ศาลรับฟ้อง 'ธนาธร' และพวก 6 ข้อหาคดีแฟลชม็อบปี 62 นัดตรวจพยาน 22 ธ.ค.

29 ต.ค. 63

ศาลประทับรับฟ้อง "ธนาธร-ปิยบุตร-ช่อ-พิธา-ไพรัฏฐโชติก์" คดีแฟลชม็อบ ปี 62 ใน 6 ข้อหา นัดตรวจพยานหลักฐาน 22 ธ.ค.นี้ ด้าน "พิธา" ยันไม่กังวลเตรียมชี้แจงกับสภาในฐานะ ส.ส.

เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 63 นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า หลังพนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า น.ส.พรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และนายไพรัฏฐโชติก์ จันทรขจร อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ จ.นครปฐม รวม 5 คน กรณีร่วมกระทำผิด พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 ในการชุมนุมแฟลชม็อบ บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน หน้าหอศิลปวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 62

ศาลได้พิจารณาและประทับรับฟ้องทันทีใน 6 ข้อหา คือ ร่วมกันเป็นผู้จัดการชุมนุมสาธารณะ โดยไม่แจ้งการชุมนุมต่อผู้รับแจ้ง, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยกีดขวางทางเข้าออกหรือการใช้บริการสถานีรถไฟฟ้า, ร่วมกันจัดการชุมนุมสาธารณะโดยไม่ดูแลและรับผิดชอบการชุมนุมสาธารณะไม่ให้เกิดการขัดขวางเกินสมควรต่อประชาชนที่จะใช้ที่สาธารณะ, ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ทำการชุมนุมสาธารณะในระยะไม่เกิน 150 เมตรจากพระราชวังและพนักงานเจ้าหน้าที่สั่งให้เลิกชุมนุมแต่ไม่ยอมเลิกชุมนุม

ผู้ต้องหาทั้ง 5 ให้การปฎิเสธทุกข้อกล่าวหา โดยเฉพาะข้อหาเรื่องการชุมนุมในเขตพระราชวัง 150 เมตร ซึ่งก่อนหน้าที่ได้มีการตรวจสอบแล้วว่าพื้นที่ชุมนุมเกินกว่า 150 เมตร อีกทั้งทุกครั้งที่มีการชุมนุมก็เกินกว่า 150 เมตรทุกครั้ง ส่วนการชุมนุมที่เกิดขึ้นก็เป็นสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ และข้อกล่าวหาขัดขวางรถไฟฟ้าบีทีเอสนั้น ตรวจสอบแล้วพบว่ารถไฟฟ้าเสียตั้งแต่สถานีจตุจักร ดังนั้นจึงไม่ได้เป็นการขัดขวางแต่อย่างใด

โดยศาลได้นัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 22 ธ.ค. 63 เวลา 10.00 น. ที่ศาลแขวงปทุมวัน พร้อมอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวผู้ต้องหาทั้ง 5 โดยไม่มีหลักประกันและไม่กำหนดเงื่อนไขใด ๆ

ด้านนายพิธา ระบุว่าไม่รู้สึกกังวลแม้ศาลมีคำสั่งรับฟ้อง ส่วนกรณีที่ตนยังเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ในขณะนี้ก็จะใช้สิทธิในการชี้แจงกับรัฐสภา ซึ่งขึ้นอยู่กับมติของสภา พร้อมสู้คดีไม่หลบหนีแน่นอน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม