แพทย์ห่วงคนไทย แนะเสพข่าวม็อบไม่เครียด งด Hate speech โต้เถียงรุนแรงบนโซเชียล

19 ต.ค. 63

 

จากสถานการณ์ทางการเมือง การชุมนุมต่อเนื่องระยะเวลาตลอดหลายวันที่ผ่านมาตั้งแต่ 13 ต.ค. 63 บนโซเชียลมีเดียมีการแจ้งข่าวสาร และโต้เถียงกันจำนวนมาก หมอสุขภาพจิตเผยวิธีการลดความเครียดจากการเสพข่าวอย่างหนัก

ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต เปิดเผยกับทีมข่าวออนไลน์ อมรินทร์ทีวี ว่าจากสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มนักศึกษาและประชาชนในขณะนี้ มีประชาชนจำนวนมากที่ติดตามข่าวสารผ่านสื่อทั้งโทรทัศน์และโซเชียลมีเดีย เมื่อเกาะติดข่าวทั้งวันอาจทำให้เกิดความเครียดได้ ซึ่งแต่ละคนมีความเครียดแตกต่างกัน แต่โดนเฉลี่ยแนะนำให้เสพข่าวไม่เกิน 3 ชั่วโมงต่อวัน เพราะฉะนั้นให้ประเมินตัวเองและถามคนใกล้ชิดว่าตัวเองมีความเครียดมากเกินไปหรือไม่

4

ดร.นพ.วรตม์ กล่าวว่า หากติดตามข่าวโซเชียลที่มีคอมเมนต์หรือคำพูดรุนแรงจนเครียดมากเกินไป เราก็จะเสพเอาอารมณ์นั้น ๆ เข้าไปด้วย อาจเกิดผลเสียต่อสุขภาพจิตและสุขภาพกาย เบียดบังการใช้ชีวิตประจำวันได้ หลายคนที่ตามข่าวตลอด 24 ชั่วโมงจนอดนอน หรือเครียดจนนอนไม่หลับและทานข้าวไม่ได้ ถือเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สำหรับวิธีการผ่อนคลายอารมณ์ ดร.นพ.วรตม์ แนะนำว่า ให้หมั่นตรวจสอบตัวเองว่ามีความเครียดจากข่าวมากเกินไปหรือไม่ หากเครียดมาก ควรพักการโต้เถียงเกี่ยวกับข่าวบนโซเชียลมีเดีย หรือ Hate speech และให้หากิจกรรมผ่อนคลายที่ชอบ เช่น ออกกำลังกาย หรือพูดคุยสังสรรค์

2

อย่างไรก็ตาม กรมสุขภาพจิตเป็นห่วงทั้งผู้ชุมนุม และผู้ที่ติดตามข่าวสาร ขอให้ดูแลสุขภาพตัวเองเป็นหลัก และรักษาความสัมพันธ์ของทุกคนรอบด้าน โดยไม่แตกแยก ไม่ใช้ความรุนแรงในสังคม

 

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ทุบโต๊ะข่าว เป็นกระแส