กรมชลฯ ประกาศเตือนเฝ้าจับตาสถานการณ์ ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

20 ต.ค. 63

กรมชลประทานออกหนังสือด่วนที่สุด! เตือนชาวบ้านริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระเฝ้าติดตามสถานการณ์ ระดับน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มระดับสูงขึ้นอีก 1 เมตร 

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 63 กรมชลประทาน ออกหนังสือด่วนที่สุด แจ้งเตือนสถานการณ์น้ำลุ่มน้ำเจ้าพระยาฉบับที่ 2 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 11 จังหวัด อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ กรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พิจิตรอ่วม! น้ำฝนสะสมไหลท่วมนาข้าวจมเสียหายกว่า 800 ไร่
- สมุทรสงครามน้ำท่วมหนัก 3 อำเภอ สั่งปิดโรงเรียนหนีน้ำ
- น้ำท่วมอรัญประเทศในรอบ 8 ปี ชาวบ้านหลายพันครัวเรือนเดือดร้อนหนัก
- นายกฯลงพื้นที่ปักธงชัย ให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ขอให้อดทน
- ปักธงชัยตั้งวอร์รูมสู้น้ำท่วม รก.อธิบดีกรมชลฯ มั่นใจลำตะคองเอาอยู่ ไม่ท่วมเมืองโคราช


โดยหนังสืออ้างถึงหนังสือแจ้งเตือนสถานการณ์ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ฉบับที่ 1 ว่าระดับน้ำในแม่น้ำปิง แม่น้ำน่าน และแม่น้ำเจ้าพระยา เพิ่มสูงขึ้น กรมชลประทานจะควบคุมปริมาณการไหลของน้ำผ่านเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ในเกณฑ์ 700-900 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาทีนั้น

เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา มีฝนตกหนักกระจายบริเวณ จ.กำแพงเพชร นครสวรรค์ และพิจิตร ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่สถานีวัดน้ำ C2 อ.เมือง จ.นครสวรรค์ และน้ำจากแม่น้ำสะแกกรัง รวมกันไหลลงสู่เขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มมากขึ้น ในขณะที่พื้นที่ชลประทานในลุ่มน้ำเจ้าพระยาตอนล่าง ทั้งฝั่งตะวันตก และฝั่งตะวันออกมีปริมาณมากต้องเร่งระบายออก จึงสามารถแบ่งระบายน้ำจากเหนือเขื่อนเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งได้เพียงเล็กน้อย ประกอบกับในระยะนี้มีฝนตกกระจายทั่วพื้นที่ ส่งผลให้ปริมาณน้ำดังกล่าวมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น และไหลลงสู่บริเวณเขื่อนเจ้าพระยา ปัจจุบัน ณ วันที่ 20 ต.ค. 63 ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาอยู่ที่ระดับ +16.50 เมตรระดับน้ำทะเลปานกลาง ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยา 889 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และคาดการณ์ว่าจะมีแนวโน้มสูงขึ้นอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 900-1,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำตั้งแต่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา คลองโผงเผง คลองบางบาล บริเวณอ.บางบาล อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา เพิ่มสูงขึ้นประมาณ 0.60-1.00 เมตร ทั้งนี้ หากมีฝนตกเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยามากกว่าเกณฑ์ดังกล่าว จะแจ้งให้ทราบต่อไป

ดังนั้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์น้ำ จึงขอแจ้งเตือนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บริษัท ห้างร้าน ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยา อาทิ งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร เป็นต้น และประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ขอให้เฝ้าติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ