“รังสิมันต์ โรม” ยื่น 1 ล้าน ประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน”

16 ต.ค. 63

“รังสิมันต์ โรม” ใช้ตำแหน่ง ส.ส.วงเงิน 1 ล้านบาท ยื่นประกันตัว “ไผ่ ดาวดิน” หวังศาลเมตตาปล่อยตัว

เมื่อเวลา 10.30 น. นายรังสิมันต์ โรม สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล พร้อมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมาที่ศาลอาญารัชดาภิเษก เพื่อยื่นขอประกันตัว ไผ่ ดาวดิน ซึ่งครั้งนี้เรียกว่าเป็นการขอยื่นครั้งที่ 2 เนื่องจากเมื่อช่วงเย็นของวันที่ 14 ตุลาคม 2563 ได้มี ส.ส.พรรคก้าวไกลคนหนึ่ง เป็นนายประกัน เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวแล้ว แต่ศาลได้ยกคำร้องไป

รังสิมันต์ เปิดเผยว่า ในวันนี้มีการแบ่ง ส.ส.ไปประกันตัวในจุดต่างๆ อาทิ ที่ศาลแขวงดุสิต จุดนั้นมี ส.ส.ประมาณ 10 กว่าคน ที่ต้องใช้คนเยอะ เพราะผู้ชุมนุมที่ไปขึ้นศาลแขวงดุสิตมีจำนวนค่อนข้างมาก แต่ในส่วนของไผ่ พิเศษกว่าคนอื่นหน่อย เพราะเป็นคนที่ถูกเพ่งเล็ง และโดนข้อหาที่ค่อนข้างรุนแรง เลยต้องใช้ตนคนเดียวในการยื่นประกัน โดยจะใช้ตำแหน่งของตัวเองในการยื่นประกัน พร้อมบอกอีกว่า เมื่อก่อนคนอื่นเอาเงินมาประกันตัวตน ตอนนี้ตนก็ต้องมาช่วยประกันคนอื่นบ้าง ซึ่งโชคดีที่ตนสามารถใช้ตำแหน่งได้ โดยปกติแล้ว ส.ส. จะมีเงินเดือนแสนกว่าๆ หากเอาไปคูณสิบเท่าก็มีมูลค่าประมาณ 1 ล้าน เพราะฉะนั้นก็จะเปรียบเหมือนว่า ตนได้วางหลักทรัพย์ 1 ล้าน เพื่อประกันตัวคุณไผ่ โดยตนก็เชื่อว่าจะได้รับข่าวดี หวังว่าศาลจะมีความเมตตา และให้โอกาสแกนนำรวมถึงผู้ชุมนุม ถึงแม้ว่าที่ผ่านมาจะยังไม่เคยมีใครได้ประกันตัวเลย มีแค่คนเดียวคือน้องอายุ 17 ปีจากศาลเยาวชน

1602826432346

ถามว่าวงเงิน 1 ล้านจะเพียงพอต่อการประกันตัว ไผ่ ดาวดิน หรือไม่ นายรังสิมันต์ เผยว่า เสรีภาพของคนไม่ควรจะถูกตีมูลค่าเป็นเงิน แต่อย่างไรก็ตามตนมองว่า ความรุนแรงและข้อหาที่คุณไผ่ได้รับ ตำแหน่งที่ตีมูลค่าเป็นเงิน 1 ล้านควรจะเพียงพอ เพราะที่ผ่านมาเวลาได้รับการประกันตัวก็ไม่มีใครหนี หรือจะมาอ้างเหตุผลว่ากลัวจะไปทำซ้ำอีก ตนมองว่าแบบนี้เหมือนเป็นการสรุปแล้วว่า การไปชุมนุมการเมืองคือการทำผิดกฎหมาย เนื่องจากตามรัฐธรรมนูญ บอกไว้ว่า คนที่ไปชุมนุม เขาคือผู้บริสุทธิ์ จนกว่าจะถูกพิพากษา ซึ่งวันนี้ยังไม่มีใครโดนถึงขั้นนั้น เพราะฉะนั้นเพื่อความเป็นธรรม ควรปล่อยตัวพวกเขา อีกทั้งส่วนใหญ่พวกเขาอายุยังน้อย สามารถเป็นกำลังของชาติต่อไปได้ ตนมองว่าไม่ควรนำคนเหล่านี้ที่ทำไปเพื่อหวังให้ประเทศมีประชาธิปไตยไปขังคุก

1602826408109

นายรังสิมันต์ เผยเพิ่มเติมว่า เมื่อวานทราบว่ามีผู้ชุมนุมถูกควบคุมตัวไปอีก 6 กว่าคน ก็คงทยอยกันขึ้นศาล ซึ่งตนยังไม่รู้ว่าเป็นศาลไหน ต้องดูข้อหาอีกทีหนึ่ง อีกทั้งหากรวมแล้วคนที่ถูกจับน่าจะเกิน 50 คนแล้ว ซึ่งในอนาคตน่าจะเป็นหลักร้อย แบบนี้แล้วจะเอาเงิน เอาหลักทรัพย์ที่ไหนมาช่วยประกันตัวพวกเขา ตนมองว่ามันจะกลายเป็นภาระในทางคดีต่อพี่น้องประชาชนจำนวนมาก

สุดท้าย ตนอยากจะบอกว่า ขอให้ไผ่สู้ต่อไป ตนมองว่าเขายังต้องเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงสังคมไทย แล้วเขาก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาทำได้ และมีความสำคัญ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาถึงถูกดำเนินคดี

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ