นเอง จาก "เขาควาย" นักสู้ที่ไม่เคยได้รับโอกาสฉายแสงเพราะสปอนเซอร์ส่ายหน้าหนี กว่าจะกลายมาเป็น "เขาทราย" นักมวยต้นแบบ เขาทำได้อย่างไร "อมรินทร์ทีวี" จะพาไปเจาะลึกเส้นทาง "Real Hero" กันเลยตั้งแต่แมทช์แรกที่ชนะได้แชมป์โลก "การชกครั้งนั้นผมไปเก็บตัวที่พัทยา 3 เดือนในค่ายครูยอดธง แสงอนันต์ ค่ายเดียวกับคุณสามารถ พยัคฆ์อรุณ คือความรู้สึกก็มั่่นใจนะว่าเราต้องได้แชมป์ ครั้งนั้นชกกับ ยูเซบิโอ เอสปินัล นักชกจากสาธารณรัฐโดมินิกัน แชมป์โลกอันดับ 1 ในตอนนั้น ส่วนผมเป็นอันดับ 2 ความรู้สึกตื่นเต้น มันตื่นเต้นเพราะมันเป็นที่สุดของเราแล้ว เรารอคอยมา 3 ปีกว่า ในระหว่างนั้นเราก็ชกอุ่นเครื่องมาตลอดประมาณสัก 25 ครั้ง มันยาวนานนะ เราก็เลยคิดว่าต้องเอาให้ได้ ซึ่งก็น็อคเขาในยกที่ 6 ตอนนั้นยังชก 15 ยกอยู่เลย" ความรู้สึกในตอนนั้นกดดันไหม? "ไม่กดดันครับ เพราะตอนนั้นมันยังเป็นการชกที่ยังไม่ได้ถ่ายทอดสด ที่ไม่มีเพราะเราหาสปอนเซอร์ไม่ได้ เขาทรายในสมัยนั้นสปอนเซอร์ส่ายหน้าหมด และในตอนนั้น 'เขาทราย' เนี่ย เขาเรียกเราว่า 'เขาควาย' (หัวเราะ) มันก็เลยหาสปอนเซอร์ยาก แต่ยังไงเราก็มั่นใจว่ายังไงเราต้องได้แชมป์" ความรู้สึกในวินาทีที่เราชนะ? "ตอนที่ได้รับการชูมือมันเหมือนว่า เราทำสำเร็จแล้ว ตื่นเช้ามาก็ไม่คิดว่าเราจะดัง หนังสือพิมพ์หน้าหนึ่ง ทีวีมันออกหมด ก็คิด เห้ย! นี่เราดังแล้วหรอ คือแต่ก่อนไม่มีคนรู้จักเรา ในสมัยนั้นไม่มีโซเชียลที่จะมาแชร์กันไปอย่างรวดเร็ว มีแต่ทีวีก็ยังเป็นขาวดำอยู่เลย ต่างจังหวัดที่จะมีเครื่องดูกันก็น้อยมาก หมู่บ้านหนึ่งเผลอๆ มีทีวีเครื่องเดียว"

"เขาทราย แกแล็คซี่" ฮอตยิ่งกว่าละครตอนอวสาน เพราะต่อยทีไรถนนถึงกับโล่ง? "เป็นการป้องกันแชมป์ครั้งที่ประมาณ 3 แล้วก็เริ่มดังมากๆ ในครั้งที่ 4 คือเราก็ไปป้องกันแชมป์ที่ต่างประเทศ ไปชกกับ อิสราเอล คอนเทรรัส นักชกเวเนฯ ที่ เกาะกือราเซา หมู่เกาะเนเธอร์แลนด์แอนทิลลีส เขาบอกว่าเขาทรายเก่งแต่ในบ้าน ลองไปชกต่างประเทศสิเสียแน่นอน ผมก็แบบโอ๊ย! ไม่กลัว ไปเลยมันเสียศักดิ์ศรี ผมก็บอกกับผู้จัดการเลยว่าไปเลยๆ เดี๋ยวผมน็อคให้ดูแล้วก็ไปน็อคเขาจริงๆ (อิสราเอล คอนเทรรัส พ่ายแพ้ครั้งแรกในชีวิตการชกและได้รับบาดเจ็บซี่โครงหักต้องหยุดพักรักษาตัวนานถึง 1 ปี)" เหมือนคำสบประมาทก็เป็นเหมือนแรงผลักเราด้วย? "ใช่ และเป็นการไปชกต่างประเทศครั้งแรก เป็นไฟท์บังคับด้วย อยากพิสูจน์ด้วย เราก็ไปน็อคเขาในยกที่ 5 พอกลับมาคนแน่นสนามบินเลย คนมารอต้อนรับเรา มันภาคภูมิใจมากครับ เราเป็นฮีโร่ของเขา" จาก "เขาควาย" ที่มีแต่สปอนเซอร์ส่ายหน้า สู่ฮีโร่ขวัญใจคนไทย? "โอ้โห มันภาคภูมิใจ คนเริ่มมาชอบ คนมองเป็นนักมวยที่มีพลัง ต่อยทีไรก็ทะลวงไส้ เริ่มมีฉายาแล้ว ซ้ายทะลวงไส้ (ยิ้ม) มันรู้สึกปังมาก ถูกใจ และเราก็เป็นคนที่ชอบต่อยทะลวงไส้ เพราะต่อยหน้าเขาไม่ค่อยโดน เขาหลบได้เพราะเราตัวเล็ก แต่ท้องนี่หลบยาก และะเรามีวิธีการต้อนเข้ามุม เขาก็จะหลบไม่ได้"

คำสบประมาทก็เป็นเหมือนแรงผลักเราด้วย? "ใช่ และเป็นการไปชกต่างประเทศครั้งแรก เป็นไฟท์บังคับด้วย อยากพิสูจน์ด้วย เราก็ไปน็อคเขาในยกที่ 5 พอกลับมาคนแน่นสนามบินเลย คนมารอต้อนรับเรา มันภาคภูมิใจมากครับ เราเป็นฮีโร่ของเขา" คู่ชกที่ไม่มีวันลืม? "มีอยู่ 2-3 คนครับ คือเราไม่น็อคเขาก็มี "เคนจิ มัตสุมูร่า" ไปป้องกันแชมป์ที่ญี่ปุ่นนั่นชนะคะแนน แต่สุดท้ายก็น็อคเขา เพราะเขาสงสัยว่าทำไมเขาแพ้ ก็เกิดเป็นแมทช์ล้างตาเกิดขึ้น อีกคนหนึ่งก็ "ก้องธรณี พยัคฆ์อรุณ" คือเป็นเพื่อนกัน คือเขาก็ไม่พยายามจะไฟท์เตอร์ด้วยแล้วเราเป็นคนที่เดินต่อย เดินหน้าแต่เขาก็พยายามวิ่งหนีรอบเวที สมัยนั้นเขาเรียกว่าวิ่งหนี มันก็เลยครบยกก็เลยชนะคะแนน อีกคนที่ประทับก็คือ เอลลี่ ปิกัล คือเราไปชกที่อินโดฯ และเขาก็เป็นแชมป์โลก IBF เป็นขวัญใจของแฟนๆ ชาวอินโดฯ เชื่อไหมพอชกเสร็จผมแทบออกจากสนามไม่ได้ คือประชาชนเขาจะรุมประชาทัณฑ์เอา บอกตรงๆ ผมวิ่งไม่คิดชีวิตเลย (หัวเราะ)" ความรู้สึกต่อคำว่า "เรียล ฮีโร่" ตลอดกาลขวัญใจตลอดไปของชาวไทย "เป็นภาพที่ประทับของแฟนๆ ที่แบบต่อยทุกทีก็น็อคคู่ชกตลอด สามารถป้องกันแชมป์ได้อย่างยาวนานที่สุด 19 ครั้ง เป็นแชมป์อยู่ 7 ปี 1 เดือน มันยาวนานมากสำหรับแชมป์โลกทั่วไป เราไปที่ไหนแฟนๆ เขาก็มาร่วมยินดีกับเรา ถ่ายรูปคือนี่คือสิ่งที่ประทับใจเขาแล้วล่ะ" คุณสมบัติของ "ฮีโร่" ที่ขาดไม่ได้เลยในมุมมองของ "เขาทราย" "มุ่งมั่น ขยัน อดทน มีเป้าหมายและต้องไปให้ถึง ดราม่ามันต้องมี ผมเนี่ยร้องไห้ในเตาอบก็มี เคยมาแล้ว น้ำตาออกพร้อมเหงื่อ กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้" ฝากถึงแฟนๆ ของเขาทราย แกแล็คซี่? "ขอบคุณแฟนๆ มวยที่ยังคอยติดตามครับ ในส่วนของการแสดงแม้กระทั่งไม่ลืมการชกที่ผ่านมา 19 ไฟท์ บอกพอชกทีไรถนนโล่ง ทุกคนจะพูดแบบนี้ จะแบบพูดว่าอยากให้มีนักมวยแบบนี้อีกจังเลย ผมก็เคยบอกนะว่ามันต้องมีแต่อาจจะหายากสักนิดนะ อีก 100 ปีอาจจะยังหาไม่ได้เลย แล้วยิ่งหน้าตาแบบนี้ ความอดทนแบบนี้ หายากครับ (ยิ้ม)"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส