"บุญเกื้อหนุน" มอบตัวตามหมายจับ ม.110 ยันไม่มีเจตนาประทุษร้าย

16 ต.ค. 63

"บุญเกื้อหนุน" นักกิจกรรมทางการเมือง เข้ามอบตัวสน.ดุสิต ตามหมายจับ ม.110 ยืนยันไม่มีเจตนาเข้าไปประทุษร้ายต่อองค์ราชินีและรัชทายาท และมองว่าการถูกดำเนินคดีนั้นไม่เป็นธรรม ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนการ 

วันนี้ (16 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญเกื้อหนุน เป้าทอง หรือ ฟรานซิส นักศึกษารัฐศาสตร์ ชั้นปีที่ 3 ภาคความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต หลังจากศาลอาญา รัชดาฯ ออกหมายจับนายบุญเกื้อหนุน และนายเอกชัย หงส์กังวาน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตามคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.ดุสิต ในข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 110 ผู้ใดกระทำการประทุษร้ายต่อพระองค์ หรือเสรีภาพของพระราชินีหรือรัชทายาท หรือต่อร่างกายหรือเสรีภาพของผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ต้องระวางโทษจำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่ 16 - 20 ปี

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ศาลอนุมัติหมายจับ "เอกชัย-บุญเกื้อหนุน" ข้อหาประทุษร้ายต่อเสรีภาพพระราชินี
รวบ "เอกชัย หงส์กังวาน" ตามหมายจับประทุษร้ายต่อเสรีภาพของพระราชินี

นายบุญเกื้อหนุน กล่าวว่า ได้เดินทางมามอบตัวหลังได้รับหมายจับ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่าไม่มีเจตนาหลบหนี โดยระบุว่าในวันเกิดเหตุ ต้องการชุมนุมอย่างสงบ โดยมีการถือโทรโข่งจริง แต่ช่วงนั้นไม่มีการแจ้งเตือนใด ๆ ถึงขบวนเสด็จ ซึ่งเมื่อเห็นขบวนก็ตั้งใจถอยห่างและเรียกร้องให้ผู้ชุมนุมถอยออกมาเพื่อให้ขบวนผ่านไปได้และมีการแสดงออกทางสัญลักษณ์ แต่ปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดมากกว่านี้ และมองว่าการถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอาญามาตรา 110 นั้นไม่เคยเกิดขึ้นและไม่ยุติธรรมกับตน เพราะไม่มีเจตนาเข้าไปประทุษร้ายต่อองค์ราชินีและรัชทายาท ยืนยันจะต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป

ทั้งนี้ หลังจากทำบันทึกจับกุมแล้วเสร็จ พนักงานสอบสวน สน.ดุสิต คุมตัวนายบุญเกื้อหนุน ไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ภาค 1 (บก.ตชด.ภ.1) จ.ปทุมธานี เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป 

vlcsnap-2020-10-16-13h55m17s4

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม