ผบ.ตร. นำทีมแถลงความคืบหน้าคดีหวย 30 ล้าน ชี้ พล.ต.ต.สุทธิ ผิด ม.157

9 มี.ค. 61
วันนี้ (9มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงความคืบหน้าคดีล็อตเตอรี่ 30 ล้านบาท ซึ่งมีข้าราชการตำรวจระดับนายพลเข้าไปเกี่ยวข้องในคดีว่า หลังจากกองปราบปรามสรุปสำนวน โดยออกหมายจับครูปรีชา ใคร่ครวญ และ นางรัตนาภรณ์ สุภาทิพย์ เจ๊บ้าบิ่น แล้ว
พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
ส่วนตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำผิด วันนี้มีความชัดเจนระดับหนึ่งแล้ว จึงให้ชุดคณะทำงานได้ชี้แจงกับสังคม พร้อมย้ำว่าไม่มีมวยล้มต้มคนดู และไม่ได้เข้าข้างตำรวจ
พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.)
ด้าน พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ผบก.ปปป.) เปิดเผยถึงความชัดเจนในการดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้อง พบว่าในการทำการสอบสวนในคดีที่ นายปรีชา แจ้งความดำเนินคดีกับ ร.ต.ท.จรูญ วิมูล นั้นพบว่าเป็นการสอบสวนโดยมิชอบด้วยกฏหมาย คือ การที่ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล อดีตผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี สั่งให้แก้ไขคำให้การกลมกลืนกัน เช่น การเปลี่ยนแปลง วันเวลาที่เกิดเหตุ เป็นต้น เบื้องต้นจึงได้กันพนักงานสอบสวนในคดี 2 นาย ไว้เป็นพยาน และดำเนินคดีตาม ม.157 ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ กับ พล.ต.ต.สุทธิ พวงพิกุล เพียงคนเดียว
พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบก.ก.)
ขณะที่ พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบก.ก.) ระบุว่า ตอนแรกคำให้การของ ร.ต.ท.จรูญ ให้การไม่รู้เรื่อง จึงดูไม่น่าเชื่อถือ ซึ่งขัดกับ นายปรีชา ที่ให้การสอดคล้องกัน  พล.ต.ต.สุทธิ จึงปักใจเชื่อว่าเป็นของครูปรีชา แต่ตนเองได้บอก พล.ต.ต.สุทธิ แล้วว่าตำรวจไม่ควรทำงานด้วยความเชื่อ และไม่ควรเปลี่ยนแปลงคำให้การ พร้อมยืนยันว่า พล.ต.ต.สุทธิ ไม่ได้ทุจริต แต่ทำงานไม่รอบคอบ เพราะในคดีนี้ยังไม่มีใครได้เงินไป พอโอนย้ายคดีมายังตำรวจสอบสวนกลาง จึงสืบสวนตามแนวทางของเจ้าหน้าที่อย่างละเอียด จนนำไปสู่การออกหมายจับไปแล้ว 2 คน ยืนยัน พล.ต.ต.สุทธิ และภรรยา ไม่มีความรู้จักเป็นการส่วนตัวกับเจ๊พัช เจ๊เกียว และ เจ๊บ้าบิ่น ส่วนจะมีการพิจารณาออกหมายจับกับกลุ่มแม่ค้าที่เข้ามาให้การหรือไม่นั้น ตำรวจจะคำนึงถึงความเป็นธรรม และความสะดวกของประชาชนเป็นตัวตั้ง ที่เกิดเหตุมี 3 คน แต่ศาลพิจารณาออกหมายจับแล้ว 2 คน ส่วนอีก 1 คนอยู่ระหว่างพิจารณา ถ้าไม่เข้าข้อกฎหมายจะไม่ออกหมายจับ แต่อาจทำเเค่เพียงการออกหมายเรียกเท่านั้น
พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการกองวินัย (ผบก.วน.)
ด้าน พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผู้บังคับการกองวินัย (ผบก.วน.) เปิดเผยถึงพฤติการณ์ของ พล.ต.ต.สุทธิ อยู่ระหว่างพิจารณาว่าผิดวินัยร้ายแรงหรือไม่ ส่วนจะต้องให้ออกจากราชการ หรือพักราชการไว้ก่อนต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของ ผู้บัญชาการในต้นสังกัด ขณะที่ พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ระบุว่าคดีนี้แบ่งออกเป็น 3 คดี คือ 1. ครูปรีชากล่าวหา ร.ต.ท.จรูญ ซึ่งคดีนี้จบแล้ว ,คดีที่ 2 ร.ต.ท.จรูญ กล่าวหาครูปรีชา และ คดีที่ 3 ดำเนินคดีกับ พล.ต.ต.สุทธิ ซี่งขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินคดีในคดีที่ 2 และ 3 เท่านั้น

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ