ปทส.ประชุมรับคดี "เจ้าสัวเปรมชัย" ครอบครองงาช้างแอฟริกัน 2 คู่ มูลนิธิสืบฯ เตรียมเรียกร้องหากคดีไม่คืบ

5 มี.ค. 61
จากกรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.อิตาเลียนไทย และพวก เข้าไปล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญนเรศวร จนนำมาสู่การตรวจค้นบ้านพัก พบอาวุธปืนเครื่องกระสุน และงาช้าง
งาช้าง 2 คู่ที่ตรวจพบในบ้าน นายเปรมชัย กรรณสูต
วันนี้ (5 มี.ค.61) เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม (ปทส.) ได้ประชุมตรวจสอบที่มาที่ไปของงาช้าง 2 คู่ ที่ยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย ซึ่งพบว่า เป็นงาช้างแอฟริกา มีความผิดฐานครอบครองซากสัตว์ป่า ซึ่งกรมอุทยานฯ ได้ให้ นายเปรมชัย ชี้แจงถึงที่มาการครอบครองแล้ว ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอผลการตรวจพิสูจน์อย่างเป็นทางการจากกรมอุทยานฯ โดย ปทส.จะรับคดีนี้มาดำเนินการเอง และหากผลตรวจพิสูจน์ออกมาว่า มีความผิด ก็จะดำเนินการส่งฟ้องทันที
นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้
นายชีวะภาพ ชีวะธรรม ผู้อำนวยการสำนักป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า กรมป่าไม้ กล่าวว่า ช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้ เจ้าหน้าที่จะลงพื้นที่ตรวจสอบหลักฐานในคดี บริษัท ซี.พี.เค. อินเตอร์เนชั่นแนล และนายเปรมชัย บุกรุกพื้นที่ป่า และออกเอกสารสิทธิที่ดินในพื้นที่ อ.ภูเรือ จ.เลย โดยมิชอบ เนื่องจาก พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กำชับว่าต้องดำเนินการอย่างรัดกุมและเป็นธรรมที่สุด ขณะที่ มูลนิธิสืบนาคเสถียร ได้จัดเวทีแถลงการณ์ 1 เดือน ความคืบหน้า คดีล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่ 61 ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้อง 4 ข้อด้วยกัน โดย นายศศิน เฉลิมลาภ ประธานมูลนิธิสืบนาคะเสถียร กล่าวย้ำว่า หลังจากนี้หากคดีไม่มีความคืบเกี่ยวกับการเอาตัวเจ้าสัวเปรมชัย พร้อมพวกหน้าทางมูลนิธิฯ และทางเครือข่ายองค์กรนักอนุรักษ์อาจออกมาเรียกร้องอีกครั้ง ราวๆ ปลายเดือน เม.ย.หรือต้นเดือน พ.ค. เบื้องต้น ได้มีการพูดคุยอยู่กับทางกรมอุทยานฯ ทั้งกับผู้ใหญ่ในกรมฯ รวมไปถึง หัวหน้าวิเชียร ซึ่งก็ได้รับการยืนยันกับทางอธิบดีกรมอุทยานฯ ว่า จะดำเนินการคดีนี้อย่างเต็มที่ นางศศิน ได้ให้ความเห็นเทียบเคียงคดีนี้กับคดีการล่าสัตว์ว่า เนื่องจากผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่จึงต้องนำสืบพยาน หาหลักฐานกันต่อไป และจากการที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รองผบ.ตร.เคยบอกว่า คดีมีความคืบหน้าไปมากกว่า 70 – 80 % แล้ว ก็ยังเชื่อมั่นการทำงานของเจ้าหน้าที่อยู่ ส่วนกรณี คลิปเสียงที่พยายามเจรากับเจ้าหน้าที่มองว่า ไม่ใช่เรื่องใหญ่ เพราะเรื่องใหญ่ขณะนี้ คือ เรื่องเจตนาฆ่าหรือไม่เจตนาฆ่า และตั้งข้อสังเกตุว่า การตรวจเขม่าดินปืนของผู้ต้องหาทั้งหมดว่า มีการตรวจหรือไม่ เพราะน่าจะเป็นจุดที่น่าจะตรวจได้ชัดเจนมากที่สุดว่า ใครเป็นคนฆ่าสัตว์ป่าเหล่านั้น

advertisement

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ