มวลน้ำ 2 แควบรรจบเอ่อล้นปราจีนฯ น้ำท่วมกบินทร์ขยายวงกว้าง 265 หลังเดือดร้อน

19 ต.ค. 63

ปราจีนอ่วม! มวลน้ำหนุมานและแควพระปรงบรรจบเอ่อล้น ทำน้ำท่วมกบินทร์ขยายวงกว้าง กระทบแล้ว 265 หลังคาเรือน

วันที่ 19 ต.ค. 63 สถานการณ์น้ำท่วมเขตพื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังจากมวลน้ำจากแควหนุมาน และแควพระปรง ไหลมาบรรจบกันบริเวณต้นน้ำบางประกง ก่อนจะไหลลงสู่แม่น้ำปราจีนบุรี ทำให้มีปริมาณน้ำที่ระบายไม่ทันได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมชุมชนต่างๆ เช่น ชุมชนตลาดเก่า เขตบาลตำบลกบินทร์ จนกลายเป็นตลาดน้ำไปแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาการสัญจรของประชาชนที่บริเวณดังกล่าวมีประชาชนอาศัยอยู่ กว่า 50  หลังคาเรือน ต้องใช้เรือพายเป็นพาหนะ ส่วนบ้านเรือนที่ไม่มีเรือต้องเดินลุยน้ำออกมายังด้านนอกเพื่อไปทำกิจวัตรประจำวัน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
- อุทัยธานีวิกฤต! น้ำป่าทะลักท่วม 115 หลังคาเรือน นาข้าว-ไร่มันจมบาดาล
- พระแสงยังอ่วม! น้ำท่วมสูง 217 ครัวเรือน พื้นที่รับน้ำ อ.เคียนซาเริ่มย้ายของหนีแล้ว
- ตรังน้ำท่วมขยายวงกว้าง ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ
- “จาตุรงค์” ช็อกน้ำท่วมโพธารามกลางดึก ฟาร์มอ่วม - ครัวปิด 3 วัน รับ 17 ปีครั้งนี้หนักสุด (คลิป)

ส่วนน้ำในแควหนุมาน ที่ไหลมาจากอุทยานแห่งเขาใหญ่ยังมีปริมาณมาก ยังคงไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนตลาดเก่าอย่างต่อเนื่อง และระดับน้ำเพิ่มขึ้นค่อนข้างเร็ว  ชาวบ้านต้องรีบขนย้ายสิ่งของที่จำเป็นพอที่จะหยิบจับได้ไปยังที่สูงของบ้าน ส่วนสิ่งของที่หนักมากต้องรอเจ้าหน้าที่มาช่วยขนย้าย

1603095479460

ด้านโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดใหม่ท่าพาณิชย์) ซึ่งอยู่ในพื้นที่ที่เป็นที่ราบต่ำ  น้ำได้ทะลักเข้าอาคารเรียนจนทำให้ห้องเรียนอนุบาลชั้นเด็กเล็ก อนุบาล 1 -2 ถูกน้ำท่วมสูงต้องหยุดเรียนชั่วคราวเพื่อความปลอดภัย นอกจากนี้กระแสน้ำยังคงไหลเข้าตัวอาคารของโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง คาดว่าช่วงเย็นนี้พื้นที่ของโรงเรียนคงจมน้ำทั้งหมด

1603096554304

ล่าสุดมวลน้ำจากจังหวัดสระแก้ว ที่ไหลมาจากแควพระปรง และคลองพระสทึง ได้ไหลเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว บริเวณบ้านพระปรง ต.บ้านนา ต.บ่อทอง  อ.กบินทร์บุรี ชาวบ้านได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยกู้ภัยฯ เพื่อยกสิ่งของขึ้นที่สูง และหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ  การประปา กศน. และธนาคารออมสิน ในพื้นที่ได้นำถุงยังชีพมาแจกจ่ายแก่ประชาชนที่ประสบภัย ในตลาดเก่ากบินทร์  เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

1603095448894

นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี กล่าวว่า สถานการณ์น้ำขณะนี้ มวลน้ำได้ไหลมาจากอำเภอเมือง จ.สระแก้ว  ไหลเข้าอำเภอกบินทร์บุรี ประมาณ 8 ตำบล 265 หลังคาเรือน และท่วมพื้นที่การเกษตร หากน้ำไหลลงเร็วก็จะไม่ได้รับความเสียหาย   8 ตำบลที่มีน้ำท่วม คือ ตำบลบ้านนา  บ่อทอง วังคะเคียน ย่านรี กบินทร์ เมืองเก่า นาแขม หนองกี่บางส่วน  วังดาลและหาดนางแก้ว  ส่วนด้านความช่วยเหลือ ขณะนี้เราตั้งศูนย์อำนวยการ มีเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมาร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือประชาชน ยกของขึ้นสู่ที่สูงและที่ชาวบ้านร้องขอ มีผู้สนับสนุนให้ความช่วยเหลือ เช่น เรือ การขนย้ายสัตว์ขึ้นสู่ที่สูง การหาที่พักให้ ในส่วนของการช่วยเหลือ ก็จะจัดเครื่องยังชีพไปให้ชาวบ้านที่ประสบภัยในแต่ละราย 

1603096594920

ส่วนถนนที่น้ำท่วมรถเล็กผ่านไม่ได้ มี 3 เส้นทางคือบ้านแก่ง วังตะเคียน เข้าออกไม่ได้ทั้งรถเล็กรถใหญ่ ทางอำเภอก็ขอสนับสนุนเรือท้องแบน จาก ปภ.เขต 3 ในพื้นที่ตลาดเก่าน้ำก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึง สามแยกมูลนิธิสัจจะพุทธธรรม อย่างไรน้ำก็ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะนี้ก็ได้ขอ เรือพายเพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรไปมา ขณะนี้ก็มีหน่วยงานจะเข้ามามอบสิ่งของให้ผู้ประสบภัย สำหรับกองอำนวยการก็พร้อม 24 ชั่วโมง ทั้งสาธารณสุข  ทหารจากพล ร.2 เจ้าหน้าที่ อส. ฝ่ายปกครอง เทศบาลตำบลกบินทร์ เจ้าหน้าที่ป่าไม้  ก็มาช่วยกันดูแล

1603096617789

ขณะที่สถานการณ์น้ำที่กบินทร์บุรี ตามความเห็นของผม ขณะนี้น้ำที่อำเภอเมืองปราจีนบุรี มีเพียง 3 เมตรกว่า น้ำที่กบินทร์บุรี 9.38  เมตร ระยะห่างกันมาก น้ำจึงไหลเร็ว เมื่อเช้าที่ผ่านมาน้ำจากอำเภอวังน้ำเย็น อ.เขาฉกรรจ์ ก็ไหลเข้าท่วมที่อำเภอเมืองสระแก้ว  คาดว่ามวลน้ำก้อนนี้คาดว่าจะมาถึงอำเภอกบินทร์บุรีเร็วขึ้น เนื่องจากน้ำก้อนแรกที่มาก็เข้าท่วมทุ่งจนเต็มแล้ว  ส่วนน้ำก้อนที่สองก็อีกประมาณ 1-2 วันก็จะมาถึง ทางด้านล่างก็ยังมีปริมาณน้ำน้อย น้ำก็น่าจะไหลเร็ว และน้ำน่าจะอยู่ไม่น่าเกิน 10 วัน

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ