ตำรวจ สน.ชนะสงคราม ตามอายัดตัว "ทนายอานนท์" คดีชุมนุม

27 ต.ค. 63

ตำรวจคุมตัว ทนายอานนท์ นำภา แกนนำผู้ชุมนุม จากเรือนจำกลางเชียงใหม่ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ มาที่ สน.ชนะสงคราม เมื่อเช้านี้ หลังจากได้รับการประกันตัว แล้วตำรวจขอายัดตัวต่อในคดีที่ปราศรัยในกิจกรรมเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม

จากกรณีศาลเชียงใหม่อนุญาตให้ประกันตัว ทนายอานนท์ นำภา กรณีถูกจับกุมคดีความผิดเกี่ยวกับชุมนุมที่ลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท และเมื่อคืนนี้ เวลา 19.15 น. ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่ได้ปล่อยตัว ทนายอานนท์ หลังศาลอุทธรณ์ภาค 5 อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว

1603770550930

โดยทันทีที่ได้รับการปล่อยตัวได้มีตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม กทม. มาอายัดตัวตามหมายจับของ สน.ชนะสงคราม กรณีปราศรัยในกิจกรรมเสกคาถาปกป้องประชาธิปไตย เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คุมตัว ทนายอานนท์ ขึ้นรถตู้ที่มารอรับ ก่อนออกเดินทางจาก จ.เชียงใหม่ มุ่งหน้า สน.ชนะสงคราม กทม.ทันที

ขณะที่การปล่อยตัวครั้งนี้ได้มีมวลชนราว 10 คน มายืนรอให้กำลังใจ โดยระหว่างที่รถตู้พ้นประตูเรือนจำ เจ้าหน้าที่ได้อนุญาตให้ ทนายอานนท์ เปิดกระจกรถทักทายกับผู้ที่มารอให้กำลังใจเป็นเวลาสั้นๆ ก่อนจะขับรถออกไปทันที โดย ทนายอานนท์ มีสีหน้ายิ้มแย้ม บอกสั้นๆ ว่าพบกันที่ สน.ชนะสงคราม

1603772419769

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลาประมาณ 05.20 น. ตำรวจคุมตัวทนายอานนท์ ขึ้นรถตู้จากเชียงใหม่มาถึง สน.ชนะสงคราม แล้ว โดย นายวีรนันท์ ฮวดศรี ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ที่เดินทางมาพร้อมกับนายอานนท์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวเดินทางออกจาก จ.เชียงใหม่ เวลาประมาณ 19.30 น.จากนั้นมามาพบพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม และเปลี่ยนรถที่ สภ.ทรงธรรม จ.กำแพงเพชร ก่อนเดินทางต่อที่ สน.ชนะสงคราม ทันที

ทั้งนี้ ตำรวจต้องนำสอบสวนอานนท์ ที่ สน.ชนะสงคราม ตามที่ระบุในหมายจับเท่านั้น หากนำตัวไปสอบสวนที่อื่น จะเข้าข่ายปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามมาตรา 157 เบื้องต้นนายอานนท์ให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ขณะที่ทีมทนายก็จะยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง เนื่องจากไม่มีเหตุจำเป็นต้องควบคุมตัว แต่หากศาลรับฝากขัง ก็จะใช้เงินจากกองทุนในการยื่นขอปล่อยตัวชั่วคราว

สำหรับทนายอานนท์ ได้รับการปล่อยชั่วคราวตามคำสั่งของศาลอุทธรณ์ภาค 5 กรณีจัดชุมนุมที่ประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 9 ส.ค. ในฐานความผิดยุยง ปลุกปั่น ตามมาตรา 116 โดยศาลสั่งปล่อยตัวชั่วคราวแบบไม่มีเงื่อนไข ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนวางหลักทรัพย์ 200,000 บาทต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่เพื่อประกันตัวออกมา ระหว่างปล่อยตัวมีการนำหมายจับของศาลอาญาที่ขอโดยพนักงานสอบสวน สน.ชนะสงคราม อายัดตัวมาดำเนินคดีต่อในข้อหายุยงปลุกปั่น ตามมาตรา 116 และความผิดตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ กรณีปราศรัยจัดกิจกรรมปักหมุดคณะราษฎร เมื่อวันที่ 19-20 ก.ย.ที่ผ่านมา

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม