ตร.สรุปผลการชุมนุม 10 วัน ดำเนินคดี 81 คดี รวมเยาวชน 4 คน

23 ต.ค. 63

ตำรวจสรุปผลการแจ้งความดำเนินคดีในช่วงการชุมนุม 10 วัน 13-23 ต.ค. มีผู้ถูกดำเนินคดี 81 คดี รวมผู้ต้องหา 78 คนในนั้นมีเยาวชน 4 คน ขณะนี้ให้ประกันตัวแล้ว 70 คน เหลืออีก 8 คนถูกคุมขังในเรือนจำ

วันนี้ (23 ต.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แถลงสรุปผลการปฏิบัติในสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในช่วงวันที่ 15 - 22 ต.ค.ที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.) เปิดเผยว่าในช่วงวันที่ 13-23 ต.ค. ได้มีการแจ้งความดำเนินคดีและจับผู้ต้องหาในช่วงเหตุการณ์ชุมนุม มีผู้ถูกแจ้งความไป 81 คดี จำนวนผู้ต้องหา 78 คน ซึ่งมี 3 คนที่ถูกดำเนินคดีซ้ำ ส่วนความผิดที่แจ้งความผู้ต้องหาประกอบด้วย

1.มีความผิดฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จำนวน 46 คน ในจำนวนนี้มีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี จำนวน 4 คน
2.ข้อหาร่วมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวาย (ม.215) จำนวน 21 คน
3.ข้อหาประทุษร้ายต่อองค์รัชทายาทและพระราชินี (ม.110) จำนวน 3 คน
4.ความผิดฐานยุยงปลุกปั่น (ม.116) จำนวน 10 คน
5.ความผิดฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงานอีก 1 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
บุกรวบ "มายด์-ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล" แกนนำคนสำคัญกลางดึก
- ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว "รุ้ง-เพนกวิน"
ศาลอุทธรณ์ให้ประกัน "เพนกวิน- รุ้ง-ณัฐชนน-แอมมี่" และ 18 ผู้ชุมนุมคณะราษฎร
- เข้าเรือนจำ! ศาลเชียงใหม่ไม่ให้ประกันตัว "อานนท์-ประสิทธิ์"

ในจำนวนผู้ต้องหาเหล่านี้พนักงานสอบสวนส่งตัวผัดฟ้องฝากขังไปแล้ว โดยศาลอนุญาตให้ประกันตัวชั่วคราว 70 คน มี 8 คน ที่ยังถูกคุมขังในเรือนจำ แยกเป็นเรือนจำกลางเชียงใหม่ จำนวน 1 คน คือนายอานนท์ นำภา และ อีก 7 คน ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ทั้งหมดเป็นแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม อาทิ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง) นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ (เพนกวิน) นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา (ไผ่ ดาวดิน)

ขณะที่ พล.ต.ท.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงภาพรวมของการบังคับใช้กฎหมายต่อผู้ที่กระผิดในขณะที่มีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ แม้ว่าจะมีการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไปแล้วก็ตามแต่การดำเนินคดีก็ต้องมีการดำเนินการต่อไป ยืนยันดำเนินคดีกับเยาวชนเป็นการดำเนินคดีตามข้อกฎหมาย แต่การพิจารณาความผิดบทลงโทษจะเป็นไปตามกฎหมาย พ.ร.บ.เด็กเเละเยาวชน ซึ่งเยาวชนผู้ถูกดำเนินคดีจะถูกพิจารณาที่ศาลเยาวชนและครอบครัวกลาง 

  

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ