ตรังน้ำท่วมขยายวงกว้าง ประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ

16 ต.ค. 63

ตรังประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ หลังน้ำท่วมขยายวงกว้างมากยิ่งขึ้น หลายร้อยครัวเรือนเดือดร้อนหนัก ต้องอพยพข้าวของมาอาศัยนอนในวัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดตรัง ขยายวงกว้างเพิ่มมากขึ้น นอกจากพื้นที่รับน้ำจากคลองลัด ต.หนองตรุด แล้ว ล่าสุด แม่น้ำตรังสายหลักก็ยังได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชนเพิ่มขึ้นอีกในหลายหมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนเพิ่มอีกหลายร้อยครัวเรือน ทั้งใน ต.หนองตรุด, ต.บางรัก, ต.ควนปริง อ.เมือง และ ต.ควนธานี อ.กันตัง โดยเฉพาะที่ ต.ควนปริง หมู่ 6 ชาวบ้านจำนวน 22 ครัวเรือน ต้องอพยพขนย้ายข้าวของมาพักในเต็นท์ริมถนน

1602811029908

โดยเฉพาะที่ ต.บางรัก ทั้งหมู่ 1,2,3,4,5 ถนน 4 สายรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ โดยเฉพาะที่หมู่ 4 ต.บางรัก ซึ่งอยู่ในหมู่บ้านท่าจีนริเวอร์ไซด์ รวมจำนวน 35 ครัวเรือน ชาวบ้านต้องขนรถยนต์ รถ จยย.ไปไว้ริมถนน และใช้เรือท้องแบนในการเข้าออกหมู่บ้าน โดยระดับสูง 80 เซนติเมตร ถึง 1.50 เมตร บางจุดยังสามารถเดินลุยน้ำได้ แต่บางจุดต้องพายเรือท้องแบบเข้าออกหมู่บ้าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบ้านยกพื้นและบ้าน 2 ชั้น เพื่อหนีน้ำท่วม ชาวบ้านจึงขึ้นไปอยู่บนชั้นสองของบ้าน

ส่วนที่ชุมชนวัดแจ้ง หมู่ 4 ต.บางรัก พบว่าเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (15 ต.ค.) น้ำจากคลองนางน้อยและแม่น้ำตรังไหลเข้าท่วม 60 ครัวเรือน ชาวบ้านต้องขนย้ายข้าวของ เด็ก และคนชรา มาพักอาศัยภายในศาลาวัดแจ้ง เป็นการชั่วคราว ระดับน้ำสูง 30-150 ซม. ทั้งนี้ ชุมชนดังกล่าวอยู่ใกล้กับกองขยะเทศบาลนครตรัง รวมทั้งโรงงานยาง และน้ำยางพารา ทำให้มีน้ำเน่าเสีย และเศษขยะลอยเข้ามากับน้ำ จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะชาวบ้านหวาดผวาโรคที่มากับ เช่น โรคน้ำกัดเท้า โรคฉี่หนู

1602810953627

นางดวงแข รักพงษ์ ชาวบ้าน กล่าวว่า ชุมชนวัดแจ้งชาวบ้านกลัวที่สุดคือ โรคที่มากับน้ำ ทั้งน้ำกัดเท้า และโดยเฉพาะคือ โรคฉี่หนู น่ากลัวมาก เพราะน้ำท่วมท่วมสูงต้องลุยน้ำบ้าง นั่งเรือท้องแบนบ้าง ทุกเส้นทางเข้าหมู่บ้านน้ำท่วมหมด พื้นที่ตรงนี้เป็นที่รองรับน้ำจากทุกพื้นที่ก่อนไหลลงสู่แม่น้ำตรัง เป็นที่รับน้ำเพราะเป็นท้องกระทะ ปีนี้ที่น้ำท่วมเร็วเพราะพนังกั้นน้ำที่ ต.หนองตรุดแตกน้ำเลยไหลเข้าท่วมรวดเร็ว ตอนนี้ชาวบ้านขนสิ่งของออกมาหมดแล้ว

1602811509588

สำหรับจังหวัดประชาชนได้รับผลกระทบรวม 8 อำเภอ ประชาชนเดือดร้อนแล้วกว่า 1,200 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตรอีกหลายพันไร่ โดยจังหวัดตรังประกาศเขตภัยพิบัติแล้ว 2 อำเภอ คือ อ.เมือง และ อ.สิเกา เพื่อให้อำนาจอำเภอ ร่วมกับอปท.เร่งช่วยเหลือประชาชน โดยแต่ละอำเภอมีงบบริหารจัดการอำเภอละ 2 แสนบาท

advertisement

คุณอาจสนใจข่าวนี้

ข่าวยอดนิยม

ข่าวที่ได้รับความสนใจ