“แอมมี่” ปราศรัยสกายวอล์กปทุมวัน เล่าวันนอนคุก พี่ “วันเฉลิม” ถูกอุ้มมาร่วมม็อบ (คลิป)

29 ต.ค. 63

วันที่ 29 ต.ค. 63 บริเวณสกายวอล์ก หน้าศูนย์การค้ามาบุญครอง กลุ่มผู้ชุมนุมร่วมกิจกรรมชุมนุมในชื่อ "รัฐร้าวเราไม่ลืม" จัดขึ้นโดยคณะจุฬา เพื่อพูดถึงความรุนแรงต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น มีการตั้งโต๊ะ เก้าอี้ สำหรับเตรียมการปราศรัย และมีการแสดงเชิงสัญลักษณ์

310356521326

โดยนักแสดงนั่งบนเก้าอี้ ใช้โบว์สีขาวเขียนข้อความ "แก้ได้ถ้าแก้รัฐธรรมนูญ" มัดมือไพล่หลัง และมัดปาก ซึ่งการแสดงชุดนี้ได้รับแรงบัลกาลใจมาจากวันที่ 16 ตุลาคม ที่มีการสลายการชุมนุม นักข่าวรายหนึ่งถูกจับขณะพยายามเข้าไปถ่ายภาพ แต่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจุบกุมเอามือไพล่หลัง

555927

แสดงให้เห็นถึงการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้นกับทุกคน โดยไม่มีความรับผิดชอบใด ๆ  ทิ้งไว้เพียงรอยร้าว การมัดมือ มัดปาก เป็นการจำกัดเสรีภาพในร่างกายและการแสดงออก รวมถึงเสรีภาพในการเสพสื่อ

501308

โดยกิจกรรมในวันนี้มี นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ร่วมปราศรัยด้วย มีการพูดถึงเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้น หลังจากถูกจับเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 63 นอกจากนี้ มีพี่สาวของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองไปที่ประเทศกัมพูชาและสูญหายไป ได้เข้าร่วมฟังการปราศรัยด้วย 

587824

นายเอ (นามสมมติ) อายุ 22 ปี นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ผู้ร่วมชุมนุม กล่าวว่า มาร่วมกิจกรรมเป็นครั้งแรก โดยมาเพราะอยากมาฟังเรื่องราวที่เกิดขึ้น เหตุการณ์วันที่ 16 ตุลาคม เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้ตนอยากมาร่วม เพราะไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง กับผู้ที่ไม่ได้มีอาวุธ โดยการชุมนุมในวันนี้ตนไม่ได้บอกผู้ปกครอง เพราะที่ผ่านมาพ่อแม่มักเตือนและเป็นห่วงกลัวจะเกิดความรุนแรง แต่ตนอยากออกมาเพื่อให้เห็นด้วยตาตัวเอง

ทั้งนี้ ตนมองว่านักเรียน นักศึกษาที่ออกมา ปัจจุบันมีข้อมูลข่าวสารมากขึ้น วิเคราะห์ด้วยวิจารณญาณด้วยตัวเอง เชื่อว่าไม่มีการชักใยชักจูงอยู่เบื้องหลังแน่นอน

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส