นายกฯ แจงถ้าลาออกหลุดทั้ง ครม. แต่ ส.ว.ยังมีสิทธิโหวตเหมือนเดิม

26 ต.ค. 63

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชี้แจงหากนายกฯ ลาออก ครม.ก็จะต้องพ้นตำแหน่งทั้งคณะ แต่ สว.ยังต้องร่วมในการเลือกนายกฯ คนใหม่

การเปิดรัฐสภาสมัยวิสามัญหาทางออกประเทศ วันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 อภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ โดยรัฐบาลเสนอ 3 หัวข้ออภิปราย ดั้งนี้ 1.ความเสี่ยงของการระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ชุมนุม 2.การขวางและหยุดขบวนเสด็จ ในวันที่ 14 ตุลาคม 63 3.การชุมนุมผิดกฎหมาย ทำลายพระบรมฉายาลักษณ์ โดยวันนี้ (26 ต.ค.) ถือเป็นวันแรกในการประชุม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
- บอกเหตุผลหน่อย! ส.ส.พลังประชารัฐถามผู้ชุมนุม นายกฯ ผิดอะไรถึงต้องลาออก
- สว.เสรี แนะ รบ.ประชาสัมพันธ์ผลงาน-ยกหนี้ กยศ.ให้เด็ก แก้วิกฤตประเทศ
- "สิริพงศ์" ส.ส.ภูมิใจไทย แนะ 2 วิธีหาทางออกให้ประเทศ
- "ยุทธพงศ์" เปิดเหตุผล 5 ข้อ "ประยุทธ์" ต้องลาออกจากเก้าอี้นายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นกล่าวชี้แจงว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจในทุกเรื่อง พยาพยามที่จะหาทางแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุด ตนได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมาย ศึกษาจากรัฐธรรมนูญแล้ว กรณีนายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง คณะรัฐมนตรีจะพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะ รัฐธรรมนูญมาตรา 167 (1) นายกรัฐมนตรีอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่านายกรัฐมนตรีใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่ จะต้องเลือกนายกรัฐมนตรีใหม่จากที่ประชุมของสภาฯ

ต้องมีมติเสียงกึ่งหนึ่ง ซึ่งต้องรวมทั้ง สส.และ สว.ด้วย ไม่ว่าจะพรรคข้างใดก็ตาม รวมกันแล้วก็ยังไม่ถึงกึ่งหนึ่ง เพราะฉะนั้นก็ต้องมี สว.ร่วมในการเลือกนายกรัฐมนตรีด้วย

กรณียุบทั้งสภาพ้นจากตำแหน่งทั้งคณะเหมือนกัน สมาชิก ส.ส.สิ้นสุดลง เพราะฉะนั้นตนไม่แน่ใจว่าจะต้องการหรือไม่ต้องการให้เป็นอย่างนี้

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ