สว.แสดงจุดยืนปกป้องสถาบัน ไม่ออกความเห็นกรณีเรียกร้องนายกฯ ลาออก

22 ต.ค. 63

"ประธานวุฒิสภา" พร้อมข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา แสดงจุดยืนปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ แจงขอไม่ออกความคิดเห็นหลังกลุ่มผู้ชุมนุมเรียกร้องให้"บิ๊กตู่" ลาออก

วันนี้ ( 22 ต.ค.63) ที่ ด้านหน้าอาคารสุขประพฤติ ถนนประชาชื่น เวลา 09.55 น. ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา พร้อมด้วย สมาชิกวุฒิสภา และ ข้าราชการของสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา รวมตัวกันด้านหน้าอาคาร สุขประพฤติ เพื่อกล่าวคำปฏิญาณ แสดงจุดยืนในการปกป้อง พิทักษ์และเทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ก่อนร่วมกัน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี เพลงสดุดีจอมราชา และเพลงอยู่อย่างจงรักตายอย่างภักดี พร้อมทั้งเปล่งเสียง ทรงพระเจิญ และได้โบกธงชาติ และธงพระมหากษัตริย์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- 'ประทีป' รองเลขานายกฯ พบมวลชนรับ 'หนังสือลาออก' บิ๊กตู่
- นายกฯ แถลงจ่อยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ครม.เห็นชอบเปิดประชุมสภา 26-27 ต.ค.63
- คนรักสถาบันรวมพลังรับไม่ได้บางกลุ่มจาบจ้วง นายกฯ ขออยู่อย่างจงรักภักดี (คลิป)
- กลุ่มเทิดทูนสถาบัน พร้อมใจที่ว่าการเมืองชลบุรี สวมเสื้อเหลืองแสดงความจงรักภักดี
ศาสตราจารย์พิเศษ พรเพชร กล่าวว่า คงเป็นที่ทราบกันดีว่าในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้ประจักษ์ไว้ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองตั้งแต่ปีพ.ศ.2475 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาไทย พ.ศ.2560 ได้บัญญัติไว้มาตรา2 กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และมาตรา3 กล่าวว่า อำนาจอธิปไตยเป็นของปวงชนชาวไทย พระมหากษัตริย์ทรงใช้อำนาจนั้น คืออำนาจนิติบัญญัติผ่านทางรัฐสภา ซึ่งรัฐสภาในที่นี้ก็ต้องรวมถึงวุฒิสภา วุฒิสภาเป็นส่วนหนึ่งของรัฐสภา ถือเป็นส่วนหนึ่งของอำนาจอธิปไตย โดยพระมหากษัตริย์ทรงใช้ผ่านองค์กรวุฒิสภาด้วย

1603341701543

ดังนั้นแล้วในวันนี้เกิดความเข้าใจสับสนกันบ้าง จึงอยากแสดงเจตนารมณ์แสดงให้เห็นชัดให้สมาชิกวุฒิสภา ประชาชน และสื่อมวลชนทำความเข้าใจว่า การปฏิบัติหน้าที่ของวุฒิสภานั้น จะต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่กระผมได้บัญญัติไว้ทั้งในมาตรา 2 และมาตรา 3  นั่นก็คือเราจะต้องใช้อำนาจอธิปไตยหรืออำนาจนิติบัญญัติ ให้เป็นไปตามหลักการที่รัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ ต้นเข้าใจว่าสิ่งเหล่านี้จะได้เป็นเครื่องเตือนใจของสมาชิกวุฒิสภา ว่าท่านทำหน้าที่ที่สำคัญยิ่งในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

1603341738047

เมื่อผู้สื่อข่าวถามประเด็นข้อเรียกร้องที่ผู้ชุมนุม ให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลาออก ภายใน 3 วัน ประธานวุฒิสภา ไม่ขอตอบเรื่องนี้ เพราะวันนี้ถือเป็นวันดีดี แต่บอกว่า จะมีการแถลงข่าวอีกครั้ง ในวันที่ 26 ตุลาคม ที่มีการเปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญ

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ