เลขาฯ กลุ่มพิทักษ์สิทธิประณาม รร.ดังเมืองคอน ปมไล่ออกเด็กชู 3 นิ้ว พ่อแม่จำใจเซ็นหวั่นประวัติติดตัว

24 ต.ค. 63

กรณีเด็กนักเรียนชายรายหนึ่ง ของโรงเรียนชื่อดัง ในจ.นครศรีธรรมราช ออกมาระบุถูกทางโรงเรียนบีบบังคับจนต้องไปทำเรื่องลาออก เนื่องจากยืนชู 3 นิ้ว ระหว่างกิจกรรมถวายบังคมในวันปิยมหาราช ก่อนที่ผู้ปกครองจำใจต้องเซ็นลาออก เพื่อไม่อยากให้ลูกเสียประวัติ ตามที่เป็นกระแสวิจารณ์บนโลกออนไลน์นั้น

678987

ล่าสุดวันที่ 24 ต.ค.63 นายวรา จันทร์มณี เลขาธิการเครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก @วรา จันทร์มณี ระบุว่า ขอประณามการกระทำของผู้อำนวยการโรงเรียนดังกล่าว จ.นครศรีธรรมราช จากการเมื่อวาน (23 ต.ค.63) โรงเรียนได้บังคับให้นักเรียนเข้าร่วมกิจกรรมถวายบังคม โดยหากไม่เข้าร่วมจะถูกตัดคะแนน

ทั้งนี้ทราบข้อมูลจากกลุ่มนครเสรีเพื่อประชาธิปไตยว่า หากใครถวายบังคมไม่สวย จะโดนครูดุด่า ตวาด น้องที่เคยเป็นข่าวเรื่องนำทหารไปบรรยายเรื่องสถาบันในโรงเรียน ไม่เห็นด้วยกับการบังคับให้ไปทำพิธีถวายบังคม โดนบังคับให้คุกเข่า จึงชู 3 นิ้ว แสดงสัญลักษณ์อารยะขัดขืน

773176871885

โดยหลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ครูโทรศัพท์ไปแจ้งผู้ปกครองว่า ผู้อำนวยการจะไล่น้องออก บอกว่าจะไม่เอาไว้แล้ว เมื่อผู้ปกครองทราบเรื่อง จึงไปเซ็นใบลาออก เพื่อไม่ให้น้องเสียประวัติ เรื่องนี้เป็นการกระทำที่อุกอาจ แก่อำนาจของคนระดับผู้อำนวยการโรงเรียน ทั้ง ๆ ที่เคยบอกว่าเปิดกว้าง ไม่ปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นของเด็ก

ดังนั้นการกระทำดังกล่าวสะท้อนให้เห็นอาการปากว่าตาขยิบ วัฒนธรรมอนุรักษ์นิยมครอบงำโรงเรียน การบังคับให้เด็กมาทำพิธี ใน พ.ศ.นี้ เป็นเรื่องล้าสมัย ขัดต่อหลักสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ เครือข่ายประชาชนพิทักษ์สิทธิเสรีภาพและความเป็นธรรม ขอประณามการกระทำดังกล่าวของโรงเรียนดังกล่าว จ.นครศรีธรรมราช และจะติดตามดำเนินการเพื่อปกป้องน้องต่อไป พร้อมกับติดแฮชแท็กว่า #หยุดละเมิดสิทธิเสรีภาพนักเรียน

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ