ป้าบุกฉะม็อบคณะราษฎรทำรายได้หด ม็อบบางนายกพลเสริมเรือนจำ (คลิป)

24 ต.ค. 63

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 63 บรรยากาศการชุมนุมของเหล่ามวลชนเรียกร้องประชาธิปไตย ในนาม "คณะราษฎร" มีการนัดรวมตัวกันในหลายจุดทั้งกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด บริเวณแยกกิ่งแก้ว-ลาดกระบัง, ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ บางกะปิ, แยกบางนา และจุดหลักหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

869764

บริเวณแยกบางนา ช่วงเวลา 17.10 น. ยังไม่มีกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมารวมตัวกัน การจราจรยังคงสามารถเคลื่อนตัวได้ปกติ มีรถกระบะที่บรรทุกเครื่องเสียง 1 คัน และรถจักรยานยนต์พร้อมลำโพง 1 คันมาจอดรออยู่บริวณจุดพักรถก่อนถึงแยกบาง ฝั่ง ถ.สุขุมวิท มุ่งหน้าสู่สำโรง

719580

นายลำไย จันทร์งาม หรือ ใหญ่ เจ้าของรถบรรทุกเครื่องเสียง เปิดเพลงเพื่อเป็นการปลุกอารมณ์แก่ผู้ร่วมชุมนุมที่เดินทางมาถึงแล้ว โดยส่วนใหญ่เป็นประชาชนทั่วไปประมาณ 8-10 คน เจ้าตัวบอกว่า จริง ๆ แล้ววันนี้มีการนัดรวมตัวกันจากช่องทางโซเชียลมีเดียในเวลา 16.00 น. คาดว่าจะยุติการชุมนุมในเวลา 20.00 น.

873735

เหตุผลหลักที่ตนอาสาใช้เงินส่วนตัวไปเช่าเครื่องเสียงมาให้กลุ่มผู้ชุมนุมในวันนี้ เพราะครั้งที่ผ่านมาเกิดความชุลมุน แกนนำกับผู้ชุมนุมไม่สามารถสื่อสารถึงทิศทางของการปราศรัยให้เป็นไปในทางเดียวกันได้ และอยากให้ความสะดวกต่อการประสานงานกัน ไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งกันเอง

นอกจากนี้ ที่ตนตั้งใจสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมเพราะส่วนตัวแล้วมองถึงอนาคตอันไกล ที่อยากให้กลุ่มเยาวชนมีชีวิตที่ดีขึ้นกว่าเดิม พร้อมรฝากกำลังใจไปยังกลุ่มผู้ชุมนุมทุกคนให้ออกมาร่วมกันต่อสู้ด้วยกัน

975000

เวลา 18.45 น. บรรยากาศที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มีการปิดถนนงามวงศ์วานขาเข้าแยกพงษ์เพชร บนเวทีมีผู้ขึ้นปราศรัยสลับเปลี่ยนกัน มีการกางเต็นท์ปักหลักการชุมนุม และประชาชนทั่วไปเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ขณะที่ยังไม่มีการกั้นแนวแบริเออร์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาควบคุม มีเพียงอำนวยความสะดวกการจราจร ส่วนถนนฝั่งตรงข้ามยังสามารถสัญจรได้ตามปกติ

544719

ตั้งแต่เวลา 16.30 น. ผู้ชุมนุมมีการรวมตัวกันนัดหมายกัน และมีบางส่วนที่เดินทางมาสมทบอีกภายหลัง คณะราษฎรผลัดกันพูดปราศรัย การชุมนุมในช่วงต้นเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลลาดพร้าว ทั้งนี้ การชุมนุมวันนี้จะยุติลงในเวลา 20.00 น. ตามที่ให้มีการประกาศไว้

203090

จากนั้นเวลาประมาณ 17.59 น. มีประชาชนสูงวัย เดินฝ่าวงผู้ชุมนุมจึงเกิดการโต้เถียงกันเล็กน้อย พร้อมบอกว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ ออกแล้วใครจะเป็นนายกฯ มีการต่อว่ผู้ชุมนุมลักษณะหยาบคาย

178957

ขณะนั้นมีนักศึกษาหญิงเป็นหนึ่งในแนวร่วมเยาวชนปลดแอกเดินมาห้ามปราม คุณป้าได้แสดงออกด้วยการยกเท้าขวาขึ้น ทำให้ผู้ร่วมชุมนุมไม่พอใจและด่าทอกลับ กระทั่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบเข้ามาเจรจา เชิญให้คุณป้าออกจากพื้นที่

ทีมข่าวพยายามสอบถามคุณป้าถึงสิ่งที่เกิดขึ้น คุณป้าตอบเพียงว่า "ขายของไม่ได้เลย ซื้อของมาก็เสียทิ้งหมด ฉันไม่ต้องการอะไร แค่อยากได้ความสงบ"

file

เวลา 18.55 น. ที่บริเวณใต้ทางยกระดับกิ่งแก้ว ลาดกระบัง มีการนำป้ายผ้าเขียนข้อความติดกับสายไฟฟ้า โดยผู้ร่วมชุมนุมเริ่มเดินทางมาสมทบอย่างต่อเนื่อง การชุมนุมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีผู้ปราศรัยสลับเปลี่ยนกันไป แกนนำใช้ไมค์โครโฟนผ่านรถกระบะเครื่องขยายเสียง การจราจรถนนลาดกระบังไม่มีการปิดกั้น เนื่องจากไม่ได้ลงพื้นที่ถนน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลาดกระบัง ลงพื้นที่ดูแลความสงบ และประกาศเจตนารมณ์ขีดเส้นตายวันนี้ 22.00 น. ให้นายกฯ ลาออก

278149

เวลา 19.00 น. บรรยากาศที่แยกบางนา มวลชนที่เข้ารวมตัวชุมนุมยังไม่มากนัก โดยมีการประกาศว่าจะยุติการชุมนุมในเวลา 20.00 น. และจะกลับมารวมตัวใหญ่อีกครั้งในวันพรุ่งนี้ หากนายกฯ ยังไม่ลาออก ส่วนการจราจรเดินรถได้ตามปกติ ไม่มีความรุนแรงหรือเจ้าหน้าที่เข้ามาเฝ้าระวังแต่อย่างใด และยุติการชุมนุมเมื่อช่วงเวลาประมาณ 19.30 น. 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส