วิธีการดูแลน้องหมาไร้บ้าน บอกเลยไม่เหมือนหมาบ้านทั่วๆไป!

27 ต.ค. 63

หลังจากในครั้งก่อนที่เราได้แนะนำวิธีการเตรียมตัวก่อนรับเลี้ยงน้องหมาไร้บ้าน วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการดูแลน้องหมาเหล่านั้น หลังจากที่เรารับน้องมาอยู่ด้วยในช่วงแรก เพราะน้องหมาไร้บ้านจะมีวิธีดูแลและการเลี้ยงที่แตกต่างจากหมาบ้านตามปกติเล็กน้อย และเราต้องช่วยน้องหมาในการปรับตัวให้เข้ากับเราได้ดี เพื่อที่เราและน้องจะสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างมีความสุขmessageimage_1601879063072

  1. ทำความสะอาด : น้องหมาไร้บ้านที่เพิ่งถูกรับเลี้ยงมาส่วนใหญ่มักจะมีสภาพผิวหนัง และเส้นขนที่สกปรกกว่าน้องหมาบ้าน หรืออาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังและเส้นขน เช่น ผิวหนังอักเสบ ขนสังกะตัง มีตุ่มคัน มีบาดแผล มีเห็บหมัด ฯลฯ เราจึงต้องดูแลความสะอาดเป็นพิเศษ ด้วยการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับสภาพผิวหนังที่ไม่ก่อให้เกิดการแพ้หรือระคายเคือง เช่น แชมพูสูตรอ่อนโยนสำหรับน้องหมาผิวบอบบาง แชมพูกำจัดเห็บหมัด แชมพูยาสำหรับน้องหมาที่เป็นโรคผิวหนัง ฯลฯ โดยควรหมั่นดูแลความสะอาดร่างกายทุกๆ 1-2 สัปดาห์messageimage_1601879248242_1
  2. ตรวจสุขภาพ : เราควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์ ฉีดวัคซีนต่างๆตามโปรแกรม ถ่ายพยาธิและกำจัดเห็บหมัด เพราะน้องอาจจะมีโรคที่หลบซ่อนอยู่ภายในร่างกาย และควรหมั่นพาน้องไปตรวจสุขภาพอย่างน้อยทุก ๆ 6 เดือน ซึ่งถึงแม้จะไม่พบโรคแต่ยังช่วยให้เราสามารถรู้ถึงสภาพร่างกายของน้องในปัจจุบัน และสามารถปรับวิธีการเลี้ยงให้ดียิ่งขึ้น
  3. เปลี่ยนนิสัยการกิน : เพราะน้องหมาเคยอยู่ข้างถนนมาก่อน ทำให้อาจจะติดนิสัยการคุ้ยขยะหรือหาเศษอาหารกิน เราจึงต้องช่วยปรับนิสัยการกินเหล่านี้ด้วยการผสมอาหารปรุงสุก ข้าวหรือเนื้อสดคลุกกับอาหารเม็ด แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนเป็นอาหารเม็ดทั้งหมด โดยการเปลี่ยนอาหารให้น้องควรต้องใช้เวลาและไม่ควรเปลี่ยนอาหารในทันที เพราะอาจทำให้น้องท้องเสียได้
  4. ฝึกพื้นที่อยู่อาศัย : น้องหมาไร้บ้านไม่เคยรู้สึกถึงพื้นที่จำกัดมาก่อน จึงทำให้ในช่วงแรกๆเราต้องสอนให้น้องอยู่เป็นสัดส่วน ต้องกำหนดขอบเขตและพื้นที่ให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเลี้ยงแบบเปิดหรือในกรง รวมถึงฝึกน้องให้ขับถ่ายตามที่ที่เรากำหนด โดยอาจจะพาน้องไปขับถ่ายเป็นระยะๆทั้งวัน เพื่อให้น้องจดจำสถานที่ได้messageimage_1601879489792
  5. ติดปลอกคอและป้ายชื่อ : สิ่งที่ขาดไปไม่ได้ก่อนที่เราจะเริ่มพาน้องไปเข้าสุงคมกับหมาตัวอื่น คือเราต้องเตรียมการใส่ปลอกคอพร้อมป้ายชื่อ ที่อยู่ เบอร์โทรศัท์ของเราให้น้อง หรือจะทำการฝังไมโครชิปไว้ในตัวน้องอีกชั้นหนึ่งก็ได้ เพื่อป้องกันการพลัดหลง หรือในกรณีที่น้องยังปรับตัวไม่ได้และหนีออกจากบ้านไป 
  6. พาเข้าสังคม : หลังจากที่น้องหมาคุ้นเคยกับเราแล้ว ก็ถึงเวลาที่เราจะต้องพาไปน้องเข้าสังคมกับหมาตัวอื่นๆ ถ้าหากใครมีหมาเลี้ยงอยู่ก่อนแล้วก็อาจจะง่ายหน่อย ด้วยการให้น้องทำความรู้จักกันเองภายในบ้าน ซึ่งในกรณีนี้เราควรต้องแยกให้น้องหมาเลี้ยงกับน้องหมาที่รับมาแยกกันอยู่ก่อนในช่วงแรกๆ เพื่อป้องกันความหวาดกลัวของน้องหมาไร้บ้านหรือการทะเลาะกัดกัน หลังจากนนั้นเราก็ค่อยๆพาน้องไปทำความรู้จักกับหมาตัวอื่นในบริเวณใกล้เคียง เช่น หมาขงเพื่อนบ้าน หมาที่สวนสาธารณะ เพื่อให้น้องหมารู้สึกปลอดภัยมากขึ้นและไม่รู้สึกเหงา
  7. ออกกำลังกาย : เมื่อน้องหมากล้าเผชิญโลกภายนอกอย่างเต็มที่ เราก็ควรต้องพาน้องไปออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อรักษาสุขภาพที่ดีของน้องและเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันโรคต่างๆ รวมถึงตัวเราเองก็จะได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆกับน้องด้วยmessageimage_1601879510943

และนี่คือวิธีการดูแลน้องหมาไร้บ้านที่เรารับมาเลี้ยง เพื่อการสร้างความสุขให้กับน้องและตัวเราเอง โดยหากคุณทำทั้งหมดที่เราว่ามา รับรองว่าน้องหมาจะต้องรักและไว้ใจคุณที่สุดในชีวิตของเขา เพราะฉะนั้นเราก็หวังให้ทุกท่านมอบความรักแลดูแลน้องไปตลอดชีวิตของพวกเขาทุกตัว

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ