หวิดปะทะ! สาวใส่เสื้อดำโผล่กลุ่มเสื้อเหลือง เจอป้าขู่ฆ่าถ้าชู 3 นิ้ว นักกฎหมายชี้ฟ้องกลับได้ (คลิป)

25 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.63 นายเกิดผล แก้วเกิด ทนายความและนักกฎหมายชื่อดัง กล่าวถึงกรณีคลิปสาวเสื้อดำไปปรากฏตัวในกลุ่มผู้ชุมนุมที่สวมใส่เสื้อสีเหลือง ทำให้เกิดปารปะทะคารมกันนั้น ตามกฎหมาย ม. 309 ระบุโทษของการข่มขืนใจผู้อื่นเอาไว้ แต่หากดูจากคลิปดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวมองเป็นการข่มขู่ธรรมดา เป็นความผิดลหุโทษ ไม่รุนแรง

234995

ทั้งนี้อาจจะทำให้เกิดความหวาดกลัว โดยมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ทางผู้เสียหายเข้าแจ้งความได้ภายใน 3 เดือน และสามารถที่จะยอมความกันได้

โดยทนายเกิดผล อธิบายต่อว่า กฎหมายมาตรา 309 ระบุไว้ว่า ผู้ใดข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียงหรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเอง หรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 60,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

156358

ส่วนคลิปดังกล่าวนั้น จะเข้าข่าย ม.309 หรือไม่นั้น จะต้องดูว่าหลังการพูดนั้นมีการแสดงออกอย่างไร มีการบังคับ ชี้หน้า มีอาวุธ จนทำให้กลัวหรือไม่ แต่ถ้าเป็นคำพูดอาจจะไม่รุนแรง ซึ่งกรณีดังกล่าวมีผู้ชายเข้ามาห้าม ก็อาจจะทำให้ความผิดไม่สำเร็จ อาจจะไม่เข้าข่าย ม. 309

อย่างไรก็ตาม หากผู้เสียหายร้องทุกข์กล่าวโทษ ทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับดุลพินิจของพนักงานสอบสวน เป็นคดีอาญาส่วนตัว ยอมความกันได้ แต่หากผู้เสียหายไม่แจ้งความภายใน 3 เดือนก็ถือว่าไม่ติดใจ

433535

ส่วนกรณีมีการเผยแพร่ผ่านสื่อออนไลน์ที่อ้างว่า รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ไล่ออกเด็กนักเรียนที่ลุกขึ้นยืนชู 3 นิ้วระหว่างพิธีถวายบังคม วันปิยมหาราช เมื่อวันที่ 23 ต.ค.63 ที่ผ่านมา

นายภักดี เหมทานนท์ ผอ.รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ชี้แจงว่า เหตุการณ์นักเรียนลุกขึ้นยืนชู 3 นิ้ว เกิดขึ้นขณะที่โรงเรียนทำพิธีถวายบังคมวันปิยมหาราช โดยมีนักเรียนเพียงแค่ 1 คนที่ลุกขึ้นมา และนักเรียนคนดังกล่าวเคยทำลักษณะนี้มาแล้ว โดยพฤติกรรมดังกล่าวนี้ คุณครูมีการพุดคุยและตักเตือนนักเรียนในมุมมองว่า ผิดกาลเทศะ และยืนยันว่าตักเตือนนั้นใช้ถ้อยคำวาจาที่นุ่มนวล เพราะเข้าใจในความเป็นตัวตนของนักเรียน และก็ไม่ใช่ครั้งแรกด้วย ยิ่งในสถานการณ์ปัจจุบันคุณครูและโรงเรียนไม่มีการกดดัน หรือก้าวก่ายสิทธิใด ๆ ของเด็กนักเรียน เพราะไม่ต้องการให้เกิดเป็นประเด็นขึ้นมา

ทั้งนี้ตนยืนยันว่าจนถึงตอนนี้ ทางโรงเรียนไม่ได้มีการไล่ออกนักเรียนแต่อย่างใด ปัจจุบันนักเรียนรายนี้ก็ยังคงสภาพการเป็นนักเรียน รร.เบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส