'หนุ่ย แบไต๋' วิจารณ์ดุ ระบบทำงานแบบ 'ราชการไทย' กระทบความเจริญประเทศ

28 ต.ค. 63

ไม่อ้อมค้อม 'หนุ่ย แบไต๋' วิจารณ์ตรง ๆ ระบบการทำงานราชการไทย ส่งผลกระทบต่อความเจริญของประเทศ

เจอกับตัวถึงกับทำเอา "หนุ่ย แบไต๋" หรือนายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรและผู้เชี่ยวชาญแวดวงไอที ออกท่าไม่สบอารมณ์ โพสต์ข้อความเดือดยาว ๆ วิพากษ์การทำงานของหน่วยงานราชการ หลังมีหนังสือมาแจ้งให้นำบุตรสาวเข้าเรียนตามเกณฑ์ แต่เอกสารถึงมือล่าช้ากว่า 7 เดือน และลูกสาวของตนเข้าเรียนหนังสือแล้ว 3 ปี ฉุนสุดคือคำว่า "ตรวจสอบแล้ว" ย้อน! นี่ขนาดตรวจสอบแล้ว? ก่อนแนะ ราชการต้องรื้อระบบเก่า เน้นการทำงานแบบบูรณาการ ใช้เทคโนโลยีมาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ หากขืนทำงานกันแบบเดิม ๆ ซ้ำส่งต่อกันรุ่นต่อรุ่น ประเทศก็จะเจริญยาก

โดยข้อความจากเฟซบุ๊กหนุ่ย แบไต๋ ระบุว่า "นี่ขนาดราชการว่า "ตรวจสอบแล้ว" นะ!?!?!!
เย็นนี้ ด.ญ. ภารดี ได้รับจดหมายจากทางราชการครั้งแรก (หลังจากแจ้งเกิดไปเมื่อ 6 ปีก่อน) ว่าเธอถึงเกณฑ์ที่ต้องเข้าศึกษาแล้วตามพระราชบัญญัติการศึกษาภาคบังคับ พร้อมแนะนำโรงเรียนใกล้บ้านมาให้สมัคร
ซึ่งต้องขอบคุณมากในจุดนี้

จดหมายออกมาตั้งแต่วันที่ 9 มีนาคม เพิ่งถึงวันนี้ (!?!) และระบุว่าหากผู้ปกครองไม่เอาลูกเข้าโรงเรียนจะมีโทษปรับตามกฎหมายที่ 1,000.-บาท อ่านเสร็จก็ถอนหายใจยาว ๆ 1 รอบแล้วก็ระเบิดขำ

ผมอยากแนะนำสำนักงานเขตและระบบงานราชการแบบไทย ๆ (ที่คาดว่าเป็นกันทั่วประเทศ) ที่สักแต่ทำสิ่งเหล่านี้ทุกปี ๆ "เด็กเข้าเรียนหนังสือมา 3 ปีแล้ว" ครับ (นี่ขนาดคุณใช้คำว่า “ตรวจสอบแล้วพบว่า...” ด้วยนะ!)
... ครั้ง 4 ปีก่อนของ ด.ญ.พีรดา ก็เคยได้รับจดหมายรูปฟอร์มเดียวกันนี้ ที่โรเนียวต่อ ๆ กันมาบิดเบี้ยวอย่างไร 4 ปีผ่านไปก็ยังบิดเบี้ยวอย่างนั้น

ในระบบฐานข้อมูลของโลกนี้ มันมีวิธีตั้งมากมายที่ "ราชการจะรู้ได้" ว่าประชาชนของเขาเข้าเรียนไปแล้วหรือยัง? จะรายชื่อจากสถานศึกษาที่ลงทะเบียนสถานประกอบการไว้ในพื้นที่ของท่าน ซึ่งตรวจสอบได้ง่ายมาก และทุกที่ต้องรายงานแก่กระทรวงศึกษาธิการ (มีหลักฐานเป็นอีเมลจากโรงเรียนประกอบ) หรือจะจากสถานะแหล่งที่อยู่อาศัย (ที่เราบอกคุณอยู่แล้ว) สถานะการศึกษา อาชีพ การงาน การเงินของพ่อแม่ (ซึ่งก็ยื่นเอกสารกับราชการและสำนักงานเขตทุกครั้งที่ไปติดต่อ)

กรมการปกครองออกคำสั่งมา 2 ปีแล้วเรื่องไม่ให้ราชการรับสำเนาบัตร เพราะมันอิเลกทรอนิกส์กันครบลูปแล้ว
(อ้างอิงคลิปที่ผมทำ https://youtu.be/fRjYgy3TphM ) แต่ท้ายจดหมายนี้ ก็ยังเรียกเก็บสำเนาต่าง ๆ นานา มากมาย ระบุมาจนตาลาย

ถ้าคุณยังจ๊าดง่าวทำอะไรซื่อ ๆ บื้อ ๆ แบบนี้อยู่ตลอดนะ เราก็จะเป็นประเทศแบบนี้ที่เอะอะ ๆ ก็ลงทะเบียน
ลงทะเบียน ลงทะเบียน อยู่ตลอดเวลา
ราชการสักแต่เปิดฟอร์มให้ลงทะเบียน สักแต่ซื้อเซิร์ฟเวอร์มาเก็บ ซื้อซอฟต์แวร์มาใช้ แต่ไม่เคยบริหารจัดการข้อมูล (ว่าแล้วเดี๋ยวก็พาลจะตั้งงบทำระบบ Big Data ให้กลายเป็นพื้นที่เก็บไฟล์เอ็กเซลให้ใหญ่ขึ้น!?!)
กี่ปี ๆ พวกคุณก็ทำงานกันแบบนี้ ทำงานกันแบบเดิม คือทำตาม ๆ กันมาแบบรุ่นต่อรุ่น ไร้ซึ่งจินตนาการ

คุณไม่เคยมี Design Thinking คุณไม่เคยคิดถึง Customer Journey ของพวกเราและที่สำคัญคือ "คุณไม่เคยแคร์งบประมาณที่ใช้และสิ่งแวดล้อมที่ต้องเสียไปจากการออกกระดาษ ติดซองใส่แสตมป์และขนส่งไปยังทุกหลังคาเรือน"
ประเทศเราเจริญยากเพราะทุกสิ่งที่คุณเป็นอยู่และย่ำอยู่กับที่
ผมยินดีจ่ายภาษีตามหน้าที่ของผมนะ (และผมไม่ทวงบุญคุณภาษีด้วย) แต่คุณช่วยพัฒนาบริการตามหน้าที่ของคุณด้วย เพราะเราในฐานะมนุษย์ก็ต่างมีหน้าที่ต้องพัฒนาตัวเองกันในทุกวันอยู่แล้ว

ผมพิมพ์ต่อว่าคุณไปนี่ผมก็เจ็บปวดนะ เพราะผมเข้าใจว่าเราต่างไม่อยากให้ใครมาดูถูก ดูแคลน หรอก
ฉะนั้นช่วย ๆ กันทำให้ "แบรนด์ราชการ" มันดีขึ้นหน่อยเถอะ!

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ