มวลชนเดือดอายัด 3 แกนนำ! “ไมค์ - เพนกวิน” วูบคารถ “รุ้ง” ฉะไม่มีอำนาจจับ (คลิป)

30 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 30 ต.ค.63 เวลา 19.50 น. ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ประชาชื่น ขออายัดตัว 3 แกนนำ ไมค์ ภาณุพงศ์ จาดนอก, รุ้ง ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, เพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ คุมตัวไปที่ สน.ประชาชื่น เพื่อดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุม และอาจส่งตัวต่อไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี

848048

บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม หรือ หมอลำแบงค์ ได้ถูกปล่อยตัวออกมาจากเรือนจำเป็นคนแรก ก่อนจะออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตำรวจมีการล็อกตัวเพื่อนทั้ง 3 คน ทำให้ตนรู้สึกช็อกและตกใจมาก

466177

เวลา 20.15 น. นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากที่หมอลำแบงค์ถูกล่อยตัวมาเพียงคนเดียว ตนทราบจากตำรวจว่าแกนนำอีก 3 คน ทั้งไมค์ รุ้ง และเพนกวิน ถูกอายัดตัว และเจ้าหน้าที่จะคุมตัวไปที่ สน.ประชาชื่น เพื่อดำเนินการทางคดี คาดว่าจะส่งจัวต่อไปที่ สภ.เมืองนนทบุรี และที่อยุธยา ส่วนเพนกวิน อาจไปที่ จ.อุบลราชธานี โดยเป็นคดีเกี่ยวกับการชุมนุม แต่ยังไม่ชัดเจนเรื่องอื่น ๆ

560989

จากนั้น ผู้ชุมนุมที่เกินทางมารอรับแกนนำที่จะได้รับการปล่อยตัวไม่พอพใจ ชู 3 นิ้ว ตะโกนว่า "ปล่อยเพื่อนเรา" ขณะที่รถของตำรวจเคลื่อนผ่านออกจากเรือนจำไปทันที

553769452609

เวลา 21.35 น. รถควบคุมตัวผู้ต้องหามาถึง สน.ประชาชื่น มีมวลชนจำนวนมากเดินทางมาขอให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 3 คน และยืนล้อมรถเพื่อไม่ให้นำทั้ง 3 คนขึ้นไปที่สถานีตำรวจ ขณะที่ "น้องมายด์" ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล, "ลูกเกด" ชลธิชา แจ้งเร็ว แกนนำคณะราษฎร และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ประกาศให้ผู้มวลชนอยู่ในอาการสงบ และอยู่ระหว่างเจราจากับตำรวจ

867548

เวลา 21.45 น. "รุ้ง-ไมค์" ถูกคุมตัวขึ้นที่ชั้น 2 ของโรงพัก ซึ่งไมค์เป็นลม ถูกอุ้มไปพัก ด้านล่างมีการประกาศให้เปิดทางให้ตำรวจพา "เพนกวิน-ไมค์" ไปโรงพยาบาล เนื่องจากอากาศร้อน ซึ่งรุ้งพยายามบอกกับสื่อว่า "เป็นการคุมตัวโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการควบคุมตัวในคดีที่มีการรับทราบข้อกล่าวหาไปก่อนหน้านี้แล้ว"

658027

ด้านล่างโรงพัก แม่ของเพนกวินพัดช่วย ปฐมพยาบาลเบื้องต้นช่วยให้มีสติ ถอดเสื้อและทาแป้งให้ ก่อนที่ทีมแพทย์ฉุกเฉินจะมาถึง พาตัวไมค์หามขึ้นรถไป

778617

เวลา 22.00 น. "เพนกวิน" อาการดีขึ้น ใช้ไมโครโฟนพูดกับมวลชนว่า "พี่น้องขอให้อยู่ในความสงบ และนั่งลง" โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจคล้องแขนกันยืนเป็นกำแพง เพื่อดูแลรักษาความปลอดภัย

703618

เพนกวิน ระบุช่วงหนึ่งว่า "สิ่งที่เกิดขึ้นในวันนี้ ในก้าวแรกที่เรากำลังจะได้รับอิสรภาพ หลังจากเราอุทิศอิสรภาพ 16 วันในซี่กรงเรือนจำ ตำรวจพยายามจับตัวเรา โดยหมายที่ไม่มีอยู่จริง ตำรวจใช้หมายที่สิ้นผลไปแล้ว ตามหลักกฎหมาย หมายใดที่จับไปแล้วจะจับซ้ำอีกไม่ได้ เมื่อเรายืนยันในหลักการนี้ ตำรวจตอบกลับเราด้วยเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบ 4-5 นาย แต่กระนั้นเอง ไม่ว่ากี่มือกี่เท้าของตำรวจที่จะกระทำกับเรา ผม ไมค์ และพี่น้องทุกคน เราจะยืนยันในการต่อสู้ โดยไม่ใช้ความรุนแรง กฎหมายจะต้องใช้อย่างเท่าเทียม ไม่ใช่แค่นักศึกษาเท่านั้น" และอารยขัดขืน หากใช้กฎหมายที่ไม่ชอบ จะมีการฟ้องกลับเจ้าหน้าที่

453583444878

ที่สน.ประชาชื่น นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ เข้ามาให้กำลังใจพร้อมโอบกอดเพนกวิน ขณะที่มวลชนนั่งปักหลักร่วมกันร้องเพลงปรบมือตามจังหวะ บรรยากาศโดยรวมมีผู้มาให้กำลังใจจำนวนมาก

281333

จากการสำรวจพบว่ารถของเจ้าหน้าที่และรถคุมขัง กระจกแตกแทบทุกบาน ในระหว่างการชุลมุนช่วงที่มวลชนเขย่ารถขอให้ปล่อยตัวแกนนำทั้ง 3 คน ขณะนี้ไม่มีความรุนแรงใด ๆ เกิดขึ้น

689743

เวลา 22.30 น. "รุ้ง ปนัสยา" เดินลงมาด้านล่างเคียงคู่กับ "เพนกวิน" โดยมีแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ โผเข้ากอดด้วยความดีใจ รุ้ง ระบุว่า "ขอบคุณมวลชนที่หน้าโรงพัก ตนติดตามข่าวตลอด ขอบคุณที่ยังออกมาเคลื่อนไหว ...การที่เราถูกจับไม่ได้ความชอบธรรมอะไรเลย สิ่งที่นักศึกษาออกมาพูดในแต่ละวัน ไม่ได้ต้องการอะไรเลย นอกจากสิทธิเสรีภาพของทุกคนประเทศไทยตอนนี้ เรายืนยันว่า เราจะรอจนกว่า สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยาจะมาเพิกถอยการคุมตัวเราไป อยากให้ทุกคนรออยู่กับพวกเราอยู่ที่นี่ เราไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก่อหน้านี้เราเคลียร์หมายไปแล้ว หมายจับสิ้นสภาพไปหมดแล้ว เขาไม่มีสิทธ์มาควบคุมตัวเราแล้ว"

623463

ตอนนี้อยู่ระหว่างการรอประสานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพระนครศรีอยุธยา ว่าจะมีความชัดเจนอย่างไร ส่วน สภ.นนทบุรี ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการจับกุมตัว แต่เป็นเพียงพื้นที่ประสานงาน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส