นิวซีแลนด์ลงประชามติอนุมัติการุณยฆาต แต่ไม่เอากัญชาเสรี

31 ต.ค. 63

ชาวนิวซีแลนด์ที่มีสิทธิเลือกตั้ง ได้ร่วมการลงประชามติใน 2 เรื่องที่จัดขึ้นพร้อมกับ การลงคะแนนในการเลือกตั้งทั่วไปที่ทำให้นายกรัฐมนตรีหญิง จาซินดา อาร์เดิร์น ชนะแบบถล่มทลาย และได้กลับมานั่งในตำแหน่งอีกสมัย

ในการประกาศผลการลงประชามติในเบื้องต้นในวันศุกร์ (30 ต.ค.) คณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์เผยว่า ผู้ลงคะแนนมากกว่า 65.2 เปอร์เซ็นต์ เห็นด้วยกับกฎหมายซึ่งอนุญาตการทำการุณยฆาต หรือการเปิดให้ฆ่าตัวตายโดยสมัครใจ ซึ่งส่งผลให้นิวซีแลนด์กลายเป็นประเทศที่ 7 ของโลกที่อนุญาตให้มีการช่วยเหลือในการฆ่าตัวตายด้วยวิธีการนี้

ผลการลงประชามติในอีกประเด็น กลับออกมาว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 53.1 เปอร์เซ็นต์ คัดค้านการเปิดเสรีการใช้กัญชา รวมถึงการจำหน่ายกัญชาเสรี ส่งผลให้ขณะนี้ยังมีเพียงแค่ 2 ประเทศในโลกคือ แคนาดาและอุรุกวัย เท่านั้น ที่มีการเปิดเสรีกัญชาอย่างเต็มรูปแบบ

อย่างไรก็ดี ทางคณะกรรมการการเลือกตั้งของนิวซีแลนด์ ระบุว่า ยังต้องรอการนับคะแนนเสียงที่ส่งมาจากต่างประเทศอีกเกือบ 500,000 เสียง ซึ่งคะแนนเสียงเหล่านี้แม้จะไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงผลประชามติเกี่ยวกับประเด็นการุณยฆาตได้แล้ว แต่ก็ยังเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงผลการลงประชามติในประเด็นเรื่องการเปิดเสรีกัญชาได้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม