"โจนัส แอนเดอร์สัน" เปิดตัวเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" ฉลองครบรอบ 20 ปี

30 ต.ค. 63

ถ้าพูดถึงชาวต่างชาติที่คร่ำวอดในวงการลูกทุ่งไทย เชื่อว่า "โจนัส แอนเดอร์สัน" ต้องเป็นชื่อแรกๆ ที่คนคิดถึง เผลอแป๊บเดียว ฝรั่งหัวใจไทยคนนี้ก็อยู่ในวงการเพลงลูกทุ่งมา 20 ปีพอดีเป๊ะ แม้ช่วงหลังๆ จะหายหน้าหายตาไป แต่เจ้าตัวยังอยู่เมืองไทยตลอดไม่ได้ไปไหน ผันตัวไปทำเบื้องหลังบ้าง แต่เมื่อถึงวาระดี ครบรอบ 20 ปีของการเป็นนักร้องลูกทุ่ง โจนัส เลยขอมาฝากตัว ฝากใจ ฝากเพลงใหม่ "ฝรั่ง คลั่ง ไคล้" กับแฟนเพลงอีกครั้งในรายการ ต้มยำอมรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
- "บิณฑ์" อุทิศชีวิตเพื่อเพื่อนมนุษย์กว่า 30 ปี เลิกคิดเรื่อง "ความรัก"
- "อ๊อด โฟร์เอส" เล่ามรสุมชีวิตป่วยเป็นอัมพฤกษ์ แต่ลุกขึ้นสู้จนได้เป็นเจ้าพ่อรำวงชาวบ้านชื่อดัง
- "อุ้ย รวิวรรณ" จากจุดสูงสุดสู่คนถูกฟ้องล้มละลาย มีชีวิตใหม่ได้เพราะยึดหลักธรรมะ
- เปิดใจ "บอล เชิญยิ้ม" ถึงสัญญาใจที่มีต่อ "โรเบิร์ต สายควัน"
- "แซม ยุรนันท์" เคยหนีออกจากบ้าน เพราะอยากเข้าวงการบันเทิง!
- ปังไม่หยุด!! "เปา กิ่งกาญจน์" ปล่อยเพลงเร็วเพลงแรกในชีวิต คืนเดียวยอดวิวทะลุล้าน!!
- ดูเพลิงนางย้อนหลัง ละครแซบอมรินทร์ทีวี ที่นี่   
 

s__63553714

ถาม อยู่เมืองไทยมากี่ปีแล้ว

โจนัส : 30 กว่าปี คุณพ่อคุณแม่ย้ายมาอยู่เมืองไทย ตั้งแต่ผมอายุ 9 ขวบเอง คุณพ่อคุณแม่ทำงานสาธารณะประโยชน์ในเมืองไทยผมก็เลยเติบโตที่นี่ ได้สัมผัสวิถีไทยๆ พอโตมาก็คือผูกพันแล้ว ท่านก็ย้ายกลับไปอยู่สวีเดนบ้านเกิด แต่ว่าผมไม่อยากจะกลับไปแล้ว อยากอยู่เมืองไทย ผูกพันไปแล้ว รู้สึกว่าที่นี่คือบ้าน


ถาม ไม่ใช่นักร้องธรรมดาเป็นนักร้องลูกทุ่งเลย 

โจนัส : อันนี้คือความบังเอิญมาก ผมเริ่มต้นร้องเพลงไทยเป็นสตริง ตอนนั้นลูกทุ่งกลับมาฮิตอีกรอบ เริ่มมีเพลงที่อยู่ในกระแสหลายๆเพลง มันเริ่มต้นจากขอให้ โจนัส ร้องเพลงคู่กับ คริสตี้ เป็นเพลงคู่ในละครมนต์รักลูกทุ่งออกงาน แล้วก็ทุกคนตะลึงกันมากเลยในตอนนั้น

โจนัส ตอนนั้นยังไม่เป็นอาชีพทั้งคู่เลย เราเป็นสมัครเล่น มีกิจกรรมเพื่อการกุศลด้วยกัน โดยใช้เพลงในกิจกรรมอะไรอย่างนี้ แต่ว่ามันเป็นคำขอให้ร้องเพลงลูกทุ่งก็เลยร้องไป ผลตอบรับแบบเกินคาดมากๆ มีคล้องมาลัยด้วย ไม่เคยเจอมาก่อนเลย มาลัยน้ำใจ


ถาม เส้นทางการเป็นนักร้องลูกทุ่ง ปีนี้ครบรอบ 20 ปีพอดี และความพิเศษของการครบรอบ 20 ปี คือมีเพลงใหม่ออกมาด้วย

โจนัส : ฝรั่ง คลั่ง ไคล้ มันเป็นนิยามของความเป็นโจนัส อยู่ในเมืองไทย 30 กว่าปี อยู่ในวงการลูกทุ่ง 20 ปี ตอนแรกจะมีการให้ฉายา ฝรั่งรักไทย แล้วมาเป็นฝรั่งหัวใจไทย ในที่สุดก็มาถึง 20 ปี อยากจะให้มีชื่อใหม่ มีฉายยาให คิดไปคิดมา มันคล้องจองดี แล้วมันมีเสน่ห์ ในความหมายที่ลึกมาพอสมควร สำหรับเพลงนี้ทำกันเอง ไม่มีสังกัด เป็นมนุษย์จรจัดแล้วครับ

s__63553712

ถาม ย้อนความประทับใจแรกของคุณโจนัสกับประเทศไทย เห็นบอกว่ามันแปลกมาก

โจนัส : จริงๆ ตอนนั้นเครื่องบินลงเนี่ยมัน จะไม่ได้เป็นทางเข้าที่มีติดแอร์เนอะ มันจะเป็นบันไดลงมาใช่ไหมความประทับใจแรกคือ ร้อน ร้อนมากครับ ประทับใจไม่มีลืม จนป่านนี้ก็จำได้วันนั้นเลยนะร้อน


ถาม คือร้อนแปลว่าทรมาน 

โจนัส : ร้อนแบบอบอ้าวมาก แล้วพอร้อนเสร็จก็มีฝนกระหน่ำมาเลย เป็นเดือนสิงหา เลยเป็นหน้าฝนอยู่ แต่ว่าความประทับใจจริงๆ คือคนไทยเนี่ย เป็นคนที่ต้อนรับมากๆ เป็นคนพร้อมที่จะเลี้ยง พร้อมที่จะพาไปเที่ยวไปโน่นไปนี่ แล้วผมก็เป็นคนที่แบบชอบพบปะกับคน ชอบพูดคุย ชอบเปิดหูเปิดตา


ถาม ภาษาไทยคำไหนที่เรารู้สึกว่ามันยากที่สุดในการออกเสียง เป็นปัญหามากๆ ในชีวิต

โจนัส : เป็นเสียงที่ออกมาพร้อมกับคำพูดคือ "เหงื่อ" มันมีสระเอือ ด้วยแล้วก็มี งองูด้วย เหงื่อแล้วมันต้องเป็นเสียงเอกด้วยเสียงต่ำ ถ้าฝรั่งพูดคำนี้จะพูดยากมาก ภาษาอังกฤษจะไม่มีสระ อือ อึอ เอือ อะไรพวกเนี่ยไม่มี เขาก็เลยพยายามที่จะสอนเราพูดยังไง ให้คิดซะว่ากำลังยิ้มอยู่ แล้วก็โดนต่อยท้อง มันก็ออกมาเสียงนั้นเลย เพราะฉะนั้นสังเกตฝรั่งดีๆ นะบางทีเขาอาจจะทำท่าแปลกๆ นะครับพยายามออกเสียงเอือแค่นั้นเอง


ถาม แต่ว่า 30 ปีที่พี่โจนัสมาอยู่เมืองไทย ตอนแรกไม่ได้อยากเป็นศิลปิน

โจนัส : ไม่เคยคิด ไม่เคยวางแผนจะเป็นศิลปินเลย เป็นคนที่ชอบร้องเพลง ชอบเพลง ชอบดนตรี ชอบแสดง แต่ว่าทุกทีก็จะทำเป็นลักษณะของกิจกรรมการกุศล ไม่ได้ทำเป็นศิลปิน ในที่สุดสถานการณ์พาไปเองครับ


ถาม มีคนสงสัย โจนัสคริสตี้ เป็นแฟนกันหรือเปล่า

โจนัส คริสตี้กับโจนัส ตอนนี้ก็เลิกสงสัยได้แล้ว เพราะว่ามีผัวเป็นตัวเป็นตนแล้วครับ ในส่วนของคริสตี้เป็นเพื่อนกัน เป็นเพื่อนสนิทเลยครับ เพราะว่าจริงๆ คริสตี้กับผมเนี่ยเจอกันครั้งแรก คริสตี้ยังอายุแค่ 7 ขวบเอง และผมก็อายุประมาณ 12-13 เป็น 2 ครอบครัว ที่อยู่โคราช ก็เลยเจอกันตรงนั้นเลย แล้วก็ในที่สุดมันก็มีความบังเอิญ คริสตี้ก็เป็นคนที่ร้องเพลงเก่งด้วย ก็มาร่วมคอร์สเป็นการเรียนเรื่องศิลปะการแสดงด้วยกัน แล้วก็มีคณะขึ้นมาอีกทีนึงครับ


ถาม แต่เห็นบอกว่าตอนนี้คุณคริสตี้เข้าประเทศไทยไม่ได้ ?

โจนัส : ใช่ครับตอนนี้มีสภาวะของเรื่อง covid อยู่ซึ่งคริสตี้กำลังเสียใจ สื่อสารกันได้ทาง Social Media อย่างเดียว เนื่องจากว่าเขาช่วยดูแลธุรกิจคุณพ่อคุณแม่เขาอยู่ ซึ่งเขาจะต้องเดินทางไปมาตลอด แต่ตอนนี้มาไม่ได้เพราะว่าไม่สามารถที่จะใช้เวลาในการกักตัว

s__63553715

ถาม เห็นบอกว่าเคยมีช่วงหนึ่งเคยอยากจะลาออกจากวงการไม่อยากทำและเกิดอะไรขึ้น ?

โจนัส ครบรอบประมาณ 10 ปี ตอนนั้นเหมือนทำอะไรมันไม่สำเร็จสักเรื่องเลย คือทำอัลบั้มมาโดยตลอด แล้วก็เจอช่วงที่แบบแผ่นซีดีช่วงอะไรนี้มันไม่ค่อยมี มันก้าวเข้าสู่การดาวน์โหลดอะไรอย่างนี้มากกว่า แต่ก็ยังมุ่งมั่นที่จะทำอยู่ ก็ขึ้น Project แล้ว อัดเสียงแล้วลงทุนบางส่วนแล้ว แล้วสุดท้ายก็คือเดินหน้าไม่ได้ ครั้งแรกก็เจอน้ำท่วมใหญ่ ตอนนั้นน้ำท่วมใหญ่ก็คือต้องเบรกไว้เลย อันนั้นก็คือทำออกมาแล้ว เริ่มโปรโมทแล้ว ก็เจอน้ำท่วม ก็เลยต้องรอไว้ก่อน รอไว้เลย ชะลอไว้เลย อีกครั้งหนึ่งก็คือเป็นช่วงที่ CD มันมีปัญหาจริงๆ เรื่องธุรกิจ ก็คืออันนั้นลงทุนทำ Demo ตั้ง 10 เพล แล้วก็อัดเสียงบางส่วนแล้ว อะไรแล้ว แล้วก็สุดท้ายก็ต้องยอมสละ Project ไปก่อน จนในที่สุดก็คิดว่า อย่างนี้มันเหมือนจะไปไม่เป็นแล้ว มันเหนื่อยแล้ว มันก็ใช้เงินด้วย แล้วก็ช่วงนั้นก็คืองานแย่อีกด้วย ก็เลยจะยกเลิกเลย จะไม่ทำ แต่ในที่สุดก็ไม่ยอมแพ้เพราะว่ามีกำลังใจจากคนไทยนี่แหละ มีกำลังใจจากแฟนเพลง แล้วก็เกิดเป็นงานเพลงที่เป็นที่ทำให้โจนัสมีคนรู้จักอีกรอบหนึ่งก็คือ “กวางขาวอยู่กลางเขา”หลังจากนั้นนะครับ

โจนัส : มันเป็นเพลงที่รวมคำยากๆ ทั้งหมด มันเหมือนเป็นการเก็บกดของ โจนัส เอง ที่โดนให้ใช้พูดคำนี้แหละตั้งแต่ต้น ก็เลยรวมเอาทุกคำเลยครับใน 1 เพลง ก็เป็นที่ฮือฮาพอสมควร เป็นบทเรียนอันหนึ่งที่ว่าถึงแม้ว่าจะรู้สึกท้อ แล้วก็จะยอมแพ้ซะแล้ว พอในที่สุดไม่ยอมแพ้ก็ทำ ก็กลายเป็นสิ่งที่เกิดกระแสขึ้นมาอีกรอบนึงด้วย


ถาม มีงานอื่นๆ ด้วยนอกเหนือจากงานหน้าจอ คืองานที่เกี่ยวกับเรื่องของทำ Production อะไรต่างๆ

โจนัส : อยู่หลังฉากด้วยนะครับ มีงาน Production มีผลิตสื่อ มีจัดอีเว้นท์ ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าชาวต่างชาติที่เขาอยากเจาะตลาดในเมืองไทย แล้วเขาต้องการตัวเชื่อมในเรื่องของการตลาด ในเรื่องของภาษาด้วยอะไรด้วย เราก็สามารถที่จะช่วยเติมเต็มในตรงนี้ให้เขาด้วยครับ แล้วก็มีจัด Event ในเมืองไทยก็หลาย Event รวมทั้งนำทีมของโปรดักชั่นไทยไปจัด Event ที่อัมสเตอร์ดัมปีที่แล้วด้วยครับ ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนที่เป็นงานที่ชอบเป็นงานที่ท้าทายดี

 

ถาม เคยมีความคิดไหมว่าสักวันหนึ่งฉันคงต้องย้ายกลับไปสวีเดนแหละ หรือไม่เลย คิดว่าเมืองไทยคือคือประเทศของโจนัสแล้ว

โจนัส ในอนาคต เราไม่สามารถที่จะรู้ได้ บางอย่างมันบังคับเรา หรือว่าป่วยหนัก หรืออะไรอย่างเนี่ย แต่ถ้าเป็นทางเลือกของผม ผมเลือกที่จะอยู่ในเมืองไทย อยากจะอยู่ในเมืองไทยให้นานที่สุด ไม่อยากจะไปไหนครับ

s__63553711

ถาม โจนัสฝากอะไรกับคนไทย รวมถึงกับผลงานล่าสุดอีกครั้งหนึ่งด้วยกับฝรั่งคลั่งไคล้ครับ ?

โจนัส ต้องขอบคุณนะครับ ที่ผมเป็นศิลปิน เป็นโจนัสคนนี้ได้ ก็เพราะคนไทย หลายๆ คนก็ขอบคุณผม แต่ผมต้องขอย้อนกลับไปขอบคุณคนไทยที่ให้สิ่งดีๆ กับผม ที่ให้โอกาส ให้ผมเป็นบุตรบุญธรรมของลูกทุ่งคนนึง จะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด อยากจะให้ช่วยกันติดตาม สำหรับเพลงฝรั่ง คลั่ง ไคล้ เป็นการสื่อถึงจิตใจของโจนัส ทั้งเรื่องของการเที่ย วการกิ นหรือว่าเรื่องของวิถีไทย วัฒนธรรมไทย การพูดภาษาไทยเป็นสิ่งที่ผมคลั่งไคล้จริงๆ อยากจะสืบสาน ก็ฝากให้ช่วยกันเป็นแรงเชียร์ ช่วยกันแชร์ ช่วยกันกด Like ด้วยนะครับ ติดตาม โจนัส ก็ Search โจนัส ภาษาไทยง่ายๆ อย่า search เป็นภาษาอังกฤษเพราะว่าเป็นชื่อที่โหลมากครับ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวบันเทิง เป็นกระแส