“ปารีณา” จวกม็อบป่วนซัดโซเชียลทำแตกแยก “พิจารณ์” จี้รัฐรับผิดเหตุขวางขบวนเสด็จ (คลิป)

27 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.63 ที่รัฐสภา น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ลุกขึ้นอภิปราย ถึงข้อเรียกร้อง 3 ข้อของกลุ่มผู้ชุมนุม เป็นความต้องการของคนส่วนน้อย ซึ่งตนขอเรียกว่า "ม็อบเยาวชน" เป็นไปไม่ได้ที่ม็อบเยาวชนจะกดดันให้นายกลาออก เพราะเป็นเสียงส่วนน้อย นายกฯ จะไม่มีการลาออก ไม่มีการยุบสภา ซึ่งการเเตกเเยกในสังคมไทย จุดเริ่มต้นเกิดจากโซเชียลมีเดีย ถือเป็นสื่อที่มีอิทธิพล โดยผู้ที่อยู่เบื้องหลังของความความเเตกเเยกก็จะใช้โซเชียลมีเดียเป็นเครื่องมือในการปลุกปั่น เห็นได้จากการปล่อยข่าวปลอมว่า จะมีรัฐบาลเเห่งชาติ ซึ่งการจัดการกับโซเชียลมีเดียเป็นสิ่งที่ยาก เพราะเป็นของบริษัทต่างชาติ

616304

นางสาวปารีณา กล่าวว่า ม็อบดังกล่าว เชื่อว่ามีท่อน้ำเลี้ยงจากต่างประเทศ เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้ ม็อบเยาวชนมีความรุนเเรงก้าวร้าวจาบจ้วงอย่างชัดเจน อีกทั้งยังมีการขัดขวางขบวนเสด็จ ซึ่งไม่ควรทำสิ่งเหล่านี้ ผู้ชุมนุมไม่มีสิทธิ์ปิดถนน ไม่มีสิทธิ์ตะโกนด่าใคร เป็นการจำกัดสิทธิ์คนอื่น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าว นำไปสู่การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นการชุมนุมถือเป็นสิทธิเสรีภาพ เเต่ก็ควรเคารพกฎหมาย เมื่อเยาวชนทำผิดกฎหมายต้องถูกดำเนินคดี รัฐบาลไม่ได้คุกคามเด็ก เเต่เด็กกำลังคุกคาม "เด็ก ๆ ไม่ต้องชุมนุมเเล้ว มากเกินไปเเล้ว" 

405132

ด้านนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.พรรคก้าวไกล เชื่อว่าการชุมนุมไม่ก่อให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 อ้างถึงการชุมนุมใหญ่ที่ผ่านมา ที่มีการชุมนุมทั่วประเทศพร้อมกัน 44 จังหวัด และเห็นว่าข้อผิดพลาดกรณีผู้ชุมนุมขวางขบวนเสด็จ มาจากความบกพร่องของรัฐบาลในการถวายการอารักขา และยังถามถึงการดำเนินการตามข้อเรียกร้องจากผู้ชุมนุมของรัฐบาลว่า รัฐบาลทำอะไรแล้วบ้าง มีความคืบหน้าอย่างไร

837784

นอกจากนี้ยังตั้งข้อสังเกตว่า นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลมีเจตนาเพื่อปัดความรับผิดชอบต่อสถานการณ์การชุมนุมทางการเมือง และใช้เวทีรัฐสภาเพื่อฟอกขาวตัวเอง โดยยังเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในท้องที่กรุงเทพฯ จากการชุมนุมที่ผ่านมาที่ปราศจากอาวุธ

ทั้งนี้ตนขอเรียกร้องขอให้ปล่อยตัวแกนนำ และยุติการดำเนินคดีทุกข้อกล่าวหาต่อผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมและถูกดำเนินคดี และเรียกร้องพรรคร่วมรัฐบาลต้องทบทวนท่าทีในการร่วมรัฐบาล ตนย้ำว่าประชาชนต้องการความเสมอภาคทางกฎหมาย และขอให้นายกรัฐมนตรีลาออก

411190

ในเวลา 19.45 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมผู้ติดตามเดินลงมาจาก ชั้น 3 ห้องประชุมรัฐสภา ก่อนเดินทางกลับ ภายหลังจากการเข้าร่วมประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ อภิปรายทั่วไป ตามมาตรา 165 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา

ทั้งนี้พลเอกประยุทธ์ เผยกับสื่อมวลชนเพียงสั้น ๆ ว่า "พรุ่งนี้เจอกัน" ก่อนจะเดินออกไปขึ้นรถซึ่งจอดอยู่ที่ด้านหน้าอาคารรัฐสภา (เกียกกาย) ก่อนจะโบกมือลาผู้ติดตามที่มาส่งขึ้นรถ แล้วออกไป

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส