ผู้ว่าฯโคราชสั่ง 8 อำเภอเตรียมพร้อมอพยพ ตลอด 24 ชม. 'พิมาย' ยังวิกฤติ

21 ต.ค. 63

น้ำมูลทะลักท่วมนาข้าวท้ายเขื่อนพิมายขยายพื้นที่เป็นวงกว้างมากขึ้น ผู้ว่าฯ โคราชประกาศให้เตรียมพร้อมอพยพประชาชนในพื้นที่ 8 อำเภอตลอด 24 ชั่วโมง ขณะที่ชลประทานฯ ติดตั้งครื่องผลักดันน้ำเพิ่ม 4 เครื่อง

ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.พิมาย จ.นครราชสีมา ล่าสุดเมื่อวันที่ 21 ต.ค. 63 พบว่ามีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณน้ำในลำน้ำมูลเอ่อล้นเข้าท่วมนาข้าวและพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อนพิมายของเกษตรกรใน ต.ท่าหลวง ต.รังกาใหญ่ และ ต.สัมฤทธิ์ สูงกว่า 1 เมตร และน้ำมูลยังเอ่อล้นเข้าท่วมถนนคอนกรีต สายพิมาย-ท่าหลวง ระดับน้ำสูงประมาณ 20 เซนติเมตร เป็นระยะทางกว่า 200 เมตร ซึ่งมีแนวโน้มจะท่วมสูงขึ้นอีกเรื่อย ๆ เนื่องจากเขื่อนพิมายเร่งผลักดันน้ำภายในเขื่อนออกสู่ลำน้ำมูล

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
"เปิ้ล นาคร" นำถุงยังชีพแจกจ่ายผู้ประสบภัยน้ำท่วม อ.ปักธงชัย
"บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์" ลุยพื้นที่น้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชน จ.สระแก้ว
พิจิตรอ่วม! น้ำฝนสะสมไหลท่วมนาข้าวจมเสียหายกว่า 800 ไร่
- สมุทรสงครามน้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ สั่งปิดโรงเรียนหนีน้ำ
- น้ำท่วมอรัญประเทศในรอบ 8 ปี ชาวบ้านหลายพันครัวเรือนเดือดร้อนหนัก
- นายกฯลงพื้นที่ปักธงชัย ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขอให้อดทน
- ปักธงชัยตั้งวอร์รูมสู้น้ำท่วม รก.อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจลำตะคองเอาอยู่ ไม่ท่วมเมืองโคราช

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ออกประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่อาศัยริมตลิ่งติดลำน้ำมูล และพื้นที่ลุ่มต่ำริมสองฝั่งลำน้ำ ให้ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด พร้อมกับเตรียมอพยพกรณีเกิดน้ำไหลหลากในพื้นที่ โดยพื้นที่เสี่ยงได้แก่ อ.โชคชัย อ.เฉลิมพระเกียรติ อ.เมืองนครราชสีมา อ.โนนสูง อ.พิมาย อ.ชุมพวง อ.ลำทะเมนชัย และ อ.เมืองยาง ให้บูรณาการหน่วยงาน เครือข่าย จิตอาสา ภาคเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และมูลนิธิต่าง ๆ ในพื้นที่ เตรียมพร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ ทรัพยากร เครื่องจักรกลสาธารณภัย และแผนเผชิญเหตุให้มีความพร้อมปฏิบัติงานบรรเทาสาธารณภัย เพื่ออำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือประชาชนที่ประสบภัย ตลอด 24 ชั่วโมง

1603264200642

ทั้งนี้ ปริมาณน้ำจากพื้นที่ต่าง ๆ ของ จ.นครราชสีมา ได้ไหลไปสมทบกับปริมาณน้ำที่บริเวณประตูระบายน้ำ ศูนย์ส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมาย เนื่องจาก อ.พิมาย เป็นพื้นที่รองรับปริมาณน้ำจากลำน้ำสาขาต่าง ๆ ในจังหวัด ส่งผลให้ระดับน้ำภายในเขื่อนพิมายเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลเมื่อวันที่ 20 ต.ค. 63 ระดับน้ำเขื่อนพิมาย 152.78 ม. (ระดับตลิ่งที่ลุ่ม 152.70 ม.) ระดับน้ำเพิ่มขึ้น 3 เซนติเมตร สูงกว่าตลิ่ง 7 เซนติเมตร เอ่อล้นเข้าพื้นที่การเกษตรในที่ลุ่มริมน้ำ จึงต้องเร่งระบายน้ำลงสู่ลำน้ำมูลบริเวณท้ายเขื่อนพิมาย โดยได้เปิดประตูเขื่อนด้านปากคลองสายใหญ่ ฝั่งทิศตะวันออก จำนวน 6 บาน สูงพ้นน้ำ เพื่อระบายน้ำเฉลี่ยวันละ 6.3 ล้านลูกบาศก์เมตร จากเขื่อนลงสู่ลำน้ำมูล

1603264330633

อย่างไรก็ตาม ระดับน้ำบริเวณเหนือเขื่อนพิมายยังคงมีระดับน้ำสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการเครื่องจักรกลสูบน้ำที่ 2 สำนักงานชลประทานที่ 8 จ.นครราชสีมา จึงนำเครื่องผลักดันน้ำมาติดตั้งเพิ่มเติมอีก 4 เครื่อง รวมกับที่มีการติดตั้งไว้เดิมแล้ว 6 เครื่อง ไว้ที่ประตูระบายน้ำ เพื่อเร่งผลักดันมวลน้ำในพื้นที่เหนือเขื่อนพิมาย ให้ไหลลงสู่ในพื้นที่ท้ายเขื่อนเร็วขึ้น ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าท่วมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ปราสาทหินพิมาย และแหล่งเศรษฐกิจของอำเภอ

1603264260115

 

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ