ศาลไม่ให้ประกันตัว "อานนท์" ส่งเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ

27 ต.ค. 63

ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว "อานนท์" หวั่นก่อเหตุซ้ำ ส่งตัวเข้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯต่อ หลังเพิ่งออกจากเรือนจำกลางเชียงใหม่ 

วันนี้ (27 ต.ค.) เมื่อเวลา 12:40 น. ที่ผ่านมา ที่ สน.ชนะสงคราม พ.ต.ท.โชคอำนวย วงษ์บุญฤทธิ์ รอง ผกก.(สอบสวน) สน.ชนะสงครามพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ชนะสงคราม คุมตัว "นายอานนท์ นำภา" แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 และนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตย ไปส่งศาลอาญา รัชดาฯ เพื่อฝากขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร หลังอายัดตัวมาดำเนินคดีตามหมายจับศาลอาญาในคดีการชุมนุม "19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร" เมื่อวันที่ 19 - 20 ก.ย. ที่ผ่านมา 

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคุมตัว นายอานนท์ กล่าวสั้นๆ ว่า "สบายดี แล้วก็สู้ต่อไป ไม่มีความกังวลอะไร พร้อมขอให้สู้กันต่อไป"
ขณะที่มวลชนบางส่วนที่พากันมาให้กำลังใจนายอานนท์ พากันตะโกนว่า “ปล่อยอานนท์” และโบกมือให้กำลังใจนายอานนท์ อยู่ด้านข้างรถคุมขังตลอดเวลา กระทั่งรถคุมขังของ สน.ชนะสงคราม เคลื่อนตัวออกไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ให้ประกันตัว "ทนายอานนท์" ลือ ตร.เตรียมอายัดตัวต่อ
- ทีมทนายลุ้นยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัว "ทนายอานนท์" บ่ายวันนี้
- เข้าเรือนจำ! ศาลเชียงใหม่ไม่ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"
คุม "อานนท์" บินด่วนเชียงใหม่ นศ.มช. รวมตัวเรียกร้อง "ปล่อยเพื่อนเรา"


ขณะที่ด้านของนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ กล่าวว่า นายอานนท์ ถูกดำเนินคดีใน 2 คดี คดีแรกกรณีการชุมนุมปราศรัยร่วมกับกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม บริเวณมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และท้องสนามหลวง ระหว่างวันที่ 19-20 กันยายนที่ผ่านมา แจ้งข้อหาตาม ม.116 ใช้เครื่องขยายเสียงโดยไม่ได้รับอนุญาต, ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ, พ.ร.บ.ควบคุมโรค และ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คดีที่ 2 คือคดีที่กรมศิลปากร และ กทม. แจ้งความกรณีวางหมุดคณะราษฎรที่ 2 ฐานร่วมกันทำลายให้เสียทรัพย์ซึ่งโบราณสถาน ตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน

vlcsnap-2020-10-27-17h13m14s6

ทั้งนี้พนักงานสอบสวนมีการค้านประกันตัวในชั้นสอบสวน เนื่องจากมีความผิดหลายท้องที่ เกรงจะหลบหนีและก่อให้เกิดความวุ่นวายอีก อย่างไรก็ตาม ทีมทนายความ เตรียมยื่นหลักทรัพย์เป็นเงินประกันในชั้นศาล ซึ่งเตรียมเงินสดอย่างต่ำไว้ที่ 200,000 บาท ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาลว่าจะอนุมัติหรือไม่ ส่วนกรณีการชุมนุมปิดทำเนียบรัฐบาลเมื่อวันที่ 14 ตุลาคมนั้น ตำรวจยังไม่แจ้งข้อหา แต่คาดว่าเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีต่อไป

ล่าสุดศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า 16.40 น. นายสันติ บุตรดี ผู้พิพากษา หัวหน้าแผนกคดียาเสพติดไม่อนุญาตให้ประกันตัวอานนท์ หลังศาลมีคำสั่งให้ฝากขังและทนายยื่นประกันเมื่อ 16.30 น. อ้างเหตุว่าหากผู้ต้องหาได้รับการปล่อยตัวอาจไปก่อให้เกิดความวุ่นวายต่อบ้านเมืองขึ้นอีก ประกอบกับพนักงานสอบสวนคัดค้านการให้ประกัน

ทั้งนี้ศาลอนุญาตให้มีการฝากขังผู้ต้องหาครั้งแรกเป็นเวลา 7 วัน จากนี้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จะควบคุมตัวนายอานนท์ไปคุมขังยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ