นิสิต ม.เกษตร เชื่อกระบวนการยุติธรรมเอาผิด "เปรมชัย"ได้ ตั้งข้อสงสัยอิตาเลียนไทยไร้สำนึกสิ่งแวดล้อม

6 มี.ค. 61
จากกรณี โลกออนไลน์ได้มีการแชร์ภาพเพจเฟซบุ๊ก ที่มีข้อความเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ยุติการทำหน้าที่คลี่คลายคดี นายเปรมชัย กรรณสูต และพวก กรณีลักลอบล่าสัตว์ป่าภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัด กาญจนบุรี โดยเชิญชวนให้ทุกคนร่วมกัน ติดแฮชแท็ก
นายวิทวัส บรรเลง นายกสโมสรนิสิตคณะวนศาสตร์ 
  วันนี้ (6 มี.ค.61) นายวิทวัส บรรเลง นายกสโมสรนิสิตคณะวนศาสตร์ กล่าวว่า ทางสโมสรฯ เคยยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงค์ธรรม ทำเนียบรัฐบาล เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ดำเนินคดีกับ นายเปรมชัย และพวก อย่างโปร่งใสและเป็นธรรม รวมถึงตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้อง ที่อำนวยความสะดวกให้ นายเปรมชัย เข้าไปล่าสัตว์ โดยอยากให้ นายกรัฐมนตรี เห็นความสำคัญของคดีนี้ เพราะการล่าสัตว์ป่าในเขตพื้นที่รักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรซึ่งเป็นพื้นที่มรดกโลก เปรียบเสมือนการขโมยทรัพยากรของโลก ไม่ใช่แค่คนไทยเท่านั้น เพราะเสือดำมีความสำคัญระดับโลก
นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย
  จากการติดตามคดีมาตลอดโดย ทราบว่า นายเปรมชัย หลุดข้อหาไปหลายข้อหา ส่วนตัวยังเชื่อว่า กระบวนการยุติธรรมยังสามารถใช้ได้ในสังคมไทย ซึ่งคดีที่หลุดไปอย่างเช่น ทารุณกรรมสัตว์ ตนมองว่าเป็นไปตามสำนวน ตามรูปคดี ไม่ได้ติดใจอะไร แต่สำหรับการลักลอบฆ่าสัตว์ป่า ตนอยากให้ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีในข้อหานี้ให้ถึงที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอดูผลสรุปของคดีก่อน เพราะเราต้องเคารพกฎหมายบ้านเมือง แต่ถ้าท้ายที่สุดผลออกมา และทำให้รู้สึกว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรมจริงๆ ทางสโมสรฯ ต้องมีการเคลื่อนไหวต่อไป และตนเชื่อว่า ไม่ใช่เฉพาะกลุ่มนิสิตเท่านั้น แต่ยังมีหลายองค์กร หรือแม้แต่ประชาชนทั่วไปที่เฝ้าดูการทำหน้าที่ของตำรวจอยู่ ซึ่งคงจะออกมาเคลื่อนไหวเหมือนกัน ส่วนที่เจ้าหน้าที่ป่าไม้ กลับมาถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ หรือ ดูเหมือนจะถูกดำเนินการเอาผิดซะเอง ไม่ได้ทำให้ตนรู้สึกท้อ หรือถอดใจ ยิ่งเจอสถานการณ์แบบนี้ยิ่งท้อไม่ได้ ต้องฮึดสู้ที่จะปกป้องทรัพยากรธรรมชาติของเราต่อไป เพราะมันเป็นหน้าที่ของทุกคน โดยตนขอให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ซึ่งก็คือรุ่นพี่ทุกคน อยากบอกว่าพี่ทำดีที่สุดแล้ว ทำให้รุ่นน้องอย่างตน มีกำลังใจที่จะร่วมต่อสู้ร่วมรักษาทรัพยากรไว้ต่อไป
น.ส.นิสาพรรณ์ หมื่นราม นิสิต ม.เกษตรศาสตร์
ขณะที่ น.ส.นิสาพรรณ์ หมื่นราม นิสิต ม.เกษตรศาสตร์ กล่าวถึงกรณี การตัดต้นนนทรี หน้า ม.เกษตรศาสตร์ ว่า ต้นนนทรี เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย และที่สำคัญในหลวง ร.9 ทรงปลูกไว้ ดังนั้นจึงมีความสำคัญกับเหล่านิสิต ทุกวันที่เดินผ่านเคยให้ร่มเงา แต่วันนี้ถูกทำลายไปแล้ว ส่วนตัวสงสัยว่า ทำไมบริษัทต้องเร่งดำเนินการตัด ทั้งที่ทราบจากกระแสข่าวว่า ทางกทม.ยังไม่อนุญาตให้ดำเนินการ ไม่เคารพระเบียบวิธีปฏิบัติที่มี
แนวต้นไม้ที่ถูกตัดหน้า ม.เกษตร
และที่สำคัญ คือ เป็นแบบนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกกับ CEO บริษัท ที่เข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรก่อนที่จะได้รับอนุญาต เป็นลายลักษณ์อักษร และล่าสุดกรณีนี้ ที่เร่งรับตัดต้นไม้ แถมยังเป็นการตัดที่ผิดวิธี ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า บริษัทที่ใหญ่โตแบบนี้ ควรมีจิตสำนึกมากกว่านี้หรือไม่

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ