ภูทับเบิกวุ่น! เครื่องทำน้ำอุ่นทำวูบ 3 ราย ผู้รู้ชี้ต่อท่อแก๊สไม่ระบายอากาศเสี่ยงดับ (คลิป)

27 ต.ค. 63

วันที่ 27 ต.ค. 63 สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จังหวัดพิษณุโลก พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์สาธารณสุขอำเภอหล่มเก่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.หล่มเก่า ฝ่ายปกครอง อ.หล่มเก่ง ลงพื้นที่ตรวจสอบรีสอร์ต 2 แห่งบนภูทับเบิก ในกรณีที่มีผู้ประสบเหตุหมดสติในห้องน้ำถึง 3 ราย หลังจากเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น

584286787611

รีสอร์ตแรกอยู่บริเวณทางขึ้นจุดวัดอุณหภูมิ ตัวอาคารมีลักษณะคล้ายห้องแถวโดยผู้ประสบเหตุคือ นายสาริน แซ่ท้าว อายุ 23 ปี ผู้ดูแลรีสอร์ต เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ของวันที่ 20 ต.ค. 63 ตนได้เข้าไปอาบน้ำในห้องน้ำพร้อมกับเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สหุงต้มเป็นตัวทำน้ำอุ่น แต่ไม่ได้เปิดพัดลมระบายอากาศ

cg1

เมื่ออาบน้ำได้ประมาณ 5 นาที รู้สึกเวียนหัวจึงได้สระผมเพื่อให้หาย แล้วจึงปิดเครื่องทำน้ำอุ่น และเตรียมที่จะเปิดประตูห้องน้ำ แต่ก็รู้สึกอ่อนแรงและวูบหมดสติไป

567072

รู้ตัวอีกทีประมาณเที่ยงคืน ก็พบว่านอนอยู่ที่โรงพยาบาลแล้ว จากการสอบถามทราบว่ายายของตนเองเห็นเข้าห้องน้ำไปนานผิดปกติ จึงเข้ามาเรียก แต่ไม่มีเสียงตอบ จึงได้ไปตามญาติ ๆ มาพังประตูเข้าไป พบว่าตนเองนอนสลบอยู่จึงได้รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล ซึ่งตนนอนรักษาตัวอยู่ 2 วัน สามารถกลับมาทำงานได้ตามปกติ

987555

รีสอร์ตที่ 2 อยู่ใกล้กับจุดสูงสุดภูทับเบิก จุดเกิดเหตุเป็นห้องน้ำภายในห้องพักของเจ้าของรีสอร์ต ส่วนผู้ประสบเหตุเป็นเด็กชายวัย 4 ขวบ และเด็กหญิงวัย 12 ขวบ นางบัว (นามสมมติ) อายุ 30 ปี เจ้าของรีสอร์ต เปิดเผยว่า เด็กทั้ง 2 คนเป็นลูกของตนเอง โดยในวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 16.00 น. วันที่ 23 ต.ค. 63 ลูกได้เข้าไปอาบน้ำด้วยกัน มีลุงเป็นผู้เปิดเครื่องทำน้ำอุ่นชนิดใช้แก๊สให้

cg2

จากนั้นปล่อยให้เด็กทั้งสองคนอาบน้ำ เวลาผ่านไปนานพอสมควร ไม่เห็นเด็กกลับเข้าห้อง ตนจึงได้มาตามดูที่ห้องน้ำ พบว่าประตูปิด เมื่อส่องดูก็พบเด็กทั้ง 2 คนนอนหมดสติอยู่กับพื้นห้องน้ำ จึงได้พังประตูเข้าไปช่วยเหลือ สภาพของเด็กตัวเย็นไปทั้งตัว จึงรีบนำตัวส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชหล่มเก่า และได้ส่งตัวต่อที่โรงพยาบาลพระมงกุฏเกล้า เพื่อตรวจรักษาอย่างละเอียดอีกครั้ง

516758

 

ด้านนายวินัย ทองชุบ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการพิเศษ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 จ.พิษณุโลก ได้นำอุปกรณ์ในการตรวจวัดก๊าซในบรรยากาศมาทำการตรวจวัดหาปริมาณก๊าซ เพื่อหาสาเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว โดยรีสอร์ตแรกพบว่าห้องน้ำค่อนข้างแคบ จึงได้จำลองการใช้ห้องน้ำโดยเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไว้ และไม่เปิดพัดลมระบายอากาศ

423941

ปรากฎว่าปริมาณก๊าซโพเพนมีปริมาณเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งก๊าซโพเพนเป็นส่วนประกอบส่วนหนึ่งของก๊าซหุงต้ม เมื่อมีปริมาณมาก ก็จะเข้าไปแทนที่ออกซิเจนในอากาศ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะขาดออกซิเจน และทำให้หมดสติ อาจจะตายได้อย่างรวดเร็ว แต่เมื่อทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่นไปด้วยและเปิดพัดลมระบายอากาศไปด้วย ปรากฏว่าพบปริมาณก๊าซโพเพนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

723831

ส่วนรีสอร์ตแห่งที่ 2 ห้องน้ำไม่มีพัดลมระบายอากาศ จึงได้ทดลองเปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ปรากฎว่าปริมาณก๊าซโพเพนเพิ่มสูงขึ้น ส่วน ส่วนปริมาณก๊าซออกซิเจนลดลงเรื่อย ๆ จนต่ำกว่าค่ามาตรฐาน ทำให้คนหมดสติลงได้ แต่เมื่อมีการปิดเครื่องทำน้ำอุ่นปรากฎว่าก๊าซโพเพนลดลงเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จึงสรุปได้ว่าสาเหตุที่ผู้ประสบเหตุทั้ง 3 รายหมดสตินั้น เกิดจากก๊าซโพเพนที่เป็นส่วนประกอบของก๊าซหุงต้มที่นำมาใช้ทำเครื่องทำน้ำอุ่น เมื่อมีปริมาณมากขึ้นจะเข้าไปทดแทนก๊าซออกซิเจนจนทำให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณนั้นขาดออกซิเจน และหมดสติในที่สุด

ดังนั้น วิธีการแก้ไขและแนะนำก็คือรีสอร์ต สถานที่ประกอบการจะต้องมีการติดพัดลมระบายอากาศทั้งในห้องนอน และห้องน้ำ รวมทั้งจะต้องมีการจัดหาออกซิเจนกระป๋องมาจัดเตรียมไว้ หากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะได้นำมาช่วยเหลือผู้ประสบเหตุได้ทันท่วงที

111

รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปะศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ระบุว่า เครื่องทำน้ำอุ่นที่ใช้แก๊สหุงต้ม เมื่อแก๊วรั่วจะมีก๊าซโพรเพนในห้องน้ำเพิ่มมากขึ้น ซึ่งก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ เมื่อเข้าไปในกระแสเลือดได้เร็ว ทำให้ก๊าซออกซิเจนไม่ไปเลี้ยงสมอง และขาดอากาศหายใจ เริ่มรู้สึกอึดอัด หากอยู่ในห้องน้ำเป็นเวลานานจะทำให้หมดสติ

222

สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้น หากมีอาการวิงเวียนศีรษะ มึนงง หน้ามืด หรือได้กลิ่นแก๊สผิดปกติ ให้รีบปิดเครื่องทำน้ำอุ่น ออกจากห้องน้ำทันที และเปิดพัดลมระบายอากาศ เปิดประตูทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส