ตำรวจเตรียมเอาผิดชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี

27 ต.ค. 63

ตำรวจนครบาล เตรียมรวบรวมหลักฐานเอาผิดการชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี พบผิด พ.ร.บ.ชุมนุมฯ ตั้งแต่รวมตัวที่สามย่าน หากพบปราศรัยหมิ่นประมาท-ประทุษร้าย จะเป็นความผิดเพิ่มเติม

วันนี้ (27 ต.ค.) พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐาน ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมราษฎร บริเวณหน้าสถานทูตเยอรมัน เมื่อวันที่ 26 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยพบการกระทำความผิด ตั้งแต่การรวมตัวกันที่บริเวณสามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งตำรวจนครบาลปทุมวัน ได้แจ้งให้ยุติการชุมนุมแต่ยังมีการฝ่าฝืน มีการชุมนุมต่อและเคลื่อนขบวนไปตามถนนพระราม 4 ถึงแยกวิทยุ เข้าถ.สาธรใต้ และชุมนุมต่อหน้าสถานทูตเยอรมัน ซึ่งตำรวจได้มีการบันทึกภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวไว้เป็นหลักฐานแล้ว

vlcsnap-2020-10-27-17h43m23s5
พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (แฟ้มภาพ)

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า เบื้องต้นพบเข้าข่ายความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะฯ ส่วนความผิดอื่น เช่น การขึ้นเวทีปราศรัย หากพบเข้าข่ายยุยงให้เกิดความวุ่นวาย หรือหมิ่นประมาท ให้ร้ายหรือประทุษร้าย ก็จะเป็นความผิดเพิ่มเติม ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบ เนื่องจาก มีการกระทำความผิดต่อเนื่องกันหลายพื้นที่ ซึ่งจะมี พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ดูแลสำนวนคดีทั้งหมด และมีทีมสืบสวนสอบสวนลงไปช่วยสน.ที่รับผิดชอบ

vlcsnap-2020-10-27-17h47m12s5

ส่วนกรณีที่มีการออกหมายเรียกหลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุนเฉินฯนั้น ตำรวจจะออกหมายเรียกก่อน เมื่อหมายเรียกครบกำหนด 2 ครั้งถึงจะดำเนินการออกหมายจับ หากผู้ต้องหามีพฤติกรรมหลบหนีก็ขออำนาจศาลดำเนินการออกหมายจับ ส่วนกรณีที่มีการออกหมายเรียกการฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุนเฉินร้ายแรงในกรุงเทพมหานครพื้นที่การชุมนุมทั้งหมด 34 หมายนั้น เนื่องจากพ.ร.ก.ฉุนเฉินยังคงมีอยู่เพียงแต่ยกเลิกข้อกำหนดในกฎหมายเท่านั้น การดำเนินคดีตามกฎหมายดังกล่าวยังคงมีอยู่

 
 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม