ย้อน 3 ชั่วโมงระทึก! ไทม์ไลน์ก่อนสลายชุมนุมแยกปทุมวัน

16 ต.ค. 63

เปิดไทม์ไลน์ 3 ชั่วโมงระทึก เมื่อเจ้าหน้าที่เปิดฉากฉีดน้ำแรงดันสูงผสมสารเคมีเข้าใส่มวลชน จนแตกร่นไม่เป็นขบวน ก่อนที่แกนนำจะประกาศยุติการชุมนุมในที่สุด

"16 ต.ค. 63" เป็นอีกวันที่ต้องบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์การเมืองไทย กับการชุมนุมต่อเนื่องของคณะราษฎร 63 ที่มีการนัดหมายชุมนุมในเวลา 17.00 น. ที่แยกราชประสงค์

ขณะที่ฝั่งรัฐบาลประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมมอบอำนาจให้ พล.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ซึ่งมีการออกคำสั่งห้ามใช้เส้นทางคมนาคม อาคาร หรือสถานที่ และคำสั่งห้ามมิให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุม โดยเจ้าหน้าที่ก็ใช้ชุดคุมฝูงชนปฏิบัติการสลายการชุมนุม จนกระทั่งยุติการชุมนุมในที่สุดในเวลา 20.00 น.

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ฟอร์ด ทัตเทพ" แกนนำมวลชน ยอมประกาศยุติชุมนุม 2 ทุ่ม
แกนนำประกาศย้ายไปจุฬาฯ มวลชนทยอยเดินออก หลังตำรวจกระชับพื้นที่แยกปทุมวัน
- ด่วน! เจ้าหน้าที่ฉีดน้ำใส่ผู้ชุมนุม ชุดคุมฝูงชนดันติดประชิด
เตือนเซลฟี่ร่วมชุมนุม เท่ากับรับสารภาพ ตร.ชี้ถือเป็นหลักฐานสำคัญ
"บีทีเอส" งดจอด 5 สถานี "เอ็มอาร์ที" งดจอดสามย่าน
มวลชนแน่นเต็มพื้นที่แยกปทุมวัน ตร.ปิดถนนพญาไทเพิ่ม แยกราชเทวี-สามย่าน
ผบ.ตร.ออกคำสั่งสถานการณ์ฉุกเฉิน ห้ามใช้เส้นทาง อาคาร สถานที่

เรามาย้อนไทม์ไลน์ช่วง 3 ชั่วโมงระทึกนี้กัน

17.00 น. เจ้าหน้าที่ตรึงกำลัง พร้อมปิดเส้นทางคมนาคมโดยรอบแยกราชประสงค์ ทำให้แกนนำผู้ชุมนุมมีการประกาศเปลี่ยนสถานที่ชุมนุม จากแยกราชประสงค์ ไปที่แยกปทุมวัน

18.00 น. กลุ่มมวลชนเข้ายึดพื้นที่แยกปทุมวันจนเต็ม รวมถึงบนสกายวอล์ก

18.30 น. ตำรวจชุดคุมฝูงชนตั้งแนวพร้อมโล่ กระบองยางครบมือ โดยมีรถฉีดน้ำแรงดันสูง 3 คันอยู่ด้านหลังแนว ก่อนเริ่มปฏิบัติการกระชับพื้นที่

18.50 น. ตำรวจเปิดฉากฉีดน้ำแรงดันสูงผสมสารเคมี ใส่ฝูงชน

19.00 น. ตำรวจยังคงฉีดน้ำผสมสารเคมี และน้ำผสมสีน้ำเงินใส่ผู้ชุมนุม ขณะเดียวกันก็รุกคืบผลักดันเข้าไปเรื่อย ๆ จนมวลชนเริ่มแตกกระจายถอยร่นออกจากพื้นที่

19.20 น. แกนนำประกาศให้มวลชนถอยไปรวมตัวกันที่หน้าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

20.00 น. "ฟอร์ด" ทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี แกนนำผู้ชุมนุมคณะราษฎร 63 ได้ประกาศผ่านโทรโข่ง ขอยุติการชุมนุมในวันนี้ "เราขอประกาศชัยชนะบนความสงบ อหิงสา"

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม