เปิดใจชายเสื้อเหลืองปะทะ ม.รามฯ รับเป็นเลขา รมช. สุดทนเด็กด่า ปัดหาเรื่อง (คลิป)

22 ต.ค. 63

กรณีเหตุการณ์ชุลมุนที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งภายหลังโลกโซเชียลฯ มีการแชร์ภาพพร้อมสืบทราบว่าบุคคลที่อยู่ในกลุ่มเสื้อเหลือง ที่มีลักษณะเข้าไปก่อเหตุ ปะทะกับเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย พบว่าคือนายทินกร ปลอดภัย เลขาฯ ของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม

471607

ล่าสุดวันที่ 22 ต.ค.63 ทีมข่าวอมรินทร์ ทีวี จึงเดินทางไปพบกับนายทินกร เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่เกิดขึ้น นายทินกร เล่าให้ทีมข่าวฟังว่า ส่วนตัวเป็นศิษย์เก่าม.รามฯ และทราบว่ากลุ่มเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย มีการรวมกลุ่มปราศรัยลักษณะจาบจ้วงสถาบันมาแล้ว 2 ครั้ง

ทั้งนี้ตนจึงได้นัดกลุ่มนักเรียนช่าง-อาชีวะ และศิษย์เก่าม.รามฯ รวมตัวกันจำนวนหนึ่งเพื่อแถลงจุดยืนใน การต่อต้านกลุ่มที่จาบจ้วงสถาบัน โดยไม่รู้มาก่อนว่ากลุ่มเครือข่ายรามฯ นัดรวมตัวกัน ซึ่งมาทราบจากข่าวในภายหลังจากสื่อมวลชน ซึ่งตอนนั้นตนและเพื่อน พี่ น้อง เดินทางมาถึงม.รามฯ แล้ว

511884

โดยเมื่อทราบว่าอีกกลุ่มหนึ่งก็มาเช่นกัน ไม่ได้คิดอะไร เพราะคิดว่าตนและเพื่อน ๆ ก็มีสิทธิ์ที่จะทำ และไม่จำเป็นที่จะต้องหลบหลีก โดยการวางแผนหลัก ๆ คือ การแสดงจุดยืนและร้องเพลงชาติ จากนั้นก็จะยุติกิจกรรม

กระทั่งช่วงประมาณ 15.30 น. ปรากฎว่ามีน้องแต่งชุดเนตรนารี ซึ่งตนมองว่าน่าจะไม่ใช่นักศึกษา เป็นเด็กผู้หญิงกว่า 10 คน มายืนด่า ตำหนิ ห่างจากจุดที่กลุ่มของตนปักหลักเพียง 5 เมตร ว่า ขี้ข้าเผด็จการ ซึ่งขณะนั้นทำให้ทุกคนในกลุ่มที่ใส่เสื้อเหลืองไม่พอใจ แต่ผู้ที่ขึ้นเวทีปราศรัยก็ได้พยายามอธิบายให้เด็ก ๆ ฟังข้อเท็จจริงต่าง ๆ ซึ่งก็ทำให้มีการถอยออกไป ในตอนนั้นตนก็คิดว่าไม่น่าจะมีอะไรเกิดขึ้น

657261

ในเวลาต่อมามีการปราศรัยเกิดขึ้นที่บริเวณหน้าสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยรามคำแหง มีเจ้าหน้าที่คนหนึ่งมาบอกตนว่า คนที่นำเด็กกลุ่มนี้มา คือ ศิษย์เก่าของ ม.รามฯ ตนจึงตั้งใจที่จะเดินไปคุยกับศิษย์เก่าคนนี้ ประมาณว่า "คิดอย่างไรกับสิ่งที่กระทำอยู่" แต่ปรากฏไม่ทันได้พูดอะไรก็พบกับเจ้าหน้าที่ยืนขวางอยู่ จึงมีการประทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อน ซึ่งจากนี้ถ้าดูตามคลิปก็จะเห็นว่าฝั่งของตนไม่ได้มีการกระทำใด ๆ เลย

นอกจากนี้ภายหลังเหตุการณ์ ตนได้พยายามประกาศว่าหากใครไม่รักสถาบัน ก็จงอย่าอยู่ที่นี่ อย่าเข้ามาในมหาวิทยาลัยแห่งนี้ จะไปมหาวิทยาลัยที่ไหนก็ได้ ซึ่งพี่น้องมหาวิทยาลัยอื่นอาจจะไม่คิดแบบตน ซึ่งเป็นเรื่องปัจเจกบุคคล

848257

สำหรับในหน้าที่การงานของตนนั้น ยอมรับว่าเป็นคณะทำงานของนายถาวร แต่เหตุการณ์เมื่อวานยืนยันว่านายถาวร ไม่ได้มาเกี่ยวข้อง และเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็เป็นเหตุการณ์เฉพาะหน้า แต่หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็ได้คุยกับนายถาวรเป็นคนแรกเช่นกัน ซึ่งก็อยากให้สังคมแยกแยะ และให้ความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ตนยืนยันว่าไม่ได้โกรธใคร เพราะทุกคนมีสิทธิ์ที่จะออกเสียง แต่การตั้งเป้าโจมตีสถาบันอยากให้ทุกคนกลับไปช่วยกันทำความเข้าใจกับบุตรหลานว่า สถาบันมีความสำคัญอย่างไร 

662012

ขณะที่ภาพหนึ่งมีคนวิจารณ์กันอย่างมากมาย เนื่องจากมีภาพของนายทศพล มนูญรัตน์ แกนนำกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ปรากฏในเหตุปะทะที่ ม.รามคำแหง จึงทำให้ชาวเน็ตไปขุดภาพในอดีต ที่นายทศพล ไปมอบกระเช้าผลไม้ให้แก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

430943

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุว่า "มีคนเอาของให้ผมจริง แต่ผมไม่รู้จัก และเอารูปมาโยงว่าผมอยู่เบื้องหลัง ซึ่งเรื่องนี้ไม่ถูกต้อง ผมจะดำเนินคดีแน่นอน"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส