เฉลยแสงสีเขียวเหนือท้องฟ้าเมืองระนอง ที่แท้ไฟงานลอยกระทงฝั่งเมียนมา

30 ต.ค. 63

แสงสีเขียวประหลาดเหนือท้องฟ้าเมืองระนองที่สร้างคาใจให้ผู้คน ล่าสุดมีคำเฉลยแล้วว่าเป็นไฟจากงานเฉลิมฉลองจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน "อ.อ๊อด" ชี้แค่หลักการสะท้อนแสงธรรมดา ไม่ใช่ปรากฏการณ์แสงเหนือ

จากความคาใจของชาวระนอง และชาวเน็ต กรณีท้องฟ้าเหนือเมืองระนอง ปกคลุมไปด้วยแสงสีเขียว จนกลายเป็นภาพที่ถูกแชร์ว่อนไปทั่วโลกออนไลน์ โดยแสงดังกล่าวพบเห็นในหลายพื้นที่ เช่นที่ ต.ปากน้ำ ต.บางริ้น ต.หงาว และ ต.เขานิเวศน์ อ.เมืองระนอง ล่าสุดแสงนี้มีคำเฉลยแล้ว

โดยเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 63 รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์ "อมรินทร์ทีวี" ระบุว่า มันคือหลักการสะท้อนแสงธรรมดา เพราะมีคำเฉลยออกมาแล้ว ว่าทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน คือ เมียนมา มีการจัดงานเฉลิมฉลองลอยกระทงง มีการใช้แสงสีเขียวนี้ค่อนข้างเยอะ มันเลยสะท้อนไปที่ก้อนเมฆ ทำให้ท้องฟ้าเกิดเป็นสีเขียว เพราะฉะนั้นมันคือหลักการสะท้อนแสงธรรมดา ก่อนหน้านั้นก็มีคนคิดถึงการไดหมึก เพราะไฟที่ใช้ในการไดหมึกก็เป็นไฟสีเขียวเช่นกัน ทำให้ประชาชนทางฝั่งไทยมองเห็นท้องฟ้าเป็นสีเขียว แล้วก็จินตนาการไปต่างๆ นานา

ส่วนปรากฏการณ์แสงเหนือ แสงใต้นั้น อ.อ๊อด กล่าวว่า จะเกิดที่ความสูงประมาณ 100-300 กิโลเมตร เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดจากก๊าซในชั้นบรรยากาศเกิดการชนกัน มีเรื่องของอนุภาคไฟฟ้าที่เกิดจากพลังงานแสงอาทิตย์ ทำให้ก๊าซนั้นเกิดการระเบิดปลดปล่อยคลื่นความถี่ในช่วงของการมองเห็น ก็เป็นลักษณะของเส้นสีเขียว

1604033976526

1604033998426

ก่อนหน้านี้ นายมติพล ตั้งมติธรรม นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านดาราศาสตร์ ก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวอธิบายเรื่องแสงสีเขียวนี้ว่า แสงสีเขียวนั้นเกิดขึ้นได้ค่อนข้างยากในธรรมชาติ สามารถเกิดขึ้นได้หากมีไฟร์บอลลูกใหญ่ ๆ ที่มีโลหะนิกเกิลเป็นองค์ประกอบ จะสามารถส่องเป็นแสงสีเขียวได้ แต่ก็จะเกิดขึ้นเพียงเสี้ยววินาทีก่อนจะดับไป จึงไม่ใช่ อีกความเป็นไปได้คือ แสงจากออโรร่าที่เปล่งออกมาเป็นสีเขียว แต่ออโรร่าไม่สามารถสังเกตเห็นได้จากแถบใกล้ศูนย์สูตร เช่น ประเทศไทย ยกเว้นแต่จะมีพายุสุริยะที่รุนแรงมาก

ความเป็นไปได้เดียวที่เหลืออยู่ คือ แสงที่มนุษย์สร้างขึ้น ซึ่งหากพิจารณาว่าในริมชายฝั่งประเทศไทยมีการประมงใช้ "เรือไดหมึก" ซึ่งปล่อยแสงสีเขียวสว่างจ้าไปทั่วท้องฟ้ากันเป็นประจำ คำอธิบายที่ชัดเจนและง่ายที่สุดก็คือ แสงจากเรือไดหมึกนั่นเอง ซึ่งแสงสีเขียวเดียวกันนี้ก้เคยทำให้แตกตื่นกันไปถึงในอวกาศเลยทีเดียว เพราะนักบินอวกาศที่ส่องลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ ก็ต้องอึ้งกับแสงสีเขียวเหนือท้องทะเลไทยเช่นกัน

1604033878369

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ