รพ.พระราม 9 เผยอาการ 3 แกนนำ อ่อนเพลีย-แผลหลายจุด "ไมค์" ดูอาการทางสมอง

31 ต.ค. 63

รพ.พระราม 9 เผยอาการ 3 แกนนำ พบอ่อนเพลีย-มีแผลหลายจุด ด้าน "ไมค์" วูบยังไม่ทราบสาเหตุ ต้องดูแลติดตามอาการทางสมอง โดยมีตร.เฝ้าหน้าห้องผู้ป่วย

วันนี้(31 ต.ค.) เวลา 12.00 น. โรงพยาบาลพระรามเก้าแถลงกรณี นายพริษฐ์ หรือเพนกวิน ชิวารักษ์, นายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และ น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง สิทธิจิรวัฒนกุล แกนนำคณะราษฎร ที่เข้าพักรักษาตัว หลังวานนี้(30 ต.ค.)เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ได้ควบคุมตัวเพื่อรอให้เจ้าหน้าที่จากสน.ท้องที่อื่น อายัดตัวไปดำเนินคดีในความผิดตามกฎหมายอาญา ม.116 โดยมีการเข้าควบคุมตัวและเกิดเหตุชุลมุนล้อมรถผู้ต้องหานั้น

vlcsnap-2020-10-31-13h46m02s8

นพ.สมชัย ลีลาศิริวงศ์ ที่ปรึกษากรรมการผู้อำนวยการ รพ.พระรามเก้า เปิดเผยว่า จากการตรวจรักษาร่างกายของผู้ป่วยทั้ง 3 ราย

รายที่ 1 นายภาณุพงศ์ พบร่องรอยบาดแผลถลอก และเศษแก้วตามร่างกายหลายแห่ง มีอาการอ่อนเพลีย ตอนนี้กำลังตรวจหาสาเหตุการวูบหมดสติ ซึ่งเจ้าตัวต้องได้รับการดูแลติดตามอาการทางสมองอย่างใกล้ชิด

รายที่ 2 นายพริษฐ์ พบว่ามีประวัติป่วยเป็นหอบหืด ตรวจพบบาดแผลกระจายตามร่างกายตามแขนขาและพบเศษแก้วตามแผลบางแห่ง แพทย์ให้ยาปฏิชีวนะ ไม่พบอาการอื่นๆ

รายที่ 3 น.ส.ปนัสยา มีอาการอ่อนเพลียมาก และขาดน้ำรุนแรงรวมถึงขาดการพักผ่อนมานาน พบแผลที่เท้า ตอนนี้ต้องให้น้ำเกลือ โดยคนไข้ทั้งหมดต้องรักษาตัวประมาณ 24-48 ชั่วโมง หรือ 2-3 วัน หรือนานกว่านั้นหากมีอาการอื่น แต่คนไข้สามารถปฏิเสธการรักษาและออกจากโรงพยาบาลทันทีเลยก็ได้ตามสิทธิ์ของผู้ป่วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
"ไมค์ ภาณุพงศ์" เผยบาดแผลที่ได้รับ เทียบไม่ได้กับสิ่งที่ต้องทนมา 6 ปี
ตำรวจแสดงตัวจับกุม "ไมค์ ภาณุพงศ์" ในโรงพยาบาลตอนรุ่งเช้า 
มวลชนฮือล้อม สน.ประชาชื่น กดดันปล่อย 3 แกนนำ 'ไมค์' หมดสติหามขึ้นโรงพัก

- ศาลอาญาไม่รับฝากขัง "ไมค์-รุ้ง-เพนกวิน-แบงค์" เตรียมปล่อยตัวเย็นนี้

นพ.สมชัย เปิดเผยต่อว่า แนวทางและนโยบายดูแลผู้ป่วย รพ.มีหน้าที่ดูแลผู้ป่วยทุกคนเชื้อศาสนา และความเชื่ออย่างไม่มีอคติ ตามจรรยาบรรณทางการแพทย์ ในกรณีนี้เช่นเดียวกัน เนื่องจากคนไข้ทั้ง 3 มีอาการอ่อนเพลียค่อยข้างมาก จึงขอให้ผู้สนับสนุนงดการเข้าเยี่ยมด้วยตัวเอง ให้กำลังใจผ่านทางโซเชียลจะเหมาะสมกว่า เพื่อให้คนไข้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่และหายป่วยเร็วขึ้น ส่วนสาเหตุที่ต้องมารักษาตัวที่ รพ.พระราม 9 เป็นความประสงค์ของผู้ป่วยเอง โดยมี นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ซึ่งเป็นคนไข้ประจำ รพ.แห่งนี้มานานนับ 10 ปี เป็นผู้ประสานให้ สำหรับข้อเรียกร้องของคนไข้ ตอนนี้เพียงต้องการการพักผ่อนเท่านั้น

vlcsnap-2020-10-31-13h46m23s2

เมื่อถามว่าจากการตรวจสอบร่างกายแล้วพบว่ามีการถูกบีบคอจริงหรือไม่ นพ.สมชัย ตอบว่า ประเด็นนี้ไม่มีผู้ป่วยรายใดแจ้งอาการมา แต่รายละเอียดของอาการบาดเจ็บของทั้ง 3 คน เป็นไปตามที่แถลงไป ทั้งนี้พบว่าผู้ป่วยมีบาดแผลและรอยถลอกหลายจุด และยังแจ้งว่าปวดตึงต้นคอบ่าและไหล่ ส่วนสภาพจิตใจนั้น ผู้ป่วยยังไม่ประสงค์ที่จะเปิดเผย

เมื่อถามว่า ตามระเบียบแล้วการจับกุมภายในโรงพยาบาลนั้นมีแนวทางอย่างไร นพ.สมชัย กล่าวว่า ก่อนการจับกุมได้มีการประสานงานจากเจ้าหน้าที่มาแล้ว แต่รายละเอียดการเข้าแสดงหมายจับกุมเมื่อช่วงเช้าในห้องพักของนายภาณุพงษ์ นั้น ตนไม่สามารถเปิดเผยได้เพราะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ ทั้งนี้ยอมรับว่าได้มีกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจจากสน.มักกะสัน และสภ.พระนครศรีอยุธยา รวมถึงพยาบาลคอยดูแลอยู่หน้าห้องพักผู้ป่วยจริงแต่ไม่มีการใส่เครื่องพันธนาการติดกับเตียง และทั้ง 3 ราย ก็พักอยู่คนละชั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ