สธ.เผยพบผู้ติดเชื้อในสถานกักกันเดียวกับหญิงฝรั่งเศสอีก 2 ราย

27 ต.ค. 63

สธ.คาดหญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 จากสถานกักกันหลังพบเชื้อบนผิวสัมผัสในพื้นที่ส่วนกลาง โดยพบผู้ติดเชื้อในสถานที่-ช่วงเวลาเดียวกันอีก 2 รายต้องสืบหาความเชื่อมโยงต่อไป โดยติดตามผู้สัมผัสครบ 126 ราย ยังไม่พบเชื้อ

วันนี้(27 ต.ค.) กระทรวงสาธารณสุขแถลงความคืบหน้ากรณีหญิงชาวฝรั่งเศสวัย 57 ปีติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย โดยจากระยะป่วยของหญิงฝรั่งเศสคนดังกล่าว เริ่มป่วยหลังออกจากสถานกักกันไป 2 วัน จึงมีโอกาสที่จะได้รับเชื้อขณะอยู่ในสถานกักกัน และผลตรวจเลือกพบว่าเป็นการติดเชื้อใหม่นั้น 

screenshot(102)

นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริภาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป เผยว่า มีผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยโควิด-19 คนดังกล่าวจำนวน 126 ราย แบ่งเป็นความเสี่ยงต่ำ 80 ราย ความเสี่ยงสูง-กลาง 46 ราย เบื้องต้นผลตรวจผู้สัมผัสความเสี่ยงสูง สมาชิกในครอบครัวคือสามี และลูกชายไม่พบเชื้อ ในส่วนของผู้สัมผัสในชุมชุน คือเพื่อน 1 ราย พนักงานนวด 6 รายไม่พบเชื้อเช่นกัน ส่วนผู้สัมผัสในบาร์ 23 คน ไม่พบเชื้อ 7 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจ 16 รายผู้สัมผัสในเที่ยวบินลำเดียวกัน จำนวน 12 รายไม่พบเชื้อ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
 ด่วน! พบหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อโควิด-19 ที่เกาะสมุย
เปิดไทม์ไลน์หญิงฝรั่งเศสติดโควิด-19 ที่เกาะสมุย พบเดินห้างฯ ใกล้บ้าน
สธ.เผยผลตรวจผู้สัมผัสหญิงฝรั่งเศส 100 คนไม่พบโควิด-19

นพ. ธนรักษ์ ผลพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ระบุว่า ผลการสอบสวนที่กักกันสมุทปราการซึ่งเป็นสถานที่กักตัวของผู้ป่วยรายดังกล่าว พบมีผู้ป่วยในช่วงเวลาเดียวกัน 3 ราย(รวมผู้ป่วยหญิงฝรั่งเศส) แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าทั้ง 3 รายมีความเชื่อมโยงกัน โดยตรวจพบเชื้อโควิด-19 บนพื้นผิวสัมผัสในฟิตเนส แสดงให้เห็นว่าผู้ที่มีเชื้อสามารถออกมาและแพร่เชื้อในพื้นที่ส่วนกลางได้ สถานกักกันยังไม่ได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กรมควบคุมโรคระบุไว้ อย่างไรก็ดีการที่จะตอบว่าหญิงชาวฝรั่งเศสติดเชื้อมาจากไหน ตรงไหน ของสถานกักกันยังไม่อาจทราบได้ 

screenshot(103)

ในส่วนของการประเมินความเสี่ยงต่อการระบาดนั้น ในพื้นที่อ.เกาะสมุยสามารถติดตามผู้สัมผัสได้ครบ และมีการตรวจแล้วส่วนใหญ่ เหลือรอผลตรวจประมาณ 10 ราย โดยเห็นว่าผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวมีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นไม่มาก ระดับการระบาดเป็นการโผล่ขึ้นมาเพียงเคสเดียว ไม่มีการแพร่เชื้อต่อ และทางเกาะสมุยได้ลงพื้นที่ติดตามผู้สัมผัสและทำความสะอาดในจุดที่มีความเสี่ยง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ