“ไผ่ ดาวดิน - แอมมี่” เปิดยุทธวิธีม็อบราชประสงค์ “รังสิมันต์” ซัดบิ๊กตู่ดื้อไม่ออก (คลิป)

25 ต.ค. 63

วันที่ 25 ต.ค. 63 เวลา 18.35 น. บรรยากาศการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ ตั้งแต่ช่วงเย็นการ์ดอาสาของมวลชน ปิดถนนหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยใช้แผงเหล็กกั้นทางและคัดกรองผู้ชุมนุมเข้าในพื้นที่ ดูแลความปลอดภัยไม่มีอาวุธ ทั้งนี้ ร้านค้าเรียงกันทั้งร้านลูกชิ้น โตเกียว เครื่องดื่ม

733480

ขณะที่ "ไผ่ ดาวดิน" ผู้นำการชุมนุม เดินทางถึงแยกราชประสงค์ และขึ้นปราศรัยโดยใช้โทรโข่ง กล่าวถึงข้อกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุม และข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล

151307

ขณะที่ช่วงเย็น พ.ต.อ.นิติวัฒน์ แสนสิ่ง ผกก.สน.ลุมพินี มีการนำเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมเครื่องขยายเสียง ประกาศว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตอย่างถูกต้อง ดั้งนั้นขอให้ยุติความชุมนุมภายในเวลา 17.00 น. พร้อมนำคำสั่งของเจ้าพนักงานดูแลการชุมนุมสาธารณะ สน.ลุมพินี มาแสดง

653314

โดยก่อนการชุมนุมที่แยกราชประสงค์ "ไผ่ ดาวดิน" เปิดเผยว่า ปัจจุบันไม่มีแกนนำผู้ชุมนุมชัดเจน ทุกคนคือราษฎร ยืนยันว่าแกนนำไม่ได้เกิดความแตกแยกกันเอง เป็นเพียงแค่การวางยุทธวิธีที่แตกต่างกัน ต่างคนต่างก็บอกกันคนละแบบ สุดท้ายแล้วจุดประสงค์ก็คือเรียกร้อง 3 ข้อเสนอ ได้แก่ 1.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และองคาพยพ ลาออก 2.รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน และ 3.ปฏิรูปสถาบันให้อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญตามระบอบประชาธิปไตยเหมือนเดิม

552602

ทั้งนี้ แม้ว่าการขีดเส้นตายให้นายกรัฐมนตรีลาออกไปเมื่อ 3 วันที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จ ตนและกลุ่มผู้ชุมนุมทำได้เพียงแค่ออกมาเคลื่อนไหวเท่านั้น ไม่สามารถยึดอำนาจแล้วร่างกฎหมายใหม่เหมือนอีกฝ่ายได้ เพราะนี่คือวิธีที่สันติวิธีที่สุดเท่าที่พวกตนจะทำได้

เวลา 18.45 น. แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ ขึ้นพูดปราศรัย กล่าวถึงช่วงที่ถูกจับกุมก่อนหน้านี้ มวลชนจำนวนมากนั่งฟังการปราศรัย บรรยากาศเป็นไปอย่างเรียบร้อย ส่วนมากสวมหน้ากากอนามัย ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 

412848

นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ุ หรือ "แอมมี่ เดอะบอตทอมบูลส์" เป็นหนึ่งในผู้นำ เปิดเผยว่า สำหรับวันนี้ตนเองคงไม่ได้ขึ้นปราศรัยเป็นเรื่องพิเศษ เนื่องจากยังถือว่าอ่อนประสบการณ์หลังจากที่ตัวเองถูกคุมตัวไป 6 วัน จึงอยากให้การชุมนุมเป็นไปโดยธรรมชาติ โดยมติของที่ประชุมของผู้จัดการชุมนุม ได้มีการระบุว่าจะเปิดโอกาสให้คนที่มาชุมนุมผลัดเปลี่ยนขึ้นปราศรัยแบบย่อย ๆ ตามจุดต่าง ๆ ซึ่งอาจจะมีเพิ่มหลายจุด อย่างไรก็ตาม ตนมองว่าการชุมนุมถือว่าเป็นการชุมนุมที่สงบ และเป็นแรงกดดันมหาศาลที่มาจากประชาชน เพื่อเรียกร้องไปยังรัฐบาล

481542

ช่วงเย็น "เฮียบุ้ง" นายปกรณ์ พรชีวางกูร ท่อน้ำเลี้ยงกลุ่มชุมนุม วันนี้นำหมวกกันน็อกมาแจก ขนใส่รถกระบะเข้ามาที่ราชประสงค์จำนวน 3,000 ใบ เพื่อป้องกันในกรณีหากมีการปะทะ

750698429882

กลุ่มผู้ใช้ศิลปะการแต่งกาย "แดร็กควีน" เดินทางมาร่วมกิจกรรมที่แยกราชประสงค์ ระบุว่า ตนเองมาแสดงออกทางความคิด โดยไม่ได้เดินทางมาเพื่อเป็นตัวตลก ซึ่งวันนี้ก็เดินทางมาราว 20 คน ซึ่งจริง ๆ รวมกลุ่มราว 500 คน แต่อยู่ระหว่างทยอยเดินทางแต่งกายเป็นแดรกควีน โดยกลุ่มเพศทางเลือก เป็นพลังอีกมุมหนึ่งของสังคม ตั้งใจแต่งชุดสีดำ ไม่โป๊ เพื่อแสดงออกถึงประชาธิปไตย

568589

ช่วงค่ำ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่แยกราชประสงค์ พร้อมให้สัมภาษณ์สดว่า ตนคาดไว้แล้วว่าคนที่ดื้อด้านอย่าง พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ลาออกอยู่แล้ว ซึ่งการยื่นข้อเสนอข้อกลุ่มผู้ชุมนุม พล.อ.ประยุทธต้องตัดสินใจเอง การทำตามที่ผู้ชุมนุมต้องการคือการลาออกจากตำแหน่ง ไม่ใช่ความพ่ายแพ้ แต่เป็นชัยชนะของประเทศ ทำให้ให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้ ถ้าคิดว่าตัวเองแพ้ หรือมีอีโก้ ประเทศก็คงเดินหน้าต่อไปไม่ได้

837083

สำหรับตนคิดว่าควรมาคุยกันด้วยเหตุและผล การออกจากตำแหน่งนายกฯนั้น จะเป็นการเปิดโอกาสให้ถกเถียงกันได้อย่างเต็มที่ ส่วนการที่ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าถอยกันคนละก้าวนั้น การถอยของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ยกเลิกประกาศควบคุมสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง คือการย้อนกลับไปในสถานการณ์ก่อนวันที่ 13 ต.ค. ที่ยังไม่มีการประกาศ อยากถามว่าการชุมนุมยาวนานแบบนี้ ทางรัฐบาลให้อะไรกับกลุ่มผู้ชุมนุมบ้าง

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส