หินยักษ์หนัก 5 หมื่นตันเกาะทะลุ ถล่มลงทะเลแตกเป็น 2 เสี่ยง คาดเกิดจากพายุ

21 ต.ค. 63

เกิดเหตุหินขนาดใหญ่เกาะทะลุ ใกล้เกาะพีพี จ.กระบี่ น้ำหนักร่วม 5 หมื่นตัน พังถล่มคาดเกิดจากพายุพัดถล่ม จนท.สำรวจความเสียหายพบรอยร้าวและมีปะการังได้รับความเสียหาย เตือนนักท่องเที่ยวระมัดวังห้ามเข้าใกล้อาจจะมีการพังเพิ่ม

เมื่อวันที่ 21 ต.ค. 63 นายประยูร พงศ์พันธ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ พร้อมเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าสำรวจบริเวณเกาะทะลุ เขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ห่างจากทางทิศตะวันตกของเกาะไก่ประมาณ 1 กิโลเมตร หลังเกิดเหตุก้อนหินขนาดใหญ่พังถล่มลงมาในช่วงคลื่นลมแรงเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้นพบว่าหินที่ถล่มลงมาได้แตกออกเป็น 2 ก้อน น้ำหนักประมาณ 30,000-50,000 ตัน ส่งผลให้บริเวณด้านล่างซึ่งเดิมลึกประมาณ 10 เมตร ยุบลงไปอีกปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 15 เมตร ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการสำรวจของเจ้าหน้าที่พบว่า บริเวณแนวปะการังที่อยู่บริเวณด้านล่างเสียหายไปประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์

1603256824609

1603256803692

นายประยูร เปิดเผยว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นมาประมาณ 3 วันที่แล้ว คาดว่าเกิดจากอิทธิพลพายุดดีเพรสชั่นในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมีฝนตกต่อเนื่องลมกระโชกแรง ส่งผลหินปูนบริเวณเกาะทะลุพังลงมา แต่ช่วงเกิดเหตุยังมีคลื่นลมแรงเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าไปสำรวจได้ ซึ่งในวันนี้ก็ได้ให้เจ้าหน้าที่ดำน้ำลงไปสำรวจบริเวณใต้น้ำใกล้จุดเกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบดูว่าจะมีการพังถล่มเพิ่มเติมหรือไม่ จากการสำรวจพบว่าบริเวณเกาะทะลุยังมีรอยแยกอยู่หลายจุด ซึ่งมีความเสี่ยงพอสมควรในการสำรวจ

อย่างไรก็ตาม ฝากเตือนไปยังนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง ไม่ควรเข้าใกล้บริวเณจุดที่เกิดเหตุ อาจจะเกิดอันตรายได้ ซึ่งหลังจากนี้จะทำการสำรวจเพิ่มเติมเพื่อนำมาวิเคราะหาสาเหตุและหาทางป้องกันต่อไป

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ