"ทรัมป์" ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทย มูลค่า 2.5 หมื่นล้าน เริ่ม 30 ธ.ค.นี้

31 ต.ค. 63

"ทรัมป์" ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยเพิ่ม มูลค่า 2.5 หมื่นล้านเริ่ม 30 ธ.ค.นี้ หลังถกตลาดเนื้องหมูไม่คืบหน้า โดยกระทบสินค้าหลายรายการ เช่น ชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องครัว อาหารอบแห้ง หอย

วานนี้(30 ต.ค.) สำนักข่าววีโอเอนิวส์ รายงาน สหรัฐฯ เตรียมระงับสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP)ของสินค้าส่งออกจากไทยมูลค่า 817 ล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ (2.5 หมื่นล้านบาท) ตั้งแต่ 30 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป สืบเนื่องมาจากความไม่คืบหน้าในการเปิดตลาดเนื้อหมูของสหรัฐฯในไทย

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ ระบุผ่านจดหมายถึง แนนซี่ เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเปิดเผยถึงการตัดสินใจของทำเนียบขาว ระบุหลังการเจรจากับทางการไทยเป็นเวลากว่า 2 ปี ในประเด็นการเปิดตลาดไทยให้สินค้าสหรัฐ ไปจนถึงสิทธิแรงงานที่มีไม่เพียงพอในไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"บิ๊กตู่" อ้อนทบทวนตัด GSP ไทย - สหรัฐฯ รับปากพร้อมเจรจา


“ผมพิจารณาแล้วว่า ประเทศไทยไม่ได้ให้ความมั่นใจกับสหรัฐฯว่า จะเปิดโอกาสให้สหรัฐฯเข้าถึงตลาดของไทยได้อย่างเท่าเทียมและสมเหตุสมผล” ทรัมป์กล่าว

สำนักงานผู้แทนการค้าของสหรัฐ (ยูเอสทีอาร์) ระบุว่า ระบบจีเอสพี ถูกกำหนดขึ้นในยุค 1970 เพื่อส่งเสริมการพัฒนาทางเศรษฐกิจ โดยอนุญาตให้มีการส่งสินค้าปลอดภาษี 3,500 รายการจากประเทศและเขตแดนกว่า 100 แห่งไปยังสหรัฐฯ โดยไทยและสหรัฐเจรจากันมากว่า 2 ปีแล้วเกี่ยวกับประเด็นการเปิดตลาดไทยให้กับสินค้าของสหรัฐฯ รวมถึงประเด็นการปกป้องสิทธิแรงงานในประเทศไทย

สำหรับรายชื่อสินค้าไทยที่จะถูกตัดสิทธิ GSP ในวันที่ 30 ธันวาคมนี้มีหลากหลายรายการเช่นชิ้นส่วนรถยนต์ เครื่องครัว อะลูมิเนียม หอย มะม่วง อาหารอบแห้ง รวมถึงสินค้าอิเลกทรอนิกบางชนิด ซึ่งการประกาศตัดสิทธิ GSP ครั้งนนี้ มีขึ้นหลังจากไทยถูกตัดสิทธิ์ GSP สินค้ามูลค่า 1,300 ล้านดอลลาร์หรือราว 40,000 ล้านบาทไปก่อนหน้านี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม